Quảng Ngãi: Khảo sát thực địa xây dựng hồ sơ công viên địa chất toàn cầu

09:01, 28/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)-  Trong ba ngày, từ ngày 28.1 đến 30.1, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Trung tâm di sản văn hóa biển - Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương tổ chức chuyến đi thực tế, khảo sát thực địa tại Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận, hướng đến việc lập hồ sơ xây dựng công viên địa chất toàn cầu ở các địa điểm này.
Tham gia cùng đoàn có 27 chuyên gia địa chất, khoáng sản, khảo cổ học, lịch sử… hàng đầu trong cả nước. Phần lớn thời gian, các chuyên gia tập trung khảo sát tại Lý Sơn với các địa điểm như: đảo Bé, miệng núi lửa Thới Lới, thắng cảnh Hang Câu, chùa Đục, cổng Tò Vò…  và bãi biển Bình Châu, khu vực mũi Ba Làng An (huyện Bình Sơn).
 
Khảo sát tại đảo Bé (Lý Sơn)
Đoàn khảo sát tại đảo Bé (Lý Sơn)

 

Tại các điểm di sản cũng như các điểm di tích lịch sử, các chuyên gia đều lấy mẫu, tìm hiểu đặc điểm địa chất, địa mạo khu vực. Sau chuyến đi, đoàn sẽ tiến hành phân tích, đánh giá tiềm năng cơ bản về di sản địa chất, văn hóa, lịch sử du lịch khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận, tiến tới việc hoàn thiện hồ sơ trình Unessco phê duyệt, công nhận các khu vực này là công viên địa chất toàn cầu đúng với tiến độ đề ra.

 

Lý Sơn.
Theo các chuyên gia, nếu biết cách bảo tồn và phát huy các giá trị di sản địa chất, văn hóa, thiên nhiên... Bình Châu - Lý Sơn và vùng lân cận sẽ là điểm đến hấp dẫn cho cả giới nghiên cứu địa chất và khách du lịch trên thế giới
 
Thu thập mẫu.
Những mẫu được các chuyên gia thu thập được để tìm hiểu, phân tích đặc điểm địa chất, địa mạo khu vực.
 
Theo các chuyên gia, công viên địa chất toàn cầu Bình Châu - Lý Sơn và vùng phụ cận khi được vinh danh và quảng bá sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong nước và quốc tế. Đây sẽ là một cơ hội lớn cho tỉnh Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu

.