Đinh Thiên Vương - người con của núi rừng

07:01, 14/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thụ hưởng niềm đam mê âm nhạc từ người mẹ là Nghệ sĩ ưu tú Kim Nhớ nên anh Đinh Thiên Vương đã quyết định đi theo con đường âm nhạc.

Năm 16 tuổi, Đinh Thiên Vương thi đỗ vào Trường Trung cấp Âm nhạc Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế). Sau khi kiểm tra năng khiếu, nhà trường đã xếp anh vào lớp nhạc cụ dân tộc (đàn bầu). Dù vậy, trong những năm tháng theo học tại trường, Đinh Thiên Vương đã lén học các nhạc cụ đương đại và tập tành sáng tác.

Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương.
Nhạc sĩ Đinh Thiên Vương.


Năm 1980, anh tốt nghiệp loại xuất sắc và được giữ lại trường giảng dạy. Trong thời gian này, anh được cử đi tuyển sinh ở các tỉnh trong khu vực. Song sự năng động của lứa tuổi đôi mươi đã thôi thúc anh rời trường học để đi biểu diễn. Vì thế, hai năm sau, anh xin nghỉ dạy tại trường và về công tác tại Đoàn ca múa nhạc Nghĩa Bình.

Năm 1989, sau khi tách tỉnh, Đinh Thiên Vương về công tác tại Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh. Trong thời gian công tác tại Đoàn, anh đã tham gia sáng tác, phối khí nhiều tác phẩm. Lúc này niềm đam mê sáng tác trong anh lại trỗi dậy nên anh quyết định thi vào Trường Đại học Âm nhạc Huế chuyên ngành sáng tác.

Sau khi được đào tạo chuyên ngành sáng tác, Đinh Thiên Vương đã tìm ra hướng đi cho mình và chọn dân ca Hrê làm chất liệu sáng tác chính. Bởi là người Hrê nên từ nhỏ anh đã được thẩm thấu những làn điệu dân ca của đồng bào mình từ chính người mẹ qua các bài hát ru. Nhờ vậy, Đinh Thiên Vương dễ dàng tiếp thu được những đặc trưng văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

“Các làn điệu dân ca dân tộc Hrê là một kho tàng phong phú vốn không bao giờ cạn nên tôi quyết định chọn chất liệu này để sáng tác ra những tác phẩm góp phần giới thiệu những nét đẹp văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số đến người nghe”, nhạc sĩ Đinh Thiên Vương, thổ lộ.

Sáng tác những ca khúc mang đặc trưng riêng của mình, những đặc trưng của núi rừng luôn được anh khéo léo đưa vào tác phẩm, tạo nên nét độc đáo riêng thu hút người nghe. Nhiều tác phẩm của anh được tham gia các đợt liên hoan toàn quốc đã đạt giải thưởng như: Nhạc múa Hồn chiêng đôi trống vỗ người Cor; Nhạc múa Giai điệu Châu Sa; Nhạc múa Chim Jil...

Ngoài ra, Đinh Thiên Vương cũng có những ca khúc viết về Bác Hồ, về Thủ tướng Phạm Văn Đồng như: Người Hrê ơn Bác, Mặt trời Bác Hồ, Nhớ ơn Bác Hồ, Bác Đồng trong lòng người Hrê... “Trong lòng người Hrê luôn mang ơn Bác Hồ, nên bài hát là sự thể hiện tấm lòng của người Hrê trước vị lãnh tụ kính yêu”, nhạc sĩ Đinh Thiên Vương, bộc bạch.

Theo nhạc sĩ Đinh Thiên Vương, để sáng tác những làn điệu dân ca các dân tộc thiểu số, đòi hỏi người nghệ sĩ phải hiểu được phong tục, tập quán, thơ ca, dân ca, dân vũ cũng như ngôn ngữ. Người nghệ sĩ cũng phải nắm được những giai điệu đặc thù của làn điệu dân ca đó.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.