Lê Minh Thể - Nghệ sĩ vẽ bằng ánh sáng

02:08, 28/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghe có vẻ lạ, lâu nay đã gọi là vẽ thì phải dùng bút hoặc cọ... nhưng nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh Thể (hội viên Chi hội nhiếp ảnh - Hội VH-NT tỉnh, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) lại bảo: “Nhiếp ảnh là họa sĩ vẽ bằng ánh sáng...”.  

Cuộc trò chuyện mới đây giữa tôi và Lê Minh Thể nói nhiều về màu sắc và ánh sáng. Tai nghe, mắt thấy từ những bức ảnh do chính Lê Minh Thể “vẽ” nên, tôi càng hiểu vì sao màu sắc và ánh sáng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ đối với Lê Minh Thể, cũng như với nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đến vậy. Lê Minh Thể trải lòng: “Màu sắc và ánh sáng tạo nên sức sống của mỗi bức ảnh. Mỗi bức ảnh có ánh sáng không hề giống nhau. Vấn đề là phải chộp được thời điểm thích hợp”.

 Tác phẩm “Tơ đường” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh Thể đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan ảnh khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2011. Tác phẩm này được Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam tặng giải thưởng năm 2011 và được chọn triển lãm ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Tác phẩm “Tơ đường” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh Thể đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan ảnh khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2011. Tác phẩm này được Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam tặng giải thưởng năm 2011 và được chọn triển lãm ở nhiều quốc gia trên thế giới.


Màu sắc và ánh sáng đã “đưa đường chỉ lối” và như hối thúc Lê Minh Thể rong ruổi khắp mọi nơi trong và ngoài tỉnh để ghi lại những khoảnh khắc của cuộc sống quanh ta. Với Lê Minh Thể, đó là những chuyến đi cho thỏa niềm đam mê tìm kiếm cái hay, cái đẹp để “vẽ” bằng ánh sáng, là những chuyến đi để trải nghiệm, góp nhặt kiến thức cho cuộc đời thêm thi vị.

Nhiều bức ảnh do Lê Minh Thể chụp phải nói là tuyệt đẹp cả về góc nhìn nghệ thuật lẫn tính nhân văn. Nói về chụp ảnh dịch vụ thì Lê Minh Thể có thâm niên hơn 30 năm, nhưng là nghệ sĩ nhiếp ảnh thực thụ thì chỉ khoảng 10 năm trở lại đây. Thời gian đến với nhiếp ảnh nghệ thuật chưa phải là dài, nhưng Lê Minh Thể đã khẳng định mình qua nhiều tác phẩm  đặc sắc, được giới nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước và quốc tế đánh giá cao.  

 Năm 2007, lần đầu tiên Lê Minh Thể tham gia trại sáng tác ảnh nghệ thuật. Hình ảnh người con đẩy mẹ đang ngồi xe lăn trên chiếc cầu tre bắc qua con sông ở xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đã “lọt” vào ống kính của Lê Minh Thể. Bức ảnh tràn đầy chữ hiếu này được Lê Minh Thể đặt cho tên gọi “Giúp mẹ”. Đứa con tinh thần này của Lê Minh Thể được chọn tham gia Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên năm 2010 tại Đà Nẵng. Tiếp theo đó, Lê Minh Thể lần lượt “vẽ” nên những bức ảnh đặc sắc.

Nhiều tác phẩm của anh đã đoạt giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia và được chọn triển lãm ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mới đây, tại cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật do Hội VH-NT tỉnh tổ chức, trong số hơn 1.000 tác phẩm của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh, tác phẩm “Dây chuyền sản xuất nước T1-Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, Quảng Ngãi” của Lê Minh Thể đã đoạt giải Nhất. Chính gam màu vàng như "biết nói" từ bức ảnh của Lê Minh Thể đã đem đến cho anh vinh dự đoạt giải cao nhất. Trong cuộc thi lần này, Lê Minh Thể có đến 3 tác phẩm đoạt giải: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Lê Minh Thể đã gửi gắm tâm hồn qua ánh sáng của từng tác phẩm. Khi thì đi cùng tập thể, nhiều lúc lại rong ruổi một mình, Lê Minh Thể cùng với chiếc máy ảnh đi đến mọi nơi để cảm nhận và khẳng định cuộc sống có  nhiều điều mới mẻ và lý thú qua sắc màu của nghệ thuật nhiếp ảnh. “Tấm ảnh mình tâm đắc và yêu thích nhất là tấm ảnh sắp chụp và sẽ chụp”, Lê Minh Thể nói vui, nhưng tình thật.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.