Giải Quả cầu vàng 2016: Thuyết phục và tiếc nuối

08:01, 12/01/2016
.

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 (sáng 11-1, giờ Việt Nam) - nơi tôn vinh những tác phẩm điện ảnh và truyền hình của Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood - khép lại một mùa giải thành công. Năm nay, những tác phẩm, cá nhân xứng đáng đã được vinh danh nhưng vẫn còn đó nhiều bất ngờ, xen lẫn cả sự tiếc nuối.

Hoành tráng và xúc động

Kéo dài suốt 3 giờ tại khách sạn Beverly Hilton (Beverly Hills, California), lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 gay cấn, hoành tráng và xúc động đến tận phút chót. Ở cả hai lĩnh vực phim điện ảnh và phim truyền hình, chiến thắng ở những hạng mục cao nhất đều nằm trong dự đoán của các chuyên gia và khán giả hâm mộ. Ở, lĩnh vực phim điện ảnh The Revenant ra về với 3 giải thưởng quan trọng: Phim tâm lý hay nhất; Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại tâm lý cho Leonardo DiCaprio và giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Alejandro G. Iñárritu. Tài tử Leonardo không giấu nổi niềm hạnh phúc: “Đây thực sự là niềm vinh dự đặc biệt. Bộ phim này nói về sự sống sót, chiến thắng về mặt tinh thần của con người nhưng quan trọng hơn tất cả là về sự thật. Tôi chưa bao giờ có những kinh nghiệm tương tự trong cuộc đời mình”.

Đạo diễn Alejandro G. Iñárritu và nam diễn viên Leonardo DiCaprio với chiến thắng vang dội cùng tác phẩm The Revenant (Ảnh: Getty Images)
Đạo diễn Alejandro G. Iñárritu và nam diễn viên Leonardo DiCaprio với chiến thắng vang dội cùng tác phẩm The Revenant (Ảnh: Getty Images)

Đây là lần thứ 3, Leonardo được vinh danh tại Quả cầu vàng sau các vai diễn trong The Aviator và The wolf of Wall Street. Với chiến thắng này, anh tràn trề cơ hội lần đầu tiên nhận tượng vàng Oscar sau 4 lần đề cử và đều ra về tay trắng. Riêng với đạo diễn Alejandro G. Iñárritu, anh tiếp tục nối dài chiến thắng của mình bởi tại Oscar 2015, anh cũng được xướng tên Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Birdman. Cũng ở thể loại phim điện ảnh, chiến thắng của Inside Out - phim hoạt hình hay nhất và Son of Saul (Hungary) - phim nói tiếng nước ngoài hay nhất cũng nằm trong dự đoán của hầu hết các chuyên gia.

Ở thể loại phim ca nhạc/hài, The Martian cũng có 2 giải cao nhất: Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Matt Damon. Ngôi sao tài năng Jennifer Lawrence với vai diễn trong Joy được tôn vinh Nữ diễn viên chính xuất sắc. Sam Smith với ca khúc Writing’s On the Wall (Spectre) được vinh danh Ca khúc trong phim hay nhất.

Trong khi đó, ở thể loại phim truyền hình, 3 bộ phim Mr Robot, Mozart in the Jungle và Wolf Hall lần lượt được vinh danh: Phim truyền hình tâm lý hay nhất, Phim truyền hình âm nhạc/hài hay nhất và Phim truyện truyền hình/series phim ngắn hay nhất cũng hoàn toàn xứng đáng. Ở thể loại này, các ngôi sao như: Oscar Isaac, Taraji P. Henson, John Ham, Rachel Bloom... đều lần lượt được vinh danh tại các hạng mục dành cho nam, nữ diễn viên xuất sắc.

Bất ngờ

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2016 gây bất ngờ ngay từ hạng mục đầu tiên - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại phim điện ảnh khi giải thưởng được trao cho Kate Winslet (Steve Jobs). Chia sẻ trong hậu trường, Kate cho biết cô thực sự sốc với kết quả này vì trước đó cô không bao giờ nghĩ hay mong đợi điều này sẽ xảy ra. Đó là lý do cô không chuẩn bị trước bài phát biểu nhận giải. Ngôi sao nhạc pop Lady Gaga cũng tạo nên điều tương tự khi được vinh danh Nữ diễn viên phim truyện truyền hình/series phim ngắn xuất sắc với vai diễn trong American Horror Story: Hotel. Cô không quên nói lời cảm ơn đến đạo diễn Ryan Murphy - người đã trao cho cô cơ hội tuyệt vời này, dù cô luôn khao khát trở thành diễn viên trước khi làm ca sĩ. Sau nhiều năm với các vai diễn nhạt nhòa, Sylvester Stallone đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục để được vinh danh Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loại điện ảnh với vai diễn trong Creed. Một chiến thắng khác cũng khiến nhiều người bất ngờ là hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc thể loại tâm lý thuộc về Brie Larson (Room). Trước khi lễ trao giải diễn ra, mọi sự chú ý dồn về hai ứng viên sáng giá là Cate Blanchett và Rooney Mara (Carol).

Trái với dự đoán của nhiều chuyên gia, người hâm mộ 3 bộ phim sáng giá gồm: Spotlight, Carol và Mad Max: Fury Road đã ra về trắng tay tại lễ trao giải năm nay. Đây là 3 tác phẩm có tên trong đề cử quan trọng nhất Phim tâm lý hay nhất tại Quả cầu vàng 2016 cũng như hàng loạt các đề cử dành cho cá nhân khác. Ở lĩnh vực phim truyền hình, series đình đám bậc nhất trong vài năm trở lại đây Game of Thrones cũng không một lần được xướng tên.

Sau lễ trao giải Quả cầu vàng, khán giả ái mộ điện ảnh toàn cầu sẽ hồi hộp chờ đợi công bố danh sách đề cử giải thưởng của Viện Hàn lâm - Oscar 2016 vào ngày 14-1 tới đây, trước khi lễ trao giải chính thức vào ngày 28-2. Với những chiến thắng tại Quả cầu vàng rất khó để có thể dự đoán ứng viên nào sẽ được tôn vinh tại Oscar bởi cơ hội hiện vẫn được chia đều, ngay cả với những tác phẩm đã ra về trắng tay như Spotlight, Carol hay Mad Max: Fury Road.
 

Theo VĂN TUẤN/SGGPO


 


.