Động lực cho ra đời những "đứa con tinh thần"

11:01, 15/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật (VHNT) ở địa phương, nhiều tác phẩm VHNT của các hội viên Hội VHNT tỉnh được công bố, xuất bản. Hầu hết các tác phẩm được xét hỗ trợ kinh phí đều có chất lượng cao và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Thời gian qua, từ nguồn hỗ trợ sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT của Nhà nước, Hội VHNT tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc “thúc đẩy” các hội viên không ngừng sáng tác ra những tác phẩm có chất lượng. Nhiều tác phẩm của hội viên các chuyên ngành được xuất bản như: Truyện ngắn Bến thất tình của Mai Bá Ấn, các tập thơ Chút nắng cho hoa hồng của Nguyễn Ngọc Hưng, Gặp trăng của Hiền Minh, Thời gian của Nguyễn Ngọc Trạch, Đối diện tôi của Hồ Nghĩa Phương; tập biên khảo Mấy vấn đề về Văn hóa dân gian các dân tộc Quảng Ngãi của Lê Hồng Khánh, tập khảo cứu Văn hóa tín ngưỡng dân tộc Ca Dong huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi của Nga Ri Vê...

Trong năm 2015, từ nguồn hỗ trợ, nhiều tác giả đã xuất bản những tác phẩm có chất lượng.
Trong năm 2015, từ nguồn hỗ trợ, nhiều tác giả đã xuất bản những tác phẩm có chất lượng.


Ông Hồ Văn Minh - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết: Hằng năm, hội viên các chuyên ngành đăng ký tác phẩm. Đến tháng 7, Ban Chấp hành họp để thẩm định tác phẩm. Ngoài tiêu chí về chất lượng tác phẩm, Hội đồng thẩm định cũng ưu tiên cho những hội viên lớn tuổi, hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sức khỏe không đảm bảo, nhằm khuyến khích hội viên sáng tạo ra những tác phẩm có chất lượng đáp ứng nhu cầu của độc giả, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Là một trong số những nhà thơ kém may mắn khi cơn bạo bệnh đã khiến anh phải nằm một chỗ trong suốt hơn 30 năm qua, nhưng Nguyễn Ngọc Hưng vẫn được nhiều người biết đến qua những trang thơ. Nguyễn Ngọc Hưng (56 tuổi), quê xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành. Năm 1983, anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn. Sau khi ra trường, anh được nhận về giảng dạy tại Trường THPT Nghĩa Hành. Niềm vui chưa được bao lâu thì cơn bạo bệnh đột ngột tìm đến đã khiến anh bị liệt và nằm một chỗ. Mặc dù số phận không mỉm cười với anh, nhưng điều may mắn là anh đã biết vực dậy và sống hết mình với thơ văn.

Đến nay, anh đã cho ra đời 7 tập thơ tình và 7 tập thơ thiếu nhi cùng nhiều tuyển tập. Riêng từ năm 2010- 2015, anh cho ra đời 4 tập thơ: Bốn mùa cho bé yêu, Đường em đến lớp, Bài ca con dế lửa, Chút nắng cho hoa hồng. Trong đó, 3 tập: Bốn mùa cho bé yêu, Bài ca con dế lửa, Chút nắng cho hoa hồng được Hội VHNT Quảng Ngãi hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật ở địa phương.

Có thể nói, nguồn hỗ trợ cho hoạt động sáng tác là nguồn động viên rất lớn giúp cho Nguyễn Ngọc Hưng cùng nhiều văn nghệ sĩ khác cho ra đời những “đứa con tinh thần” được ấp ủ, sáng tác và chắt lọc trong một thời gian dài. Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng bộc bạch: Ngay cả những người sáng tác có cuộc sống bình thường, việc bỏ ra vài chục triệu đồng để in một tập thơ, tập truyện ngắn đã là việc khó. Với người khuyết tật như tôi hay những anh em văn nghệ sĩ có thu nhập thấp khác, chắc chắn việc xuất bản sách càng khó khăn hơn, nếu không có sự hỗ trợ của Hội.

“Được hỗ trợ kinh phí để cho ra đời những đứa con tinh thần là một động lực không nhỏ cho những cây bút trẻ, những người sống hết mình với VHNT nhưng khó khăn về kinh phí. Tuy chưa nhiều nhưng có thể nói, chương trình hỗ trợ sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT luôn là “bà đỡ” tận tụy và đúng lúc cho những tác phẩm tâm đắc của các văn nghệ sĩ của tỉnh trong những năm qua”, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng thổ lộ.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.