Tìm thấy dấu vết thành Nội tại khu di tích Luy Lâu

05:01, 03/01/2016
.

Các chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Đại học Đông Á (Nhật Bản) vừa thực hiện khai quật khảo cổ học tại thành cổ Luy Lâu, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) trong năm 2015 và đã tìm thấy dấu vết tường thành Nội.

 Phát hiện mảnh khuôn đúc trống đồng ở Luy Lâu.
Phát hiện mảnh khuôn đúc trống đồng ở Luy Lâu.


Đây là chương trình thuộc dự án hợp tác nghiên cứu khảo cổ học Việt-Nhật giai đoạn 2014-2019. Di tích Luy Lâu là trị sở của quận Giao Chỉ thời Hán. Từ khoảng 2000 năm trước, nơi đây đã là một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của khu vực Lĩnh Nam-Bắc Việt Nam.

Căn cứ vào kết quả khai quật, bước đầu các nhà khoa học nhận định thành Nội nằm ở vị trí trung tâm của thành Ngoại, ước tính chiều Đông-Tây của thành dài 180 m, chiều Bắc-Nam dài 110 m. Kết quả khai quật còn cho thấy khu vực thành cổ Luy Lâu có thể là một công xưởng luyện kim, đúc đồng lớn khi các nhà khoa học tìm thấy hơn 900 mảnh khuôn đúc trống đồng Đông Sơn và nhiều hiện vật giá trị khác.

Hiện vật thu được từ việc khai quật khảo cổ học là cơ sở khoa học và thực tiễn để các cơ quan chức năng xây dựng phương án quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích thành cổ Luy Lâu cho phù hợp.

Trong những năm tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục khai quật với mong muốn làm sáng tỏ diện mạo khu di tích Luy Lâu, đánh giá được ý nghĩa trị sở của quận Giao Chỉ giai đoạn đầu Công nguyên, đồng thời sẽ tổ chức một số cuộc hội thảo quốc tế để công bố kết quả nghiên cứu tại Việt Nam và Nhật Bản.

Theo Hoài Thu (Chinhphu.vn)
 


.