40 năm thơ một vùng đất

09:01, 28/01/2016
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi không hẳn là một vùng đất thơ, như Huế, như Hà Tĩnh. Những lưu dân Việt khi vào Quảng Ngãi cũng không phải là những nhà thơ. Nhưng Quảng Ngãi yêu thơ và người Quảng Ngãi biết quý trọng nhà thơ.

TIN LIÊN QUAN

Trong một đêm đi thuyền trên sông Trà, Cao Bá Quát đã hiểu lòng người Quảng Ngãi yêu thơ và quí trọng nhà thơ như thế nào. Từ đó, Cao Chu Thần đã viết được một kiệt tác “Trà giang thu nguyệt ca”. Người dẫn dắt Cao thi sĩ chơi vơi trên sông Trà đêm trăng ấy là một người Quảng Ngãi ẩn danh, vì tình yêu thơ và quí trọng nhà thơ mà đã góp phần rất đáng kể cho thơ Việt có được một tác phẩm để đời, cũng là cho người Quảng Ngãi thêm một niềm tự hào.

Sông Trà như đẹp hơn, đầy ắp tâm hồn hơn từ khi có bài thơ của Cao Bá Quát. Phải vì như thế mà Quảng Ngãi đã có Bích Khê, đã có Tế Hanh, đã có Nguyễn Vỹ. Năm nay kỷ niệm 100 năm Bích Khê-một nhà thơ đã thành niềm tự hào của người Quảng Ngãi. Bích Khê đã sống chết vì thơ, đã dâng hiến cả tâm hồn và thể xác của mình cho thơ, và đã cùng thơ đi vào cõi bất tử. Tế Hanh đã tặng cho người Quảng Ngãi, người Việt Nam những bài thơ trong trẻo vào bậc nhất trong thơ Việt. Còn Nguyễn Vỹ, ông đã cho “Sương rơi” ướt đẫm bài thơ “Gửi Trương Tửu”, với hai bài thơ ấy, nền thơ Việt đã ghi danh ông như một nhà thơ tài năng.

Bây giờ trên tay tôi là tuyển tập thơ “40 năm Thơ Quảng Ngãi”, một tập thơ có sự góp mặt của nhiều thế hệ thơ Quảng Ngãi trong 40 năm qua. Cho xuất bản tuyển tập thơ này là cần thiết, vì nó đánh dấu không chỉ sự đóng góp của nhiều nhà thơ quê Quảng Ngãi và các quê hương khác làm thơ về Quảng Ngãi, mà còn cho thấy Quảng Ngãi đã yêu thơ như thế nào.

Quảng Ngãi là vùng đất không giàu, nhưng người Quảng Ngãi sống có tình, có nghĩa. Làm thơ cũng là một hành động chia sẻ, cũng là “quảng” cái “nghĩa” cái nhân của một vùng đất quá nhiều thăng trầm, quá nhiều cay cực này, đặng tìm sự cảm thông, kết nối với các vùng đất khác trên dải đất hình chữ S. Vì vậy, như mọi người làm thơ quê Quảng Ngãi, tôi rất mừng khi thấy tuyển tập thơ này được ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Bích Khê, cũng là kỷ niệm 100 năm vùng đất Quảng Ngãi vụt sáng lên một tài thơ xuất chúng.

Xin trân trọng giới thiệu tuyển tập “ 40 năm Thơ Quảng Ngãi” với bạn đọc xa gần, và mong trong tương lai không xa, Quảng Ngãi sẽ xuất hiện những nhà thơ trẻ làm rạng danh quê hương mình. Không chỉ có Ba Tơ, Sơn Mỹ hay Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi còn có Thơ.                          

                                                          

 


.