Tuyến du lịch theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm: Cần được đầu tư, phát huy

08:03, 14/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tấm gương cống hiến, hy sinh anh dũng của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã thôi thúc nhiều người tìm về với tuyến du lịch “Theo dòng nhật ký của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm”. Thế nhưng, cơ sở hạ tầng nơi đây thiếu sự quan tâm đầu tư, nên những giá trị lịch sử của di tích này chưa phát huy như mong muốn.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 10 năm, Sở Thương mại và Du lịch Quảng Ngãi (nay là Sở VH-TT&DL) cùng với chính quyền huyện Đức Phổ và Ba Tơ mở tuyến du lịch “Theo dòng nhật ký của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm”. Theo đó, tuyến di tích gồm các địa điểm tham quan: Bệnh xá Đặng Thùy Trâm ở xã Phổ Cường (Đức Phổ); Trạm phẫu thuật tiền phương ở núi Bộng Dầu, thôn Quy Thiện, xã Phổ Khánh; khu vực hồ Liệt Sơn xã Phổ Hòa; Bệnh xá Đức Phổ tại đồi Gò Chày,  thôn Đồng Răm 1, xã Ba Khâm (Ba Tơ)... Thế nhưng, trên thực tế chỉ có Bệnh xá Đặng Thùy Trâm là điểm đến đáp ứng nguyện vọng của khách tham quan, còn lại đều bỏ ngỏ...     

Mãi nhớ về người con gái anh hùng

Tháng Ba. Nắng trải vàng trên những cánh đồng lúa xanh rì, chúng tôi theo dòng người đến tham quan Bệnh xá Đặng Thùy Trâm. Trong phòng truyền thống rất đông du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu về cuộc đời, hoạt động cách mạng của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Nhìn mỗi bức hình ghi dấu nơi chị Trâm công tác, sinh hoạt và nụ cười hiền hậu, lạc quan của chị ai cũng bùi ngùi xúc động.  Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, xã Phổ Quang (Đức Phổ) bộc bạch: “Nhìn hình ảnh và đọc những dòng lược trích trong nhật ký của chị thật xúc động. Mỗi lần đến đây tham quan tôi như được tiếp thêm nghị lực sống".

Tuyến du lịch theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm đã bị
Tuyến du lịch theo dòng nhật ký Đặng Thùy Trâm đã bị "đứt quãng" tại hồ Liệt Sơn.


Nhiều dòng lưu bút rất xúc động được ghi trong những quyển sổ đặt ở phòng truyền thống. Trong đó, có bút ký của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của rất nhiều khách tham quan đến từ các quốc gia trên thế giới...

Sự hy sinh cao cả của Anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã thu hút du khách tìm về với cội nguồn. Bác sĩ Thạch Cảnh Đoàn-Phó Trưởng Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, cho biết: Kể từ ngày thành lập, hằng năm đoàn tiếp khoảng 2.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của chị Trâm.
 

“Trong thời gian đến, Sở sẽ kêu gọi các công ty, đơn vị có tiềm lực, nguồn vốn mạnh, có quyết tâm và có kinh nghiệm để hợp tác khởi động trở lại. Tuy nhiên, tỉnh cũng nên tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, đường giao thông và có chính sách để khai thác tuyến du lịch này” - bà Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa kiến nghị.

Tuyến du lịch bị "đứt quãng"

Sau khi thắp hương tưởng niệm ở khu Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, nhiều du khách đã tìm về nơi chị Trâm công tác và hy sinh ở xã Ba Khâm (Ba Tơ). Thế nhưng, theo con đường trải nhựa từ Quốc lộ 1 đến hồ Liệt Sơn chừng hơn 5km thì bị "tắc"! Nhiều du khách đứng bên bờ hồ nhìn về phía núi (nơi chị Trâm hy sinh) chỉ thấy cánh rừng xanh thẳm bị chia cắt bởi dòng nước mênh mông của hồ Liệt Sơn như một sự tiếc nuối rồi quay về.

Ngày mới thành lập tuyến du lịch, nơi đây là bến đậu của con thuyền đưa đón hàng trăm du khách trong nước và quốc tế. Trên bến có bảng chỉ dẫn và có cả quán ăn, uống phục vụ du khách. Ngày trước rộn ràng bao nhiêu thì bây giờ tất cả chỉ lặng im trong không gian của núi rừng, không còn dấu tích của một địa chỉ đỏ về nguồn.

Chị Trương Thị Hương – Phó Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đức Phổ, giải thích: “Ngày mới thành lập, tỉnh đã đầu tư mở đường đến hồ Liệt Sơn và dựng bia bảng chỉ dẫn nơi chị Trâm công tác; dựng Trạm phẫu thuật tiền phương ở thôn Đồng Răm, xã Ba Khâm. Nhưng, theo thời gian cơ sở hạ tầng chưa đầu tư đồng bộ, trạm phẫu thuật tiền phương lợp tranh tre nứa lá nên đã bị hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.

Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi, đơn vị khai thác tuyến du lịch này cũng “chào thua” khi nguồn vốn không đủ đáp ứng. Ông Nguyễn Tấn Quang – Giám đốc Trung tâm điều hành du lịch Quảng Ngãi, cho biết: Khi tuyến du lịch hình thành, Công ty đã đầu tư thuyền, xây dựng trạm đón tiếp, bán thức ăn, nước uống bên bờ hồ Liệt Sơn. Những năm đầu thu hút khá nhiều du khách, nhưng do tuyến du lịch không được đầu tư bài bản nên nhiều du khách chỉ đến một lần. Sau một năm hoạt động công ty phải bán thuyền, tháo dỡ hàng quán.

Kể từ đó đến nay đã hơn 10 năm, trên khu vực này chỉ là một khoảng nước mênh mông, xung quanh là những con đường mòn nhỏ hẹp chạy uốn khúc theo hồ Liệt Sơn, với rừng núi trùng điệp, hiểm trở.
Theo bà Huỳnh Thị Phương Hoa – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm là hình tượng tiêu biểu của tuổi trẻ trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hình tượng này được ngợi ca không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Vì vậy,  đưa loại hình này vào phát triển du lịch về nguồn sẽ thu hút khá đông du khách. Tuy nhiên, trong 10 năm qua do thiếu kinh phí đầu tư, công ty, doanh nghiệp thiếu năng lực khai thác nên tuyến du lịch này hầu như “ngủ yên” trong sự trăn trở của nhiều người.

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.