Tiếp nhận phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn liên quan đến đảo Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa

02:12, 29/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 29.12, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV và Hội Di sản Văn hóa tổ chức tiếp nhận phiên bản Mộc bản triều Nguyễn liên quan đến đảo Lý Sơn và chủ quyền Nhà nước Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, trưng bày chuyền đề “Cổ vật Việt Nam qua các thời kỳ”.

TIN LIÊN QUAN

Mộc bản Triều Nguyễn đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới vào ngày 31.7.2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.
 
Mộc bản Triều Nguyễn là những bản gỗ khắc chữ Hán, chữ Nôm ngược, dùng để in ra các bộ sách chính văn, chính sử, sách dùng để dạy học và các tác phẩm kinh điển của các nho gia… để ban cấp cho các nơi nhằm phổ biến rộng rãi các chuẩn mực xã hội, các điều luật quy định, các sự kiện lịch sử và để lưu truyền công danh sự nghiệp của các bậc vua chúa… do đích thân Hoàng đế ngự lâm trước khi giao cho những nghệ nhân tài hoa khắc lên gỗ  quý.

 

Tiếp nhận
Tiếp nhận phiên bản Mộc bản Triều Nguyễn.
 
Số lượng Mộc bản hiện đang bảo quản tại Trung tâm là 34.619 tấm, với 55.320 mặt khắc, được chia thành 152 đầu sách với tổng cộng 1.953 quyển. Nội dung của khối tài liệu này rất phong phú, phản ánh mọi mặt của xã hội Việt Nam qua các thời kỳ phong kiến. Có 17 tấm Mộc bản gồm 19 mặt khắc liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
 
Trong đó, bản khắc về Lý Sơn và Hoàng Sa thuộc quyển 06, mặc khắc 18, nằm trong bộ sách Đại Nam nhất thống chí thuộc khối tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn- Di sản tư liệu thế giới đang bảo quản tại Trung tâm.
 
 
Khách tham quan bảo tàng.
Giới thiệu Mộc bản Triều Nguyễn.
 
Tấm mộc bản khắc về đảo Lý Sơn và đảo Hoàng Sa là một tài liệu rất quý, chứa đựng những thông tin chân xác nhất về việc quần đảo Hoàng Sa đã được Vương triều Nguyễn tổ chức thành đơn vị hành chính cụ thể của một địa phương là tỉnh Quảng Ngãi.
 
Đây là yếu tố hết sức quan trọng, chứng tỏ rằng nhà nước Việt Nam đã quản lý thực sự và có hiệu quả từ rất sớm đối với quần đảo ngoài khơi, góp phần khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Dịp này, hơn 300 cổ vật Việt Nam qua các thời kỳ của Hội viên Hội Di sản Văn hóa sưu tầm cũng được trưng bày.
 
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VH TT&DL đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV và Hội Di sản Văn hóa về việc trao tặng cho Bảo tàng tư liệu vô cùng quý, đồng thời khẳng định những tài liệu, hiện vật trên sẽ góp phần bổ sung cho kho tư liệu của Bảo tàng để trưng bày, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Bảo tàng.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều

.