Văn học - Nghệ thuật: Những gam màu sáng

09:10, 20/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn học, nghệ thuật (VHNT) ở tỉnh ta trong những năm qua cũng có nhiều khởi sắc. Công tác tổ chức, phát triển hội viên, tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm VHNT đã xuất hiện ngày càng nhiều những gam màu sáng…
 

Hội VHNT tỉnh giờ thực sự là ngôi nhà chung của các hội viên văn nghệ sĩ trong tỉnh, là điểm tựa mang đến cho họ nguồn cảm hứng vô tận để sáng tác những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sâu sắc đời sống; hướng con người đến chân- thiện- mỹ.

Để “lối đi về” luôn mới

Ông Lê Văn Sơn- Chủ tịch Hội VHNT Quảng Ngãi cho biết, hiện nay Hội có trên 180 hội viên; trong đó có 48 hội viên được kết nạp vào các Hội chuyên ngành Trung ương (văn học, âm nhạc, múa, mỹ thuật…). Hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội chuyên ngành, gồm: Chi hội Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Văn nghệ Dân gian, Văn nghệ Dân tộc miền núi, Sân khấu, biểu diễn. Điều đó cho thấy, Hội VHNT Quảng Ngãi đã có một bước trưởng thành mạnh mẽ.
 

 

Triển lãm “Đất và người trên quê hương hải đội Hoàng Sa”. ảnh: Phú Đức
Triển lãm “Đất và người trên quê hương hải đội Hoàng Sa”. ảnh: Phú Đức

Để Hội thực sự là mái nhà chung và là “lối đi về” của hội viên, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tác, trao đổi nghiệp vụ, nhằm nâng cao trình độ về học thuật, lý luận, phê bình cho văn nghệ sĩ, những người yêu thích nghệ thuật. Qua đó, giúp Hội phát hiện, bồi dưỡng tài năng, năng khiếu VHNT; giới thiệu, phổ biến các tác phẩm VHNT của các tác giả trong và ngoài tỉnh… đáp ứng nhu cầu thưởng thức VHNT ngày càng cao của nhân dân, góp phần kế thừa, bảo tồn, phát triển bản sắc văn hoá, văn nghệ địa phương. Hằng năm, Hội còn mời các văn nghệ sĩ có uy tín về phụ trách các trại sáng tác. “Cách làm này đã thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia và chất lượng tác phẩm của hội viên cũng có những chuyển biến rất đáng khích lệ”, ông Lê Văn Sơn, nói.

Vươn tầm khu vực
Nhiều tác phẩm nghệ thuật của các hội viên Hội VHNT Quảng Ngãi đã vượt qua không gian, thời gian để đến và gắn bó với công chúng; không còn bó hẹp trong tỉnh mà còn được vinh danh ở cấp khu vực và quốc gia…
Đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật

Từ nhiều năm nay, Ngày Thơ Việt Nam vào dịp Tết Nguyên tiêu (rằm Tháng Giêng) hàng năm thực sự trở thành ngày hội của những người sáng tác và những người yêu thơ, không phân biệt thành phần, lứa tuổi. Chủ đề mỗi năm luôn mới, mang âm hưởng thời sự. Nhà thơ Trầm Thụy Du, chia sẻ: “Ngày thơ Việt Nam ở Quảng Ngãi có nghi thức lễ kéo cờ thơ và bài thơ Nam Quốc Sơn Hà của Lý Thường Kiệt được phổ nhạc theo hình thức hợp xướng, tạo nên không khí thiêng liêng, gây ấn tượng với công chúng yêu thơ, nên được Hội Nhà văn Việt Nam và các nhà văn có uy tín đánh giá cao về nội dung và hình thức tổ chức”.

Ngày Âm nhạc Việt Nam cũng vậy, như: “Âm nhạc đồng hành cùng đất nước”; “Biển đảo nghìn trùng Tổ quốc ta”; “Hát trên quê hương Hải đội Hoàng Sa”… Đây là dịp để giới thiệu cho công chúng yêu âm nhạc trong tỉnh về những tác phẩm có chất lượng cao của các nhạc sĩ Quảng Ngãi mới sáng tác; là sân chơi của học sinh, sinh viên các trường, các CLB, các đội văn nghệ quần chúng…

Bức tranh nhiều gam màu sáng

Đáng mừng là, nhiều văn nghệ sĩ tuy tuổi đã cao, đối mặt với nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đời sống, nhưng vẫn miệt mài sáng tác những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, đạt được nhiều giải thưởng quan trọng, như: Nhà thơ Thanh Thảo đoạt 3 giải thưởng của Bộ Quốc phòng; Hội Nhà văn Việt Nam và  của Hội Liên hiệp Nghệ thuật Việt Nam; nhà thơ Nguyễn Ngọc Hưng đoạt 2 giải thưởng gồm:  Giải B của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và  giải Tư cuộc thi thơ lục bát 1000 năm Thăng Long - Hà Nội…Chuyên ngành Âm nhạc đoạt 21 giải thưởng cấp khu vực và toàn quốc, gồm: Nhạc sĩ Trần Xuân Tiên (3 giải), Nguyễn Văn Phượng (3 giải), Lê Điền Sơn (1 giải), Phạm Tuy (2 giải), Đinh Thiên Vương (2 giải), Nguyễn Minh Châu (1 giải), Châu Bình đoạt 3 Huy chương Vàng và Bạc. Nghệ sĩ Nguyễn Thị Kim Chung đoạt Huy chương Vàng…
 

 

Tiết mục hát múa “Tiếng sóng vang biển trời Tổ quốc”. ảnh: P.Đức
Tiết mục hát múa “Tiếng sóng vang biển trời Tổ quốc”. ảnh: P.Đức

Lĩnh vực mỹ thuật đã có 12 tác phẩm đoạt giải thưởng triển lãm khu vực và được chọn vào triển lãm toàn quốc; triển lãm điêu khắc 10 năm (2003-2013). Họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng và các nhà điêu khắc Hồ Thu, Bùi Nam, Nguyễn Thanh Tùng… liên tục có tác phẩm đoạt giải thưởng tại các cuộc Triển lãm khu vực nam miền Trung- Tây Nguyên; giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam và có tác phẩm được chọn vào triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và triển lãm điêu khắc năm 2013 của Trung ương. Chuyên ngành nhiếp ảnh và điện ảnh có hội viên Nguyễn Đăng Lâm, Lê Minh Thể, Bảo Anh, Nguyễn Tấn Khâm, Nguyễn Văn Xuân, Ngô Thanh Bình đoạt các giải thưởng tại các cuộc triển lãm, cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp khu vực và toàn quốc. Nguyễn Mẫn Đạt đoạt giải thưởng liên hoan phim thể thao quốc tế… Những kết quả đạt được đó là niềm tự hào của tất cả các hội viên, đồng thời là kết quả rất đáng được trân trọng, biểu dương.

Bên cạnh những mặt đạt được, cũng nhìn nhận rằng, chất lượng sáng tạo nghệ thuật của các hội viên chưa đồng đều; nhiều tác phẩm đề tài sáng tác còn chung chung; số tác phẩm đạt chất lượng cao, có tính chính luận chưa nhiều. Trong lĩnh vực chuyên môn, các loại hình phát triển vẫn chưa đều, nhất là mảng văn xuôi, mảng lý luận phê bình còn yếu, chưa có nhiều cây bút trẻ... Đây cũng là thách thức đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực VHNT ở tỉnh ta.
 
PHƯƠNG LAN

 

.