Nhà điêu khắc Huỳnh Minh Hùng và những cảm xúc về biển đảo

03:11, 01/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huỳnh Minh Hùng sinh ra và lớn lên tại hòn đảo Lý Sơn xinh đẹp. Tuổi thơ gắn liền với biển đảo, anh lớn lên cùng luống hành, luống tỏi, bên những hàng dừa tỏa bóng với tiếng sóng biển rì rào quanh năm.

Ngay từ thuở thiếu thời, anh đã có niềm đam mê đặc biệt đối với mỹ thuật. Vào Trường Đại học Nghệ thuật Huế năm 1998, tốt nghiệp khoa điêu khắc vào năm 2003,  anh về công tác tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lý Sơn từ đó đến nay. Anh cũng là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Quảng Ngãi, hội viên Hội Sinh vật cảnh Quảng Ngãi.

Nhà điêu khắc Huỳnh Minh Hùng.
Nhà điêu khắc Huỳnh Minh Hùng.


Những ai đã từng tiếp xúc nhà điêu khắc Huỳnh Minh Hùng đều cảm nhận ở anh một người nghệ sĩ luôn tìm tòi, sáng tạo, một người say mê công việc. Với sự đam mê về nghệ thuật, cùng với những cảnh đẹp được thiên nhiên ban tặng cho huyện đảo Lý Sơn, đã đem lại nhiều cảm xúc để anh tiến bước trên con đường sáng tác nghệ thuật.

Mỗi khi đứng trước biển, trong anh luôn hiện lên những cảm xúc buồn vui, với đôi lúc không gian tĩnh lặng của biển cả và những cơn sóng giận dữ, khi những con tàu vượt trùng khơi từ bão tố trở về. Từ đó, những cảm xúc về biển đảo quê hương luôn được thể hiện trong các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc của Huỳnh Minh Hùng.

Tác phẩm Hướng về biển - chất liệu đá san hô - Triển lãm Khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2012, tại Quảng Ngãi.
Tác phẩm Hướng về biển - chất liệu đá san hô - Triển lãm Khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên năm 2012, tại Quảng Ngãi.


Với những đam mê về nghệ thuật và ấp ủ tình yêu biển đảo quê hương, Huỳnh Minh Hùng vẫn năng động và thường xuyên sáng tác, công bố tác phẩm trong các kỳ triển lãm khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên, được tổ chức định kỳ hằng năm. Từ năm 2006 đến nay, năm nào anh cũng có tác phẩm trưng bày triển lãm. Đó là các tác phẩm bằng đá san hô như:  Để có Tôi, Tình yêu Tây Nguyên,  Ngày về, Hướng về biển, Bám biển,  Hòa nguyện; hay tác phẩm Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải (chất liệu gò đồng) và Tình Mẫu tử (chất liệu gỗ). Trong đó, đặc biệt có hai tác phẩm Nhớ về Mẹ  (chất liệu gỗ) và Nhớ biển (đá san hô), đã được tặng thưởng và giới thiệu dự giải Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam vào các năm 2007 và 2008.

Có thể nói, biển đảo quê hương luôn ám ảnh trong những suy tư nghệ thuật của Huỳnh Minh Hùng. Trong các tác phẩm điêu khắc của Huỳnh Minh Hùng, hầu hết anh sử dụng hình thức tạo hình thiên về khối Ovan, kết hợp hài hoà với các khối tròn, bầu dục, vuông, chữ nhật và điểm nhấn thường là các mô típ trang trí ẩn dụ, tượng trưng, biểu hiện... nhằm khắc hoạ một hiện thực tâm trạng, một triết lý nhân sinh thể hiện khá sinh động, cụ thể trong các tượng Hướng về biển, Nhớ biển, Bám biển, Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc hải…

Là chủ đề được anh chọn xuyên suốt trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật, Huỳnh Minh Hùng vẫn tiếp tục chọn đề tài về biển đảo, cũng là cách mà anh muốn thể hiện tình yêu quê hương của mình gắn với tình yêu đất nước. Anh đang ấp ủ một tác phẩm lớn cho riêng mình, đó là thể hiện Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, qua cảm xúc về hình khối trên tác phẩm điêu khắc đá san hô. Được biết, trong năm 2016 tỉnh Quảng Ngãi sẽ đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung và Tây Nguyên. Vì thế anh muốn dành hết tâm huyết và trí tuệ để có một tác phẩm lớn, tham gia sân chơi của các nghệ sĩ tạo hình trong khu vực.

Bài, ảnh: Huỳnh Thế
 


.