Văn hóa từ trong nếp nghĩ đến hành động

08:12, 23/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở khắp các địa phương trong tỉnh, nhiều gia đình đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không ngừng nỗ lực để xây dựng gia đình văn hóa, góp sức cùng với cộng đồng xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa. Điều này đã trở thành nét đẹp thắm đượm tình quê.
 
Cống hiến cho phong trào


Mặc dù đã 76 tuổi, nhưng ông Nguyễn Đức Tiến, thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vẫn tích cực đóng góp cho các phong trào ở địa phương. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Tiến đã không ngần ngại hy sinh sức trẻ để giành độc lập cho dân tộc. Dù bị địch bắt tù, đày, chịu nhiều đòn roi tra tấn, nhưng ông vẫn một mực trung thành với Tổ quốc. Sau ngày giải phóng, ông công tác tại hợp tác xã với vai trò tổ trưởng tổ sản xuất. Đến năm 2001, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng khu dân cư số 10, thôn Lương Nông Bắc. Với tinh thần của người cựu chiến binh, ông luôn sẵn sàng cống hiến cho địa phương.

Ông Nguyễn Đức Tiến, ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vận động người dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn.
Ông Nguyễn Đức Tiến, ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vận động người dân đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn.


Từ khi tỉnh ta phát động phong trào TDĐKXDĐSVH, ông Nguyễn Đức Tiến đã đi đầu trong việc vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông luôn vận động người dân trong khu dân cư tham gia thực hiện đầy đủ các hoạt động phong trào. Trường hợp có người dân không hưởng ứng thì ông đến tận nhà để giải thích tường tận mục đích, ý nghĩa của từng hoạt động. Đến nay, ông vẫn duy trì các đợt sinh hoạt, hội họp với số hộ dân tham dự chiếm trên 80%.

Ông Tiến, chia sẻ: Trong các cuộc họp dân, không chỉ có tuyên truyền các văn bản, nội dung các hoạt động phong trào, mà người dân còn cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống , giúp nhau trong sản xuất, nuôi dạy con cái... Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa trong nhân dân, khu dân cư số 10 luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào và được Ủy ban MTTQVN tỉnh, UBND huyện Mộ Đức và UBND xã Đức Thạnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư... Bản thân ông Tiến được chính quyền các cấp tặng nhiều giấy khen, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH...

“Tất cả 4 thôn trong xã đều đạt thôn văn hóa, xã Đức Thạnh vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, khu dân cư số 10, thôn Lương Nông Bắc luôn dẫn đầu trong các hoạt động phong trào, đó là nhờ sự đóng góp công sức rất lớn của ông Tiến trong việc vận động, nâng cao nhận thức của người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh Trần Quang Thanh, cho biết.
 
Xây dựng gia đình hạnh phúc

 Kinh nghiệm trong 15 năm triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH cho thấy,  phát huy tốt những giá trị của gia đình truyền thống và xây dựng gia đình hạnh phúc, sẽ góp phần đưa phong trào mới đi vào chiều sâu. Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát huy được hiệu quả, đòi hỏi mỗi gia đình phải chung tay cùng xã hội thực hiện tốt từng chỉ tiêu. Gia đình bà Bùi Thị Thái (57 tuổi), thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cũng là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của tỉnh. Vợ chồng bà Thái có 3 người con, tuy cuộc sống khó khăn, nhưng vợ chồng bà đã nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn. Người con lớn là kỹ sư, còn lại đều là giáo viên. Các con của bà đều thấu hiểu đạo lý làm người, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, anh em luôn thuận hòa. "Giáo dục đạo đức cho con cái là nhiệm vụ của người làm cha, làm mẹ, đó là nét đẹp truyền thống mà đời nay phải gìn giữ và phát huy", bà Thái chia sẻ.

Để giáo dục được con cháu, bà Thái luôn gương mẫu và là chỗ dựa tinh thần cho cả nhà. Hằng ngày, ngoài việc chăm lo những bữa cơm cho gia đình, chăm sóc chồng con,  bà Thái còn tham gia sản xuất nông nghiệp với 3 sào ruộng lúa, 4 sào mía, chăn nuôi gia súc gia cầm... Bà Thái thường xuyên chia sẻ với chị em phụ nữ ở địa phương kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh, cũng như cách "giữ lửa" hạnh phúc trong gia đình. Gia đình bà Thái là một trong số những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của tỉnh và là gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa liên tục từ năm 2001 đến nay. "Gia đình hòa thuận, con cái hiếu thảo, luôn cố gắng để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, là người có ích cho xã hội, đối với tôi đó là niềm hạnh phúc lớn lao", bà Thái bộc bạch.  


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.