VTV xin lỗi vì đưa thông tin Ngô Quyền… 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông

08:02, 22/02/2016
.

 


VTV đã chính thức có phản hồi và xin lỗi khán giả truyền hình sau khi đưa nhầm thông tin lịch sử về Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo trong chương trình S-Vietnam phát sóng vào ngày 19/2 trên VTV 1.

 

Một cảnh trong chương trình S-Vietnam phát sóng vào tối 19/2
Một cảnh trong chương trình S-Vietnam phát sóng vào tối 19/2
 
Chương trình S-Vietnam phát sóng vào ngày 19/2 - "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh", hai MC là Thanh Huyền và Saleem Hammad trong vai khách du lịch đã đưa khán giả tới với đình Hàng Kênh ở Hải Phòng, nơi thờ Quốc tổ trung hưng Ngô Quyền, người có công đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. MC người nước ngoài đã hỏi MC Thanh Huyền rằng có biết vị tướng nào 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông? Thanh Huyền trả lời: Chắc chắn đó là Ngô Quyền, điều mà người dân Việt Nam nào cũng biết.
 
Ngay sau khi chương trình được phát sóng, lập tức có phản hồi từ phía khán giả, một số chê ekip biên tập cẩu thả, duyệt nội dung không kỹ, để lọt thông tin sai về lịch sử. Bởi người dân Việt Nam nào cũng biết, nhân vật lịch sử góp công 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông vào thế kỷ XIII là Trần Hưng Đạo, còn Ngô Quyền lãnh đạo nhân dân đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938. Đây là kiến thức lich sử cơ bản có trong sách giáo khoa và được giảng dạy trong nhà trường cũng như có trong nhiều sách, truyện được phát hành rộng rãi.
 
Sau sự phản hồi nói trên, VTV lập tức có ý kiến xin lỗi khán giả trên trang web của VTV với nội dung: Sau khi nhận được thông tin phản hồi từ các khán giả xem truyền hình và các cơ quan báo chí về tập phim “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh” trong khuôn khổ chương trình S-Vietnam, phát sóng vào 20h3, thứ sáu ngày 19/2/2016 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH truyền thông Chuyển động - đơn vị liên kết sản xuất chương trình này xin thay mặt êkip xin lỗi khán giả truyền hình.
 
Văn bản xin lỗi của đơn vị sản xuất có đoạn: "Bằng tất cả sự cầu thị, chúng tôi xin nhận lỗi trước sự nhầm lẫn về kiến thức lịch sử của nhóm biên tập thực hiện chương trình này. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về quy trình sản xuất, biên tập nội dung để chương trình S - Vietnam bảo đảm sự chính xác, nâng cao chất lượng, góp phần tích cực quảng bá cho văn hoá và du lịch Việt Nam". 
 
Về phía Đài Truyền hình Việt Nam, ngoài việc xác định trách nhiệm của đơn vị liên kết sản xuất, đã tiến hành phê bình nghiêm khắc những biên tập viên chịu trách nhiệm giám sát nội dung vì đã thiếu cẩn trọng trong duyệt phát sóng chương trình này.
 
Hoàng Lân/Hà Nội mới

.