Quán tử tế hay người tử tế?

04:10, 30/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có một nhà phân phối chocolate ở Hà Nội học tập mô hình “quán tự phục vụ” của Nhật Bản, đã mạnh dạn mở một quán bán chocolate và một số loại thực phẩm khác dưới hình thức khách tự phục vụ. Nếu chỉ là khách tự phục vụ thì có gì để nói đây là “quán tử tế”? Bởi vì, cái mô hình quán này, tuy đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, nhưng còn rất mới lạ ở Việt Nam.

Lâu nay, người ta cứ chê trách người Việt mình có thói quen xấu là “chôm” đồ hàng ở những quán loại này, hay cả ở siêu thị, mỗi khi có dịp xuất ngoại.

Nhưng anh chủ quán ở Hà Nội không tin như vậy. Anh chấp nhận “mạo hiểm” và mở quán tự phục vụ ngay tại Hà Nội xem thử quán mình có bị mất hàng không? Kết quả thật bất ngờ: Sau nhiều tháng quán mở cửa, không hề có một vụ mất cắp nào xảy ra tại quán. Mặt hàng chủ đạo chocolate của quán là mặt hàng rất dễ bị “thó”, nếu người mua cố ý làm xấu. Nhưng không một khách hàng nào tới quán này lại làm như vậy. Quán ngày càng đông khách, vì rất nhiều bạn trẻ muốn tới quán mua hàng để “trải nghiệm”, dĩ nhiên là để trải nghiệm sự tử tế.

Tôi nghĩ, họ muốn, trước hết là trải nghiệm sự tử tế của chính mình, rằng sự lương thiện vẫn là phẩm chất chủ đạo trong con người mình. Sự tử tế ở đây thuộc về khách hàng. Còn với chủ quán, đó là trải nghiệm lòng tin vào sự lương thiện của con người, ở đây là những khách hàng mà chủ quán chưa từng quen mặt.

Chủ quán đã không thất vọng: Niềm tin của anh vào con người, chủ yếu là người Việt, đã được khẳng định và anh cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc vì điều đó. Dĩ nhiên, tuy quán không có người phục vụ lộ mặt, nhưng có hệ thống camera theo dõi rất chặt chẽ nhất cử, nhất động của khách hàng. Một hệ thống camera “giấu mặt” một cách lịch sự mà khách hàng hoàn toàn không nhận biết. Dù như vậy, đã không có bất cứ trường hợp đáng buồn nào xảy ra. Quán rất đắt khách và cả chủ quán lẫn khách hàng đều hài lòng, vui vẻ.

Tôi nghĩ, rất nên nhân rộng mô hình “quán tử tế” này, để mọi khách hàng đều có dịp thể hiện mình là người tử tế và lương thiện. Đó mới là điều lớn nhất, là niềm tự hào chân chính nhất của mỗi con người. Chỉ xin nói thêm một điều: Với những kẻ tham nhũng, thì hết sức cần những “hệ thống camera giám sát” chặt chẽ, đừng cho họ bất cứ một cơ hội nào đối diện với tài sản của đất nước và nhân dân mà không có “chủ quán” hay người “phục vụ” canh giữ, cũng như không có hệ thống giám sát bí mật theo dõi, canh chừng. Đó chính là để giữ lòng tin của nhân dân vào một nhà nước pháp quyền. Còn với hình thức quán tự phục vụ như cái “quán tử tế” ở Hà Nội, thì nhân dân sẽ thể hiện được phẩm chất lương thiện của mình, chẳng cần biết có “hệ thống bí mật” nào theo dõi họ hay không.     

Thanh Thảo
 


.