Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19: Ấn tượng, chất lượng

04:12, 06/12/2015
.


* Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đoạt giải Bông sen vàng

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19 diễn ra tại TPHCM từ ngày 1-12 đến ngày 5-12. Chủ nhân của các giải thưởng danh giá Bông sen vàng, Bông sen bạc đã được xác nhận. Khán giả yêu điện ảnh Việt đã được tham gia một đại tiệc phim lớn 2 năm mới có một lần và chính sự ủng hộ của khán giả thành phố dành cho điện ảnh nước nhà trong suốt thời gian diễn ra LHP, chắc chắn sẽ kích thích các nhà sản xuất phim Việt tiếp tục cố gắng tạo thêm nhiều tác phẩm mới.


Ngày càng chuyên nghiệp

Có thể nói, LHP Việt Nam lần thứ 19 diễn ra khá trọn vẹn và ngày càng chuyên nghiệp hơn. Công tác tổ chức nói chung dù vẫn còn một số điểm chưa như ý, nhưng các khâu đều được thực hiện bài bản, có sự phối hợp tốt giữa Cục Điện ảnh và các đơn vị hỗ trợ, tài trợ, cùng sự ủng hộ từ UBND TPHCM về cơ sở vật chất, nhân lực.

Điểm nổi bật đáng ghi nhận tại LHP lần này chính là khâu tuyển chọn phim tham gia dự thi. Không như mọi năm, hễ đơn vị nào đăng ký đưa phim đi dự LHP, đều được ban tổ chức chấp nhận, bất kể nhiều hay ít phim, bất kể phim đạt yêu cầu hay không. Thực tế, vì những năm trước đây, phim Việt được sản xuất không nhiều, nên ban tổ chức có phần dễ dãi khi nhận phim dự thi. Có năm, ban tổ chức còn phải kêu gọi, động viên, gia hạn thời gian để các hãng phim chịu khó gửi phim dự thi!

Năm nay, việc đó hoàn toàn chấm dứt. Với 40 phim được sản xuất trong năm 2015 (theo số liệu thống kê của Cục Điện ảnh), cùng với các phim đã ra mắt khán giả trong năm 2014, LHP Việt Nam lần thứ 19 lần đầu tiên phải thành lập Hội đồng tuyển chọn phim cho LHP. 20 phim truyện điện ảnh đã được hội đồng tuyển chọn từ 34 bộ phim đăng ký dự thi.

“Việc thành lập hội đồng tuyển chọn phim tại LHP lần này đã tăng tính chuyên nghiệp lên một bước, vì các LHP quốc tế đều làm như thế. Trước kia, Ban tổ chức LHP Việt Nam có phần nhân nhượng, ai gửi phim cũng cho tham gia, nên có cả những phim không đảm bảo chất lượng, khiến ban giám khảo vừa tốn thời gian đánh giá, vừa mệt mỏi; khán giả cũng đánh dấu hỏi về chất lượng phim dự thi. Một điều nữa rất đáng ghi nhận là LHP Việt Nam gần đây có sự tham gia của hai dòng phim: phim do Nhà nước và phim do tư nhân sản xuất. Vấn đề là dòng phim tư nhân thường hướng nhiều đến doanh thu, nhưng năm nay, các phim của tư nhân đã có chủ đích: sau khi khai thác thương mại, họ sẽ đưa phim tham dự LHP, nghĩa là họ đã hướng đến tiêu chí nghệ thuật chứ không chỉ thương mại và kết quả đã có phim đoạt giải. Bộ phim đoạt giải cao tại LHP Việt Nam lần thứ 19 Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một sản phẩm hợp tác giữa Nhà nước và tư nhân, đã chứng minh điều ấy và chúng ta rất cần động viên, khích lệ điều này”, NSƯT, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Phim truyện nhận định.

Khán giả hào hứng

Với 125 bộ phim dự thi ở các hạng mục và 15 phim trong chương trình Toàn cảnh được chiếu tại 5 cụm rạp: Galaxy Nguyễn Du (quận 1), Cinestar (271 Nguyễn Trãi, quận 1), BHD Cineplex 3-2 (quận 10), Mega GS (Cao Thắng, quận 3) và CGV Hùng Vương (quận 5), đã thật sự tạo được chú ý và nhận nhiều sự quan tâm của khán giả.
 

 Sinh viên cùng các nghệ sĩ làm phim tại một chương trình giao lưu trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần thứ 19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sinh viên cùng các nghệ sĩ làm phim tại một chương trình giao lưu trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần thứ 19. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG


Theo thông tin từ đại diện các cụm rạp, ngay cả những thể loại phim khoa học, phim tài liệu... khán giả đăng ký xem phim cũng đạt mức 50%-60%, trong đó nhiều suất chiếu buổi tối đã kín chỗ. Ông Kim In Chul, Giám đốc điều hành các cụm rạp CGV cho biết: LHP Việt Nam năm nay, CGV Hùng Vương chiếu 43 phim tài liệu khoa học. Ở những LHP trước, khán giả đến xem phim tài liệu khoa học không nhiều nhưng năm nay, khán giả đến rạp nhận vé khá đông, hầu hết các suất đều phát hết vé từ rất sớm. Điều này cho thấy sự thay đổi khá tốt về nhu cầu cũng như sự quan tâm đặc biệt của khán giả, trong đó có cả các bạn trẻ, cho dù đó là phim thương mại hay phim tài liệu khoa học.

Ở lĩnh vực phim truyện điện ảnh dự thi, luôn có trung bình từ 80%-90% khán giả đến rạp. Với một số bộ phim lần đầu công chiếu cho khán giả thành phố, như: Nước 2030, Cuộc đời của Yến... đã xảy ra tình trạng “cháy vé” và khán giả phải xếp hàng dài đợi vào rạp. Thậm chí, nhiều khán giả đã có vé, đại biểu và phóng viên có thẻ tác nghiệp cũng đành ngậm ngùi ra về vì phòng chiếu không còn chỗ trống. Trong suất chiếu bộ phim Nước 2030, hàng chục khán giả phải đứng xem phim dọc các lối thoát hiểm, mặc dù trước đó nhân viên rạp đã trang bị thêm vài chục ghế bổ sung nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu. Phim kết thúc muộn, gần 23 giờ nhưng khán giả vẫn nán lại để giao lưu với đoàn phim.

Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh không giấu nổi sự hào hứng bởi đây là lần đầu tiên phim ra mắt khán giả TPHCM và đó là điều khiến ông cảm thấy ấm lòng, dù vị đạo diễn Việt kiều đã áy náy bởi không ít khán giả không có vé tham dự buổi công chiếu.

Với 15 phim truyện chiếu trong chương trình Toàn cảnh, cũng nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, mặc dù hầu hết trong số đó đều là những bộ phim đã ra rạp trong 2 năm qua. Đặc biệt, buổi ra mắt bộ phim Em là bà nội của anh - phim mới nhất, chưa phát hành ra rạp, khán giả ngồi tràn cả ra lối đi.

Khán giả Thanh Vân, nhân viên một công ty truyền thông, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một LHP Việt Nam tại TPHCM. Tôi rất hào hứng bởi thấy được không khí sôi động, sự quan tâm của khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ với những bộ phim Việt tại LHP lần này. Tôi cũng phải xếp hàng nhận vé và ngồi giao lưu với đoàn phim cho đến lúc cuối cùng. Không có cơ hội xem hết toàn bộ 20 phim dự thi năm nay nhưng với những tác phẩm đã xem qua, tôi nhận thấy phim Việt đang ngày càng hấp dẫn khán giả hơn”.

Có thể nói, LHP Việt Nam lần thứ 19 là ngày hội của những người làm điện ảnh và khán giả yêu điện ảnh nước nhà. Hình ảnh đông đảo khán giả xếp hàng dài trước cửa rạp, hoặc ngồi tràn cả ra lối đi trong rạp, hào hứng giao lưu với đoàn phim, khiến ai quan tâm đến điện ảnh nước nhà cũng thấy hân hoan. Phim Việt, điện ảnh Việt đang dần lấy lại vị thế, chỗ đứng trong lòng khán giả.

*Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đoạt giải Bông sen vàng

Tối 5-12, lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19 đã diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM... cùng đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất và khán giả yêu điện ảnh thành phố.

Đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận giải Bông sen vàng
Đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận giải Bông sen vàng


Năm nay, 26 phim truyện tham gia tranh giải đều là những bộ phim đạt chất lượng nội dung, nghệ thuật và để tìm ra tác phẩm đoạt giải thật sự xuất sắc, xứng đáng nhận giải thưởng cao nhất của LHP, ban giám khảo thể loại phim truyện đã phải tổ chức chấm tới 3 lần. Kết quả, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) đoạt giải cao nhất - Bông sen vàng. Đạo diễn Victor Vũ được vinh danh tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Tại LHP Việt Nam lần thứ 19, đạo diễn Victor Vũ có 2 bộ phim dự thi là Scandal - Hào quang trở lại và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ngoài ra, 2 bộ phim khác của anh là Quả tim máu và Cô dâu đại chiến 2 được trình chiếu trong chương trình Toàn cảnh. Nam diễn viên Trung Anh (phim Những đứa con của làng) và nữ diễn viên Thúy Hằng (Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến) nhận giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

LHP Việt Nam lần thứ 20 sẽ được tổ chức tại TP Đà Nẵng vào năm 2017.
 

Kết quả Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19



Phim điện ảnh:

Bông sen vàng: phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Bông sen bạc: phim Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến

Đạo diễn xuất sắc nhất: Victor Vũ (phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trung Anh (phim Những đứa con của làng)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Thúy Hằng (phim Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến)

Phim truyện video:

Bông sen vàng: Không có

Bông sen bạc: phim Đất lành

Đạo diễn xuất sắc nhất: Đặng Thái Huyền (phim Đất lành)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Không có

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Nguyễn Thu Thủy (phim Đất lành)

Phim tài liệu:

Bông sen vàng: phim Đỉnh cao chiến thắng

Bông sen bạc: phim Cỏ xanh im lặng và Triết gia Trần Đức Thảo suy tư cùng thế kỷ

Đạo diễn xuất sắc nhất: Đào Thanh Tùng

Phim khoa học:

Bông sen vàng: phim Bản hòa tấu Sơn Đoòng

Bông sen bạc: phim Chúa sơn lâm sau song sắt và Sinh ra trong mùa nổi

Đạo diễn xuất sắc nhất: Nguyễn Hoàng Lâm

Phim hoạt hình:

Bông sen vàng: phim Cậu bé cờ lau

Bông sen bạc: phim Đàn sếu có trở về và Những mặt phẳng

Đạo diễn xuất sắc nhất: Phùng Văn Hà

Phim hay nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện điện ảnh dự thi: phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Phim được khán giả yêu thích nhất dành cho phim truyện điện ảnh trong chương trình toàn cảnh: phim Em là bà nội của anh

Giải thưởng của BGK cho các phim: Phim hoạt hình: Bay về phía bầu trời, Người cha. Phim khoa học: Ứng dụng công nghệ ECMO tại Việt Nam, Hậu cần trong tác chiến vùng đồng nước. Phim tài liệu: Trường Sa - Việt Nam, Giọt nước giữa đại dương, 30-4 ngày thống nhất. Phim truyện video: Siêu quậy lên chùa. Phim truyện điện ảnh: Người trở về.

Phim truyện xuất sắc về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao cho 2 bộ phim: Nhà tiên tri và Đường xuyên rừng.

 

Theo NHƯ HOA - VĂN TUẤN/SGGPO

 


.