Hình ảnh " Đất và người Quảng Ngãi" giữa lòng thủ đô Hà Nội

02:04, 18/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Triển lãm “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa qua góc nhìn các nhà nhiếp ảnh” tại Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam - Hà Nội. Triển lãm đã để lại nhiều ấn tượng cho công chúng Thủ đô.

Với nhiều người dân Việt Nam, chỉ cần nhắc tới những cụm từ: Hải đội Hoàng Sa, Lý Sơn, Quảng Ngãi... là trong tim đã dâng lên nhiều cảm xúc thiêng liêng khó tả. Những cảm xúc ấy càng dâng trào mạnh mẽ hơn khi chúng ta được nghe những bài ca, được xem những cuốn phim hay những tác phẩm ảnh về con người và vùng đất này.

 

Người dân thủ đô Hà Nội xem triển lãm ảnh.  Ảnh: Nguyễn Đăng Lâm
Người dân thủ đô Hà Nội xem triển lãm ảnh. Ảnh: Nguyễn Đăng Lâm

Triển lãm “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa qua góc nhìn các nhà nhiếp ảnh” đã chạm đến cảm xúc của mỗi người xem, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 150 tác phẩm đầy sáng tạo mà mang tính nghệ thuật cao do hơn 50 nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo trên vùng đất mang tên “núi Ấn - sông Trà”, trong đó có huyện đảo Lý Sơn, quê hương của Hải đội Hoàng Sa. Trong triển lãm, các bức ảnh về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đem lại cho người xem dấu ấn sâu sắc nhất. Người xem rất ấn tượng với tác phẩm "Tiếng gọi Hoàng Sa" của tác giả Lê Văn Sơn - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi đặc tả một lão ngư dân thổi ốc u trong Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ánh mắt xa xăm, đầy cảm xúc hướng ra phía biển. "Việc cúng tế trong lễ này là việc rất thiêng liêng, là sự tưởng nhớ công ơn của những thế hệ tiền nhân đi trước đã khai phá, mở mang bờ cõi Việt Nam nhưng cũng là niềm khích lệ họ để tiếp tục bám biển..." – ông Sơn bày tỏ.

Đề tài biển đảo luôn luôn là nỗi niềm đau đáu, nguồn cảm hứng thúc giục các nghệ sĩ sáng tạo. Trong triển lãm “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa qua góc nhìn các nhà nhiếp ảnh”, với các góc nhìn đa dạng, giàu cảm xúc, những khoảnh khắc bấm máy tinh tế, các nghệ sĩ nhiếp ảnh qua tác phẩm của mình đã đưa đến cho người xem những hình ảnh đẹp, phong phú về đất và người, những di tích lịch sử văn hóa và biển đảo của Quảng Ngãi – quê hương Hải đội Hoàng Sa.

Anh Nguyễn Tấn Cư - Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi, phóng viên Đài PTTH Quảng Ngãi có 5 bức ảnh trưng bày tại triển lãm cho biết: “Đối với sự phát triển của một đất nước và Quảng Ngãi luôn luôn có sự phát triển mới. Những bức ảnh này là tư liệu lịch sử, là những kỷ niệm để thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về đất nước, con người Quảng Ngãi".

Mỗi tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa qua góc nhìn các nhà nhiếp ảnh" chứa đựng tình cảm của người cầm máy với mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc và vì thế triển lãm tràn đầy cảm xúc. Tính chân thật, tính tư liệu và tính nghệ thuật tạo nên sức hấp dẫn riêng cho các tác phẩm của triển lãm.

MAI HỒNG-ANH VINH


 

.