Khơi dậy niềm đam mê ca hát của công chúng

10:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người hát, người nghe trong Hội thi tình khúc bolero TP.Quảng Ngãi năm 2016 như hòa quyện vào nhau trong không gian âm nhạc trữ tình, với những bản tình ca nhẹ nhàng, nhưng vô cùng sâu lắng, lay động lòng người.

Những năm gần đây, dòng nhạc bolero đã dần trở lại và chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người yêu nhạc. Tại các sân chơi âm nhạc lớn trên truyền hình, như: Giọng hát Việt nhí, nhân tố bí ẩn... nhiều thí sinh đã chọn dòng nhạc này để thể hiện và nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả. Hẳn ai trong số chúng ta vẫn còn nhớ bé Thiện Nhân đã trở thành quán quân của Giọng hát Việt nhí khi thể hiện thành công ca khúc: Đèn khuya của nhạc sĩ Lam Phương.

Với ông Phạm Ngọc Cư đến từ phường Trần Hưng Đạo, tuy đã chuẩn bị bước sang tuổi 78, nhưng ông cũng đã thể hiện khá thành công ca khúc này tại đêm bán kết 1. Ông Cư là một trong số những thí sinh lớn tuổi nhất tại Hội thi tình khúc bolero TP. Quảng Ngãi năm 2016, nhưng sở hữu một chất giọng ấm và hát bằng những rung cảm của một người từng trải.

Hội thi thu hút đông đảo quần chúng tham gia cổ vũ.
Hội thi thu hút đông đảo quần chúng tham gia cổ vũ.

 

Hội thi tình khúc bolero TP.Quảng Ngãi năm 2016, do UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức đã thu hút khoảng 450 thí sinh tham gia. Thí sinh vừa hoàn thành vòng bán kết 1. Trong 3 ngày (từ 8-10.12) các thí sinh tiếp tục trải qua vòng bán kết 2 để chọn khoảng 20 thí sinh vào vòng chung kết. Vòng chung kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 12.

Ông chia sẻ: “Trước đây, tôi chơi với những người bạn trong Sài Gòn và có dịp được gặp nhạc sĩ Lam Phương. Lúc đó, Lam Phương chia sẻ bắt đầu sáng tác nhạc từ năm 17 tuổi. Trong một lần đi làm thuê về nhà lúc nửa đêm, giữa đường ông gặp một bà cụ đang vá áo cho con. Thấy vậy, ông đã nghĩ tới mẹ và nhớ thương bà da diết.

Đêm đó, Lam Phương đã không ngủ được và ngồi dậy viết bài “Đèn khuya”. Có lẽ hiểu được cội nguồn của bài hát và thấu hiểu của một người làm cha đã từng lo lắng, chăm chút  từng bước đi vào đời cho con mà ông quyết định chọn ca khúc đó để thể hiện. Với ông, đến với hội thi không phải là giải thưởng mà là được thỏa niềm đam mê ca hát.

Đây là lần đầu tiên TP.Quảng Ngãi tổ chức Hội thi tình khúc bolero. Hội thi không chỉ có người lớn tuổi tham gia mà còn thu hút đông đảo những ca sĩ nghiệp dư trẻ và đã thể hiện khá thành công. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (36 tuổi), giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng (TP.Quảng Ngãi), thổ lộ: Khi nghe có chương trình ca nhạc diễn ra tại nhà Lễ tân Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), tôi liền rủ một cô giáo cùng trường vào xem và đăng ký dự thi.

Kết quả ở vòng loại và bán kết 1, chị Thảo đều chọn ca khúc Ảo ảnh của Y Vân để thể hiện và đã làm say lòng người nghe. “Lúc nhỏ, ba thường hát ru hai chị em ngủ bằng những ca khúc nhạc nhẹ. Dần dần các tình khúc ấy đã thấm vào trong tôi. Lớn lên, trong mỗi lần đi chơi với bạn bè có dịp được hát tôi đều chọn dòng nhạc này”, chị Thảo bộc bạch.

Các thí sinh tự tin thể hiện các ca khúc tại hội thi.
Các thí sinh tự tin thể hiện các ca khúc tại hội thi.


Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho công chúng trên địa bàn thành phố nói riêng và Quảng Ngãi nói chung. Đây là một làn gió mới, một sân chơi đầy ý nghĩa đối với những người yêu thích dòng nhạc bolero. Bà Huỳnh Thị Gái (50 tuổi), phải lặn lội từ xã Nghĩa Hòa lên thành phố để xem, chia sẻ: “Tôi hát không hay, nhưng rất yêu thích dòng nhạc trữ tình này. Nhiều người tham gia hội thi biểu diễn không thua gì ca sĩ chuyên nghiệp.

Ông Trần Ngọc Chiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao TP.Quảng Ngãi, phấn khởi: Hội thi thành công ngoài dự kiến của Ban tổ chức, bởi số lượng thí sinh tham gia đông, không chỉ ở thành phố mà cả nhiều địa phương khác trong tỉnh và thu hút đông đảo người dân đến xem.

Có thể nói, hội thi không chỉ nhằm mục đích tôn vinh dòng nhạc bolero, mà còn tạo sân chơi cho người yêu âm nhạc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.