Truyện Kiều xác lập kỷ lục mới

08:12, 03/12/2015
.

Ngày 2/12, Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới chính thức công nhận Truyện Kiều là "Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất”.

 

Bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.
Bằng xác lập kỷ lục thế giới cho tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.


Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), ngày 2/12, Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union) đã chính thức gửi văn bản xác nhận kỷ lục thế giới mới dành cho tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du đúng dịp kỷ niệm 250 năm sinh của đại thi hào (1765-2015).

Theo đó, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới đánh giá:

"Truyện Kiều của Nguyễn Du gồm 3.254 câu thơ lục bát, là một kiệt tác văn học. Tác phẩm này đã chinh phục các thế hệ công chúng trong hơn 200 năm qua. Truyện Kiều cũng đã được chuyển ngữ sang hơn 20 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới như tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp… với trên 35 bản dịch. Có thể thấy, Truyện Kiều của Việt Nam đã vượt ra ngoài biên giới để đến với độc giả nhiều nước trên thế giới. Với Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã được vinh danh là "Danh nhân Văn hóa thế giới".

Mặc dù chúng tôi chưa thật sự hiểu rõ những giá trị to lớn về nội dung và nghệ thuật mà tác giả Nguyễn Du truyền tải qua tác phẩm, nhưng qua nghiên cứu 27 kỷ lục Việt Nam (và được biết con số này vẫn chưa dừng lại) mà Vietkings đã xác lập từ năm 2005 đến nay cho thấy, tác phẩm này có sức ảnh hưởng rộng lớn đến các lĩnh vực văn hóa tại Việt Nam. Con số 27 kỷ lục là một con số ấn tượng về số lượng kỷ lục quốc gia mà đến nay chưa có một tác phẩm văn học nào đạt được trên thế giới. Các kỷ lục này được thể hiện một cách đa dạng qua các hình thức sách báo, dịch thuật, điêu khắc, tranh lụa, hợp xướng, thư pháp, sân khấu… Tất cả đã góp phần tôn vinh những nét văn hóa mà Truyện Kiều mang lại cho đời sống văn hóa, tinh thần của người dân tại Việt Nam".

Với những giá trị đó, Hội đồng Liên minh Kỷ lục thế giới đã chính thức xác lập kỷ lục thế giới cho Truyện Kiều là "Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất" và Ban quản lý Di tích Nguyễn Du - Hà Tĩnh chính là đơn vị sở hữu kỷ lục này.
 

Theo Linh Anh  (Chinhphu.vn)

 


.