Khai mạc Festival Huế năm 2016

10:04, 29/04/2016
.

Tối 29/4, tại Quảng trường Ngọ Môn (TP. Huế), Festival Huế lần thứ 9 năm 2016 đã chính thức khai mạc.
 
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Khai mạc Festival Huế năm 2016. Ảnh: VGP/Thế Phong
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Khai mạc Festival Huế năm 2016. Ảnh: VGP/Thế Phong

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương đến dự lễ; các vị đại sứ, khách quốc tế và đông đảo du khách, người dân cùng đến tham dự lễ khai mạc.

 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Festival Huế đã trở thành một sự kiện văn hóa lớn và lễ hội đặc sắc thường kỳ ngày càng được dư luận quan tâm và thu hút ngày càng đông hơn sự tham dự của người dân từ mọi miền đất nước cũng như khách quốc tế đến từ khắp năm châu. Festival Huế 2016 càng có ý nghĩa khi được tổ chức đúng dịp kỷ niệm “710 năm Thuận Hóa-Phú Xuân-Thừa Thiên-Huế” và “380 năm đô thị Huế”. Chúng ta tự hào về Huế, với bề dày 710 năm hình thành và phát triển, trong đó có 150 năm giữ vai trò là thủ phủ của Đàng Trong (1626-1775) và gần 160 năm (1788-1945) là Kinh đô của đất nước Việt Nam thống nhất. Vùng đất lịch sử-địa linh-nhân kiệt này là một trong những nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta tự hào đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản chung của nhân loại.
 
Trí tuệ, lao động sáng tạo cùng với tinh thần nhân văn và truyền thống hòa hiếu của nhân dân Việt Nam đã để lại những di sản vật thể, phi vật thể và những tư liệu, ký ức có giá trị vượt khuôn khổ thời gian và không gian như quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình, Mộc bản và Châu bản triều Nguyễn.
 
Đối với quốc tế, Festival Huế đã trở thành một biểu tượng của hội nhập quốc tế về văn hóa của Việt Nam và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức và nhà hoạt động văn hóa các nước hướng đến để giới thiệu về mình, tổ chức, đất nước và nền văn hóa của mình và bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, phát triển hợp tác văn hóa với Việt Nam và với tất cả các bên tham gia Festival, qua đó thúc đẩy giao lưu, hợp tác văn hóa quốc tế.
 
Biểu dương Đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức thành công 8 kỳ Festival trước, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tin rằng Festival Huế 2016 sẽ tiếp tục là một thành công lớn, từng bước đưa Festival Huế 2016 trở thành một thương hiệu quốc tế, góp phần xứng đáng vào các nỗ lực giới thiệu, quảng bá đất nước, con người Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao văn hóa của Việt Nam với khu vực và trên toàn thế giới.
 
“Tôi mong rằng Festival Huế sẽ ngày càng chuyển tải thành công các thông điệp, hình ảnh và giá trị Việt Nam đến với thế giới, góp phần làm cho các quốc gia, dân tộc xích lại gần nhau hơn, vì một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng”, Phó Thủ tướng nói.
 
Phó Thủ tướng cũng cho biết, cùng với các hoạt động của Festival, TP. Huế đang diễn ra cuộc họp đầu tiên của Mạng lưới các thành phố văn hóa khu vực Đông Á-Mỹ Latinh. Đây là một sáng kiến của Việt Nam nhằm thúc đẩy giao lưu và hợp tác văn hóa hướng tới các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030. Đồng thời, TP. Huế cũng đã được lựa chọn làm nơi tổ chức Hội nghị của Chương trình ký ức thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 5/2016 tới.
 
“Các hoạt động này là những biểu hiện sinh động của việc triển khai đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam ở cả cấp độ Trung ương và địa phương”, Phó Thủ tướng phát biểu.
 
Phó Thủ tướng lưu ý, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư trùng tu, bảo tồn quần thể di tích cố đô Huế trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản phi vật thể và bảo vệ cảnh quan môi trường.
 
Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các bộ, ngành, với sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cần triển khai tốt nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị các di sản của Cố đô Huế, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra là “Xây dựng Thừa Thiên-Huế ngày càng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, xây dựng thương hiệu TP. Huế - Thành phố Festival nổi tiếng thế giới”, để Huế thực sự là hạt nhân cho sự phát triển toàn diện, bền vững của một điển hình kiến trúc “đô thị sinh thái, cảnh quan, di sản, văn hóa và thân thiện với môi trường”.
 
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, 710 năm Thuận Hóa-Phú Xuân-Thừa Thiên-Huế”, Festival Huế 2016 được tổ chức từ ngày 29/4 đến 4/5, với hơn 50 hoạt động diễn ra trên khắp các địa bàn tỉnh nhằm mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế, là nơi gặp gỡ, giao lưu các vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam với các nền văn hóa thế giới
 
Festival Huế 2016 tiếp tục hướng đến việc quảng bá hình ảnh của một Cố đô Huế đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống dân tộc, nhưng cũng không kém phần năng động trẻ trung, trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Từ đó, bạn bè và du khách sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về văn hoá Huế, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thừa Thiên-Huế và các địa phương trong vùng phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.
 
 Thế Phong/Chinhphu.vn

.