Buồn vui nghề báo

01:06, 21/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để có được thông tin nhanh nhạy, chính xác và mang hơi thở cuộc sống cung cấp cho bạn đọc, đội ngũ phóng viên phải bôn ba rong ruổi đến tận những vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tác nghiệp trong những điều kiện thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn... qua đó cũng để lại lắm chuyện vui buồn.

TIN LIÊN QUAN


Đội mưa, lội nước tác nghiệp...

Phóng viên Ý Thu chia sẻ: Trong đợt bão lũ lịch sử năm 2013, rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh bị cô lập. Tại thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP. Quảng Ngãi), toàn bộ nhà cửa đều bị nước dâng ngập hơn nửa nhà, nên việc phải vào tận khu vực để phản ánh, đưa tin là rất cần thiết. Lúc đó, các anh em phóng viên đã không ngại ngần theo ca nô băng qua dòng nước sông Trà đang chảy cuồn cuộn để vào làng Ân Phú. Vào được đến nơi, Minh Huy- phóng viên của Đài PT-TH Quảng Ngãi vừa vác máy quay, vừa lội nước quay phim, rồi dựng phim ngay tại chỗ và gửi thông tin về Đài...

Phóng viên Báo Quảng Ngãi đang tác nghiệp. ảnh: T.L
Phóng viên Báo Quảng Ngãi đang tác nghiệp. ảnh: T.L

Hay trong đợt bão Vàm Cỏ đổ bộ vào Quảng Ngãi mới đây nhất (tháng 9.2015). Vừa nhận được tin, phóng viên các báo, đài liền “đổ” về các cảng cá trên địa bàn tỉnh để phản ánh tình hình neo trú tàu thuyền của ngư dân. Vì phải đưa tin gấp, nên nhiều anh em không kịp mang áo mưa, chấp nhận mưa, lạnh để chuyển tải thông tin kịp thời đến độc giả, người xem truyền hình.

Hạnh phúc kép với nghề

Cũng trong đợt lũ lịch sử năm 2013, phóng viên Lê Đức và đồng nghiệp Minh Thu sau khi lấy đủ thông tin cho một bài báo phản ánh cuộc sống của người dân vùng rốn lũ xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) tranh thủ chạy xe máy thật nhanh về xã Hành Thiện (nơi có điện) để viết bài, vì ở xã Hành Tín Tây nhiều ngày liền không có điện do lũ lụt cuốn đổ trụ điện. Con đường nhựa lúc ấy bùn non bám khá dày và rất trơn. Dù cẩn thận cầm lái, thế nhưng khi vừa qua khúc cua leo lên cầu Suối Sậy, bất ngờ chiếc xe máy do phóng viên Minh Thu cầm lái chao đảo rồi trượt dài trên bùn non. Dù cố gượng lại để lấy thăng bằng, nhưng bùn non khiến cho phanh xe không còn tác dụng, chiếc xe đổ xuống đường, cả người và xe trượt dài hơn chục mét, cả hai phóng viên và chiếc xe chỉ dừng lại khi va mạnh vào thành cầu.

Phóng viên Lê Đức tác nghiệp đưa tin về lũ lụt ở xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành năm 2013.                                    Ảnh: PV
Phóng viên Lê Đức tác nghiệp đưa tin về lũ lụt ở xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành năm 2013. Ảnh: PV


Sau cú ngã tưởng chừng suýt chết ấy, cả hai phóng viên bùn non bám đầy người, toàn thân thì ê ẩm, những vết trầy xước lần lượt xuất hiện sau khi chúng tôi tìm được vũng nước để rửa. Máy tính, máy ảnh cũng bị thấm nước và dính bùn. Dù khá đau, nhưng đến khu vực cầu Cộng Hòa thấy có điện chúng tôi liền tấp vào một nhà dân xin chủ nhà cho dùng điện ké để gửi tin, bài về cơ quan. Hôm sau cầm tờ báo Quảng Ngãi trên tay, niềm hạnh phúc vô bờ khi bài báo “Xả thân cứu người trong cơn đại hồng thủy” được in hơn 1/2 trang. Và hạnh phúc hơn là sau đó các nhân vật trong bài viết được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và tặng Huy hiệu dũng cảm.

Bó hoa... khiếu nại

Đến giờ, mỗi khi nhớ lại món quà chúc mừng nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.2012) mà một nhân vật gửi tặng, phóng viên Mỹ Hoa vẫn vẹn nguyên cảm giác bất ngờ, lo lắng và... phấn khởi! Món quà ấy đơn giản chỉ là hai bó hoa cẩm chướng màu đỏ, được chủ nhân gói ghém cẩn thận bằng giấy A4, rồi mang đến tận Tòa soạn Báo Quảng Ngãi để gửi cho một đồng chí Phó tổng biên tập và phóng viên Mỹ Hoa. Khi nhận bó hoa, Mỹ Hoa vui lắm vì đây là món quà đầu tiên sau 30 tháng bước chân vào nghề báo. Song, nụ cười chưa kịp tròn vành đã vội tắt khi phóng viên này gỡ phần giấy A4 bọc bên ngoài. Đó là cái đơn khiếu nại!

Thì ra, vì bất bình với nội dung phản ánh, mà nhân vật này đã gửi cho phóng viên Mỹ Hoa món quà “có một không hai” như thế. Sau đó phóng viên trẻ này phải giải trình với Ban Biên tập (BBT) về nội dung bài viết, rồi phập phồng lo lắng đợi kết quả. Sau hơn 2 tháng xác minh, kiểm tra và làm việc với địa phương, BBT Báo Quảng Ngãi kết luận bài viết của PV Mỹ Hoa phản ánh đúng nội dung vụ việc. Song, với cách dùng từ có phần thái quá, khiến nhân vật bức xúc nên phải đính chính phần nội dung này.

Phóng viên Mỹ Hoa tâm sự: Đã 4 năm trôi qua, nhưng món quà “độc” ấy như là lời nhắc nhở mình luôn cẩn trọng và ý tứ trong thu thập, xử lý thông tin. Đặc biệt là phải cân nhắc việc thể hiện cái tôi trong bài viết. Nếu cái tôi đặt vào bài viết quá nhiều, tác phẩm bỗng dưng thiếu tính khách quan, khiến bạn đọc hoài nghi tính xác thực.

 

NHÓM PV KINH TẾ


 


.