Hát giữa Trường Sa

07:01, 16/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở Trường Sa không chỉ có nắng, gió và những giọt mồ hôi của chiến sĩ. Nơi biên cương ấy của Tổ quốc còn có tiếng hát hòa cùng với sóng biển rì rào như những khúc tự tình của người lính biển.

TIN LIÊN QUAN

Mang tiếng hát đến với Trường Sa

Trong chuyến hành trình của tàu 561 đưa 33 phóng viên, nhà báo đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Trường Sa, những lời ca, tiếng hát của chính những người làm báo đã trở thành chiếc cầu nối mang tình yêu, niềm tin và hy vọng từ đất liền tới nơi đảo xa. Dù chỉ là những ca sĩ không chuyên, nhưng sự hết mình trong từng câu hát đã giúp hai đêm lưu lại đảo của đoàn trở thành những buổi sinh hoạt văn nghệ rất sôi động và đầy ý nghĩa.

 Đảo Trường Sa nhìn từ tàu HQ-561.
Đảo Trường Sa nhìn từ tàu HQ-561.


Những tiết mục văn nghệ của các phóng viên, nhà báo không được chuẩn bị từ trước. Chỉ đến khi được Đại tá Bùi Đình Dương- Lữ đoàn phó Quân sự, Lữ đoàn 146 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân), Trưởng Đoàn công tác, gợi ý thì mọi người mới tiến hành tập luyện. Một cuộc hội ý chớp nhoáng được tổ chức. Chị Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cùng tám thành viên nữ trong đoàn được giao trách nhiệm lên kịch bản, chọn bài hát. Các tiết mục văn nghệ đều có chủ đề ca ngợi nhân dân cả nước hướng về biển đảo, quê hương đất nước, ca ngợi Bác Hồ, người chiến sĩ hải quân, mừng Xuân mới…

Đêm đến, cả hội trường đảo Trường Sa không còn chỗ trống, cán bộ, chiến sĩ, người lớn và cả trẻ con trên đảo đã tề tựu về đây. Chương trình chưa bắt đầu đã nhận được tiếng vỗ tay rộn ràng vang vọng cả góc đảo. Ngoài những ca sĩ không chuyên của đoàn công tác, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa cũng cùng hòa giọng đầy ăn ý làm cho các buổi giao lưu thêm sinh động, đem lại niềm vui cho lính đảo...

Tuy trải qua chuyến hải trình khá mệt mỏi, nhưng trong hai đêm lưu lại trên đảo, mọi người vẫn tràn đầy nhiệt huyết. Chị Lê Thị Phương Loan - Đài PT-TH Gia Lai, bùi ngùi: “Được hát cùng với chiến sĩ nơi đảo xa là niềm hạnh phúc lớn lao. Những bài hát là cầu nối chuyển tải yêu thương của đất liền đến với biển đảo, sẻ chia phần nào những vui buồn, vất vả của các chiến sĩ xa nhà. Mong rằng, hai đêm văn nghệ này sẽ là nguồn động viên tinh thần các anh đang ngày đêm bảo vệ biển đảo Tổ quốc”.

Hát mừng sinh nhật đồng đội

Ngày chúng tôi đến Trường Sa cũng là dịp 20 chiến sĩ có sinh nhật từ tháng 10 - 12 được tổ chức một buổi “Sinh nhật đồng đội”. Nhân dịp có đoàn công tác ra thăm đảo, đêm “Sinh nhật đồng đội” lần này thêm phần sôi động. Ngoài các tiết mục “cây nhà lá vườn” của cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa, còn có sự “góp giọng” của các phóng viên, nhà báo. Những tiết mục sôi động, mang màu sắc của những người trẻ được trình diễn trong gần 2 giờ đồng hồ dường như chưa thể thỏa mãn khát khao được hát, được vỗ tay của mọi người. Những nụ cười lúng liếng trao nhau giữa các chàng trai trẻ, cô gái trong đoàn làm cho tình nghĩa quân dân thêm mặn nồng.

 Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa và các phóng viên, nhà báo cùng nhau hòa giọng.
Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân Trường Sa và các phóng viên, nhà báo cùng nhau hòa giọng.


Đối với các chiến sĩ được tổ chức sinh nhật, niềm vui hiển hiện trên từng khóe mắt. Những người tuổi vừa mười tám, đôi mươi, lời ca, tiếng hát là niềm cảm hứng vô tận trong cuộc sống. Dù có gian khổ đến mấy, thì lúc đắm mình vào không gian sinh hoạt văn hóa tập thể, họ sẽ tìm được động lực để luyện tập và sẵn sàng chiến đấu. Chiến sĩ Võ Văn Đoàn xúc động: “Từ nhỏ đến giờ, mình có biết sinh nhật là gì đâu. Hôm nay được thủ trưởng, đồng đội tổ chức sinh nhật cho, mình vui lắm. Xa nhà, nhưng có đồng đội quan tâm, giúp đỡ mình cảm thấy bớt cô đơn phần nào”.   

Thông qua những lời ca, tiếng hát thắm đượm nghĩa tình ấy, đoàn phóng viên, nhà báo đã trao gửi yêu thương đến với Trường Sa, tiếp thêm sức mạnh để những người lính cầm chắc tay súng giữ vững biên cương của Tổ quốc. Trung tá Đỗ Thế Tuyến - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, bày tỏ: Trường Sa còn nhiều thiếu thốn, nên những hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức phần nào làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đảo xa này.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

(Từ Trường Sa, Khánh Hòa)

 


.