"Mùi đu đủ xanh" lọt top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại

04:10, 06/10/2015
.

Danh sách 100 tác phẩm điện ảnh châu Á hay nhất mọi thời đại vừa được công bố tại LHP quốc tế Busan, Hàn Quốc. Trong đó, hạng mục phim Châu Á hay nhất và hạng mục đạo diễn Châu Á xuất sắc nhất trong top 100 đều nhắc đến những cái tên của Việt Nam.
 
 

Bộ phim " Mùi đu đủ xanh" (1993) được bình chọn đứng thứ 66 trong danh sách Top 100 phim hay nhất mọi thời đại
Bộ phim " Mùi đu đủ xanh" (1993) được bình chọn đứng thứ 66 trong danh sách Top 100 phim hay nhất mọi thời đại


Kỷ niệm lần thứ 20 của LHP quốc tế Busan sẽ là một cột mốc đáng nhớ của các nhà làm phim cũng những nhà bình luận phim châu Á. Theo đạo diễn nổi tiếng người Đài Loan - Hồ Hiếu Hiền, danh sách "Điện ảnh Châu Á 100" sẽ là một lời nhắc nhở với những nhà làm phim chân chính về nghĩa vụ và bổn phận của họ trong việc "đi tìm sự thật". "Với tư cách của một nhà làm phim, đôi khi bạn phải đưa vào khung hình những điều mà người khác không dám thừa nhận".

Bộ phim "Thành phố buồn" (1989) của ông đứng vị trí thứ 5 trong danh sách bình chọn. Dẫn đầu là phim "Câu chuyện Tokyo" (1953) của đạo diễn người Nhật bản Yasujiro Ozu.
 

 Nội dung bộ phim kể về chuyện tình của Mùi và số phận những người phụ nữ xung quanh cuộc đời cô
Nội dung bộ phim kể về chuyện tình của Mùi và số phận những người phụ nữ xung quanh cuộc đời cô


Điều đáng chú ý tại LHP Busan lần này là tác phẩm "Mùa đu đủ xanh" (tên tiếng Anh: The sense of green papaya) được sản xuất năm 1993 của đạo diễn Trần Anh Hùng đứng ở vị trí thứ 66 trong danh sách top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại.

Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện về một cô bé tên Mùi đi ở từ lúc nhỏ cho một gia đình buôn vải của Sài Gòn những năm 50 của thế kỷ trước, cho đến khi cô bé trở thành thiếu nữ và chìm đắm trong tình yêu của một nghệ sĩ dương cầm. Đây cũng là một bộ phim khắc họa khá rõ nét tinh thần hy sinh, chịu thương chịu khó của người phụ nữ Việt Nam.

Tuy lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950, "Mùi đu đủ xanh" lại được quay tại trường quay Bry - số 2 đại lộ Europe, Paris (Pháp). Nữ diễn viên chính của bộ phim - Trần Nữ Yên Khê là một người Pháp gốc Việt và cũng là vợ của đạo diễn
Trần Anh Hùng.
 

 Đạo diễn Trần Anh Hùng là một người Pháp gốc Việt được biết nhiều qua các tác phẩm với chủ đề về Việt Nam như "Xích Lô" , "Mùa đu đủ xanh"
Đạo diễn Trần Anh Hùng là một người Pháp gốc Việt được biết nhiều qua các tác phẩm với chủ đề về Việt Nam như "Xích Lô" , "Mùa đu đủ xanh"


“Mùi đu đủ xanh” đã trở thành cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Trần Anh Hùng với nhiều giải thưởng danh giá và sự ghi nhận của giới điện ảnh phương Tây. Tác phẩm cũng từng được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) hồi tháng 5/1993 và giành được giải Camera vàng cho phim đầu tay, giải César của điện ảnh Pháp (tương đương với giải Oscar của Mỹ) cho Phim đầu tay xuất sắc.

Ngoài ra, góp mặt trong danh sách "Điện ảnh châu Á 100" cũng xuất hiện những bộ phim đáng chú ý khác như:


Bộ phim thành công nhất của Châu Á với doanh thu lên tới 128 triệu USD từ các phòng vé trên thế giới - Ngọa Hổ Tàng Long (2000) của đạo diễn Lưu An đứng vị trí thứ 18 cùng một số phim khác.

Những nước có nhiều tác phẩm được bình chọn nhất là Nhật Bản với 26 phim, Iran với 19 bộ phim và Hàn Quốc với 15 phim.

Bộ phim lâu đời nhất là "Ozu's I was born, but..." được sản xuất năm 1932, xếp hạng 48 trong danh sách.

Bộ phim hoạt hình được đánh giá cao nhất trong danh sách này là “Spirited Away” (Cuộc phiêu lưu của Chihiro vào thế giới linh hồn - 2001) của đạo diễn người Nhật - Hayao Miyasaki, phim từng đoạt giải Oscar dành cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất và đứng ở vị trí 18 trong danh sách.

 

Theo Diệu Linh/Hà Nội Mới

 


.