"Di sản văn hóa biển" Bình Châu

08:10, 04/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về lĩnh vực văn hóa và du lịch, Bình Châu (Bình Sơn) với những lợi thế có một không hai trên thế giới, nếu biết cách khai thác sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch.

TIN LIÊN QUAN

Lợi thế hiếm có trên thế giới

Giáo sư Mark Starniforth (Đại học Monash, Úc), thành viên Uỷ ban quốc tế về di sản văn hóa dưới nước, sau khi nghiên cứu, lặn ngắm biển Bình Châu, đã nhận định mật độ tàu cổ đắm dày đặc ở đây chứng minh nơi này từng là một thương cảng cổ sầm uất. Theo giáo sư Mark Starniforth cũng như nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, nếu tỉnh Quảng Ngãi biết cách bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên ở vùng biển Bình Châu, thì nơi đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. Nhiều nước trên thế giới đã thành công và mỗi ngày thu về khoản tiền khá lớn từ lượng khách du lịch đến tham quan các di sản văn hóa…

Vết tích của núi lửa được các nhà nghiên cứu phát hiện ở vùng biển Vũng Tàu, xã Bình Châu (Bình Sơn).               Ảnh: T.Lâm
Vết tích của núi lửa được các nhà nghiên cứu phát hiện ở vùng biển Vũng Tàu, xã Bình Châu (Bình Sơn). Ảnh: T.Lâm


Ngoài những con tàu cổ đã được trục vớt, hiện ở vùng biển Bình Châu còn nhiều dấu vết của tàu cổ. Tại đây, tàu cổ từ nhiều thế kỷ trước nay vẫn còn nằm dưới làn nước biển. Vùng biển Bình Châu được xem là "nghĩa địa tàu cổ" có một không hai trên thế giới. Ông Đoàn Sung-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Đoàn Ánh Dương nhận định: “Nhiều đoàn chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước đến Bình Châu đều xác định nơi đây có di sản văn hóa hiếm có trên thế giới và có bãi biển đẹp. Đặc biệt, các chuyên gia đã phát hiện ở đây có nhiều vết tích của núi lửa. Đây là tài sản lớn, là cơ hội để tạo tâm điểm cho phát triển kinh tế gắn với du lịch ở Quảng Ngãi”.

Sẽ đề nghị công nhận công viên địa chất toàn cầu  

Từ những lợi thế thuộc vào hàng hiếm có trên thế giới, để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, những lợi thế về thiên nhiên, xây dựng Bình Châu trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong nước và quốc tế đòi hỏi phải có những bước đi đúng đắn. Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương lập quy hoạch, lập dự án bảo tồn, phát triển khu vực thương cảng cổ Bình Châu; đồng thời nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu tại khu vực Lý Sơn và Bình Châu. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đoàn Ánh Dương hiện đang nghiên cứu để thực hiện việc lập quy hoạch, hồ sơ dự án này.

Ông Đoàn Sung cho biết, sau khi nghiên cứu, các chuyên gia xác định nơi đây có một dòng sông cổ. Công ty sẽ nghiên cứu phục dựng một đô thị cổ với một dòng sông trên bến dưới thuyền, tái tạo môi trường sinh hoạt của đô thị cổ... Việc phục dựng thực hiện theo hướng thích nghi, vừa bảo tồn giá trị văn hóa, vừa đảm bảo phù hợp với cuộc sống hiện tại. Theo ông Đoàn Sung, việc xây dựng thương cảng cổ Bình Châu, nhằm góp phần đảm bảo tiêu chí để xây dựng công viên địa chất toàn cầu. Công viên địa chất toàn cầu ở đây sẽ thiên về giá trị núi lửa. Xét riêng về vết tích núi lửa, các chuyên gia người Nhật Bản cho rằng, Bình Châu là bảo tàng quý hiếm trên thế giới để các nhà nghiên cứu, khách du lịch quốc tế đến để tìm hiểu về hệ thống núi lửa.

 “Khi được công nhận công viên địa chất toàn cầu, Bình Châu là tâm điểm thu hút khách du lịch và phát triển mạnh về kinh tế. Cùng với khu bảo tồn sẽ có khu phát triển. Bảo tồn các giá trị văn hóa, thiên nhiên gắn với phát triển du lịch là cách làm tốt nhất”, ông Sung khẳng định.     
              

M.Anh
 


.