Trung tâm Văn hóa tỉnh: Chưa phát huy hết chức năng

01:12, 03/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trung tâm Văn hóa tỉnh nằm ở vị trí "đất vàng" của tỉnh (đường Phạm Văn Đồng, TP. Quảng Ngãi). Thế nhưng, từ nhiều năm nay, người qua lại nơi đây khó nhận ra đây là Trung tâm Văn hóa của tỉnh. Trong khuôn viên cỏ cây mọc đầy, cùng các thiết bị hư hỏng bỏ ngổn ngang…

Quy mô lớn, hoạt động cầm chừng

Trung tâm có diện tích 11 nghìn mét vuông, với 30 cán bộ, nhân viên, trong đó có 23 biên chế, được phân bổ đều ở hai phòng chức năng: Hành chính và Đội thông tin lưu động. Với chức năng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thông tin như hội diễn nghệ thuật, triển lãm, chiếu phim, phát triển các CLB, các lớp năng khiếu… nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thưởng thức văn hóa - nghệ thuật của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng các mô hình hoạt động văn hóa, thông tin ở các đơn vị cơ sở; mở lớp bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hoạt động phong trào văn hóa, thông tin ở các xã, phường, đơn vị cơ sở và các hạt nhân phong trào. Bên cạnh đó, trung tâm còn liên doanh, liên kết tổ chức các hoạt động dịch vụ văn hóa, để từng bước cân đối thu chi...

Khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh cỏ cây mọc đầy.
Khuôn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh cỏ cây mọc đầy.


Trung tâm này còn có chức năng nghiên cứu, sưu tầm những nhạc cụ và làn điệu mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn, tổ chức các hoạt động nghệ thuật quần chúng, liên kết phát triển du lịch… Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, trung tâm chỉ hoạt động những lĩnh vực mang tính chất bề nổi như tuyên truyền, cổ động, chiếu phim lưu động, văn nghệ quần chúng… Còn hàng loạt nhiệm vụ quan trọng mang tính chiều sâu thì chỉ hoạt động cầm chừng.

Đâu là nguyên nhân?

Ông Lê Văn Quý - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, giãi bày: Hiện nay, trung tâm có nhạc sĩ, họa sĩ, có biên đạo múa. Tuy vậy, để nghiên cứu sưu tầm các nhạc cụ văn hóa cần có cán bộ chuyên ngành. Việc liên kết du lịch thì chưa có sự phân công rõ ràng, chưa có sự chỉ đạo của cấp trên. Trung tâm chỉ được giao nhiệm vụ là phối hợp với các ngành để phát triển du lịch từng vùng miền trong tỉnh. Mặt khác, trung tâm còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng cho hoạt động chuyên môn, phương tiện lưu diễn chưa có. Chẳng hạn, muốn mở một số lớp chuyên môn, như nhạc thì cần phải có dàn âm thanh, hội họa phải có giá đỡ, biên đạo múa, đàn… phải có phòng, thiết bị để phục vụ. Thế nhưng, tất cả chưa được cấp trên quan tâm đúng mức. Thậm chí, thiết kế cơ sở hạ tầng của trung tâm cũng chưa đảm bảo nên một số hoạt động chưa thể đáp ứng được, ngoài việc tổ chức triển lãm, hội chợ hay để tổ chức các sự kiện.

Trao đổi điều này với ông Cao Văn Chư - Phó Giám đốc Sở VH-TT& DL Quảng Ngãi, thì ông Chư thẳng thắn nhìn nhận: Lâu nay Trung tâm Văn hóa tỉnh chỉ chú trọng vào các hoạt động mang tính chất bề nổi, như tuyên truyền, cổ động chứ chưa có sự sáng tạo, năng động trong các hoạt động mang tính chất chuyên sâu, năng lực của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, sức ì quá lớn. Cũng chính vì vậy nên có nhiều chức năng của trung tâm đành “bỏ ngỏ”. Đặc biệt là mảng nghiên cứu, sưu tầm văn hóa hầu như trung tâm chưa làm được gì nhiều. Bởi nhiều anh em ngại khó đi cơ sở, năng lực thẩm định, ghi chép nhạc cụ, nghệ thuật dân gian chưa cao.

Cũng theo ông Chư, cơ sở vật chất, thiết bị của trung tâm còn nhiều hạn chế. Trong thời gian đến, Sở sẽ lên kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, quan tâm hơn đến hoạt động của trung tâm. Mặt khác, Sở cũng sẽ rà soát lại một số nhiệm vụ lâu nay trung tâm chưa phát huy để có hướng chỉ đạo thực hiện trong thời gian đến.

Bài, ảnh: PV
 


.