Nhà điêu khắc Nguyễn Tài Đạt với "Đường đời"

06:09, 11/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xã Bình Nguyên (Bình Sơn), từ nhỏ, Nguyễn Tài Đạt đã có khiếu và đam mê với hội họa. Nhờ sự động viên, khuyến khích của thầy cô giáo, nên ông đã quyết định chọn ngành điêu khắc để gắn bó suốt quãng đời của mình.
 

 

Tác phẩm “Đường đời” được thể hiện trên nền chất liệu sắt hàn của tác giả Nguyễn Tài Đạt.
Tác phẩm “Đường đời” được thể hiện trên nền chất liệu sắt hàn của tác giả Nguyễn Tài Đạt.
Ngoài “Đường đời”, Nguyễn Tài Đạt còn có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm khu vực và triển lãm toàn quốc. Trong đó, có nhiều tác phẩm được giới thiệu vào các giải của Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam như Dung Quất, Nỗi đau Khánh Lệ...

Năm 1981, Nguyễn Tài Đạt tốt nghiệp ngành điêu khắc, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Sau một năm công tác tại Đà Nẵng, ông đi bộ đội. Đến năm 1985, ông về quê và công tác tại Phòng VHTT huyện Bình Sơn. Sau ngày tách tỉnh, ông được phân công công tác tại Trung tâm VHTT tỉnh.

Trong quãng thời gian này, ông vừa công tác, vừa cho ra đời những "đứa con" tinh thần. Phần lớn các tác phẩm của ông được sáng tác theo ngẫu hứng, được thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi chất liệu có đặc tính riêng, và tùy vào nội dung tác phẩm muốn thể hiện để chọn chất liệu phù hợp. Nhà điêu khắc Nguyễn Tài Đạt quan niệm: “Nghệ thuật là sự bộc phát nên ý tưởng thường đến một cách tình cờ. Đôi khi ý tưởng cho ra một tác phẩm từ chính cuộc sống của mình, người thân, bạn bè và cả những nơi ta đi qua...”.  Ông cho rằng, để làm nên thành công của một tác phẩm, được công chúng đón nhận, đòi hỏi người làm nghệ thuật phải cống hiến bằng cả trái tim và làm việc với niềm đam mê.

Khi đến độ tuổi chín mùi trên con đường nghệ thuật, nhà điêu khắc Nguyễn Tài Đạt đã khắc họa về cuộc đời con người nói chung và chính bản thân ông nói riêng rất rõ nét, qua tác phẩm điêu khắc “Đường đời”. Đây là tác phẩm duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi đạt giải C tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V lần thứ 21 năm 2016.

Nhà điêu khắc Nguyễn Tài Đạt, chia sẻ, để làm nên tác phẩm “Đường đời”, ông phải mất một tháng. Từ ý tưởng, ông phác thảo sơ bộ và chọn ra bản phác thảo được cho là hoàn hảo nhất để thực hiện. Sau đó, ông quyết định chọn vật liệu sắt hàn để thể hiện toàn bộ tác phẩm. Qua đó cho thấy, sự mạnh mẽ và ý chí của con người luôn kiên cường vượt qua những sóng gió của cuộc đời. Hơn nữa, đây là hình thức ít người chọn đã góp phần tạo nên sự khác biệt trong cách thể hiện.

Trong nghệ thuật, đòi hỏi phải luôn có sự đổi mới. Thường thì các tác giả chọn các hình thức tả thực, khái quát hóa... nhưng trong “Đường đời”, Nguyễn Tài Đạt đã thể hiện theo lối hiện đại trên nền chất liệu sắt ống với những khối hình vuông. Điều đó đã tạo nên nét độc đáo cho tác phẩm. Họa sĩ Lê Trọng Lân- Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhận định: “Nguyễn Tài Đạt đã biết chọn lọc và tìm ra những hình ảnh, hình tượng có sự thống nhất nên có mạch liên tục. Nhờ vậy, khi nhìn vào tác phẩm ta thấy sự chuyển động của khối và hình, làm cho người xem thấy được mạch sống”.

Ngôn ngữ của điêu khắc trong “Đường đời” không phải mới, nhưng có cái mới là tìm ra sự thay đổi của khối, hình làm cho khối, hình vừa chặt chẽ, nhưng có sự riêng lẻ của từng khối. Trong đó, sự chắt lọc về hình khối là điều đáng lưu ý. Nhà điêu khắc Nguyễn Tài Đạt đã giải quyết rất hiện thực, khái quát. Cái khái quát ấy làm cho người xem tập trung vào ý tưởng của tác phẩm, đòi hỏi người xem phải thẩm thấu, đồng cảm thì mới lĩnh hội được cái hay, cái sáng tạo của tác phẩm.      

Bài, ảnh: T. PHƯƠNG

 


.