Họa sĩ - Nhà điêu khắc Bùi Nam: Thổi hồn vào gỗ, đá

12:11, 07/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Họa sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam sinh năm 1953, tại một làng quê ở xứ Ba La, xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi). Khiêm tốn, giản dị trong cuộc sống thường nhật, họa sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam vẫn âm thầm sáng tạo  nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, âm thầm thổi hồn vào gỗ, đá để làm đẹp cho đời.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ thuở thiếu thời, anh đã có niềm đam mê đặc biệt đối với mỹ thuật. Cuộc sống nhiều lần đưa anh đến với nhiều công việc khác nhau, nhưng "cái nghiệp" mỹ thuật đã đưa anh vào Trường Mỹ thuật Huế (nay là Đại học Nghệ thuật Huế). Tốt nghiệp chuyên ngành điêu khắc năm 1980, họa sĩ Bùi Nam gắn bó với mỹ thuật từ đó đến bây giờ.   

Tác phẩm điêu khắc “Khúc ru” chất liệu đá, đặt tại bờ sông Hương-  TP. Huế  (năm 2000) của Bùi Nam.
Tác phẩm điêu khắc “Khúc ru” chất liệu đá, đặt tại bờ sông Hương- TP. Huế (năm 2000) của Bùi Nam.


Những ai đã từng tiếp xúc với hoạ sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam đều cảm nhận ở anh một nghệ sĩ luôn tìm tòi, sáng tạo, một người tâm huyết và say nghề. Như chắp cánh cho tình yêu nghệ thuật, họa sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam tuy sống ở xa các trung tâm mỹ thuật lớn, nhưng ông vẫn năng động và thường xuyên sáng tác, công bố tác phẩm trong các kỳ triển lãm như: Triển lãm Điêu khắc toàn quốc (10 năm một lần), Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (5 năm một lần); Triển lãm Mỹ thuật khu vực và Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam (hằng năm)...

 

Là một nghệ sĩ tâm huyết với nghề, họa sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam đã đóng góp tích cực vào hoạt động mỹ thuật của Quảng Ngãi trong những năm qua. Qua các trại sáng tác, triển lãm hội họa, điêu khắc toàn tỉnh, khu vực và toàn quốc, ông luôn thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình qua việc sáng tác và công tác tổ chức, được giới mỹ thuật tỉnh nhà và bạn bè đánh giá cao. Ông hiện là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Quảng Ngãi, đã được tặng thưởng Huy chương "Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam", Huy chương "Vì thế hệ trẻ", Huy chương “Vì sự nghiệp mỹ thuật Việt Nam”…

Hầu như năm nào anh cũng giới thiệu một hai tác phẩm mới, ít có người họa sĩ, nhà điêu khắc nào thường xuyên sáng tác và công bố tác phẩm như Bùi Nam. Cũng từ đó, Bùi Nam đã từng vinh dự được mời dự và có tác phẩm tại các Trại sáng tác điêu khắc quốc tế thành phố Huế, Nha Trang, Ninh Thuận, Côn Đảo. Mới đây nhất, trong năm 2015, anh được mời dự Trại sáng tác điêu khắc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Thanh Hóa và TP. Hồ Chí Minh.

Bùi Nam đã để lại dấu ấn sâu đậm cho người trong giới mỹ thuật trong tỉnh và cả nước cũng như những ai yêu mến bộ môn điêu khắc. Trong đó tác phẩm Mầm sống đã thể hiện một phong cách vừa dân gian, vừa hiện đại. Trong bước đường tìm tòi thể hiện phong cách của mình, anh đã khai thác triệt để nghệ thuật điêu khắc Chăm. Càng về sau này, phong cách của Bùi Nam càng được bạn bè, đồng nghiệp và giới mỹ thuật trong và ngoài tỉnh đánh giá khá cao. Đứng vững trên mảnh đất hiện thực của dân tộc, song Bùi Nam vẫn tiếp thu các yếu tố tạo hình của phương Tây hiện đại: Ấn tượng, siêu thực, lập thể, biểu hiện, trừu tượng... qua đó, làm phong phú hình thức tạo hình điêu khắc.    

Tốt nghiệp và gắn bó với chuyên ngành điêu khắc nhưng trên lĩnh vực hội họa, Bùi Nam cũng là một hoạ sĩ tài năng. Ông đã vẽ và tham gia rất nhiều cuộc triển lãm tranh. Ngoài ra, ông còn tham gia vẽ bìa, vẽ minh hoạ cho sách, tạp chí; phác thảo các tác phẩm mỹ thuật, tham gia Ban giám khảo các cuộc thi mỹ thuật trong tỉnh. Nhiều năm gắn bó với mỹ thuật trẻ Quảng Ngãi, Bùi Nam đã trực tiếp hướng dẫn rất nhiều lớp năng khiếu hội hoạ, tạo cho các em những cảm nhận thẩm mỹ, hướng các em vào thế giới của sáng tạo từ những đường nét, màu sắc từ cái nhìn hồn nhiên, trẻ thơ.

Trong khoảng thời gian ấy, phong trào hội hoạ thiếu nhi tỉnh nhà đã phát triển sâu rộng. Tranh của thiếu nhi Quảng Ngãi được gửi dự thi và đạt giải cao toàn quốc, nhiều tranh được chọn triển lãm tranh thiếu nhi quốc tế.

Nguồn mạch sáng tạo của hoạ sĩ, nhà điêu khắc Bùi Nam vẫn dồi dào, mạnh mẽ. Ông vẫn lặng lẽ sáng tác, cần mẫn đi trên con đường nghệ thuật, con đường mà ông đã chọn từ mấy mươi năm trước.

Bài, ảnh: Huỳnh Thế


 


.