Chương trình nghệ thuật chào mừng ngày bầu cử: Ngợi ca khí thế ngày hội non sông

02:05, 19/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, nhân dân cả nước hướng về ngày bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Ở Quảng Ngãi, nhiều hoạt động thi đua, văn hóa, nghệ thuật, TDTT... chào mừng sự kiện trọng đại này diễn ra khắp các vùng miền trong tỉnh. Đặc biệt, tối 21.5, chương trình nghệ thuật có quy mô lớn diễn ra tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, do Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh thực hiện.

Ông Đinh Thiên Vương - Phó Trưởng đoàn Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, cho biết, hiện nay đoàn đã cơ bản tập luyện xong, sẵn sàng chờ ngày công diễn. Chương trình nghệ thuật có 10 tiết mục được thể hiện bằng hình thức múa, hát múa, song ca nam nữ, đơn ca, tốp ca... Trong đó, phần lớn các ca khúc mang nội dung tuyên truyền ngày bầu cử như: Cùng nhau đi bầu (Lữ Minh Ngọc), Ngày hội non sông (Vũ Quốc Bình), Tình yêu lá phiếu (Vũ Quốc Việt), Ngày vui bầu cử (Lê Đăng Khoa)...

Nhiều hoạt động văn hóa hướng tới ngày hội non sông.
Nhiều hoạt động văn hóa hướng tới ngày hội non sông.

Theo ông Vương, mở đầu chương trình nghệ thuật là tiết mục hát múa: “Cùng nhau đi bầu”. Đây là bài hát viết về ngày bầu cử. Bài hát thể hiện không khí hào hứng của cử tri khi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Lời bài hát ngắn gọn, nhưng tạo khí thế mãnh liệt của ngày hội non sông: “...Cầm trên tay lá phiếu ta chọn người tài đức thương dân. Cùng quê hương đất nước xây cuộc đời hạnh phúc ấm no. Vì tương lai tươi sáng xây dựng nền dân chủ văn minh. Cùng vang lên khúc hát ta cùng nhau hăng hái đi bầu...”.
 

“Nhằm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, Đội tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thực hiện 22 đêm biểu diễn lưu động tại các xã của các huyện miền núi Ba Tơ (14 đêm), Sơn Tây (5 đêm), và 3 xã miền núi của huyện Tư Nghĩa. Tại các địa phương, Đội tuyên truyền lưu động đã tuyên truyền trực quan bằng hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền bằng hình thức hỏi đáp, tiểu phẩm về bầu cử và các ca khúc ngợi ca quê hương, đất nước, Đảng và Bác Hồ kính yêu... được đông đảo bà con đón nhận”.
Anh DƯƠNG TÙNG DƯƠNG-  Đội trưởng Đội tuyên truyền lưu động.

Anh Lê Hùng Thành - Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, chia sẻ: Đa số các bài hát tuyên truyền về bầu cử đều mang tính chất cổ động, vì thế các bài hát cũng mang tính chất tập thể; lời ca góp phần thúc giục cử tri có trách nhiệm với lá phiếu của mình, lựa chọn những người tài đức tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. “Tôi đã nhiều lần tham gia biểu diễn tuyên truyền bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Mỗi lần biểu diễn là một cảm xúc khác nhau. Càng ngày, tôi càng chín chắn trong tuổi đời, tuổi nghề nên cảm xúc được biểu diễn tuyên truyền bầu cử càng mãnh liệt, tự hào. Đây không chỉ là biểu diễn đơn thuần, mà còn là trách nhiệm lớn lao của bản thân đối với ngày hội lớn của đất nước. Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi sẽ cố gắng cảm thụ những tác phẩm để truyền đạt đến người nghe một cách tốt nhất”, anh Thành, thổ lộ.

Còn ca sĩ Trịnh Thị Kiều Oanh cũng đã có hơn 20 năm hoạt động trong Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh, nhưng mỗi lần được biểu diễn tuyên truyền bầu cử là cảm xúc trong chị lại dâng trào. Đặc biệt với các ca khúc tuyên truyền bầu cử luôn có khí thế nhộn nhịp, cổ vũ phong trào. Trong những ca khúc tuyên truyền bầu cử, có những câu hát như một khẩu hiệu tạo nên khí thế của ngày hội non sông: “Đi bầu, ta đi bầu, cùng mọi người hướng tới tương lai. Ta đi bầu, đi bầu lựa chọn người có đức có tài. Đi bầu, ta đi bầu là nghĩa vụ của mỗi công dân. Ta đi bầu, đi bầu là quyền lợi của công dân mình” (ca khúc Ngày vui bầu cử) tạo cho người nghe một tinh thần lạc quan, phấn khởi và tin tưởng vào tương lai của đất nước.

Ngoài những ca khúc tuyên truyền bầu cử, chương trình nghệ thuật còn đem đến cho người xem những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam, ca ngợi Đảng, Bác Hồ... như ca khúc: Cảm xúc tháng năm (Đinh Thiên Vương), Hương quê (Trọng Đài), Đất nước tình yêu (Lê Giang), Đường về núi Ấn sông Trà (Thơ: Nguyễn Ngọc Trạch, Nhạc: Trương Quang Lục)...

 “Ngày càng có nhiều nhạc sĩ sáng tác các ca khúc tuyên truyền ngày bầu cử. Nhờ vậy nên chương trình nghệ thuật tuyên truyền bầu cử cũng phong phú hơn về nội dung, hình thức thể hiện và chất lượng cũng phong phú để kịp thời chuyển tải nhiệm vụ chính trị, góp phần nêu lên ý nghĩa của việc đi bầu cử. Đây là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào của giới văn nghệ sĩ của tỉnh”, ông Đinh Thiên Vương, chia sẻ.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.