Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh:
Tỏa sáng âm hưởng hào khí núi Ấn - sông Trà

02:10, 16/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày này, các đơn vị thực hiện Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tập trung rà soát tất cả các khâu để có một chương trình đạt chất lượng cao nhất phục vụ đại hội.

Đa dạng về nội dung

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh sẽ diễn ra trong khoảng 30 phút, với sự tham gia của trên 100 diễn viên, nghệ sĩ đến từ các đơn vị: Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc (CMNDT) tỉnh, Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện miền núi Trà Bồng và sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Các diễn viên, nghệ sĩ sẽ đem đến đại hội 5 tiết mục chọn lọc với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, tình đoàn kết của các dân tộc trong tỉnh…

Hợp ca
Hợp ca "Dấu chân phía trước" sẽ được sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng biểu diễn tại lễ khai mạc Đại hội.


Có thể nói, mỗi tiết mục được trình diễn tại lễ khai mạc Đại hội đều mang một màu sắc riêng. Nếu như ở tiết mục hát múa “Gửi hồn sông núi” (nhạc và lời Lưu Quang Minh, biên đạo Thùy Chi- Xuân Thành) nói về quê hương núi Ấn - sông Trà với ca từ sâu lắng lòng người, thì tiết mục “Đêm hội làng Cor” (nhạc và lời Minh Châu, biên đạo múa Hồ Thị Liễu, do Đoàn Nghệ thuật quần chúng huyện Trà Bồng biểu diễn) lại đưa người xem đến với cuộc sống mộc mạc, giàu nghĩa tình của đồng bào Cor ở miền tây Quảng Ngãi. Với tiết mục hát múa “Thêm một lần Tổ quốc được sinh ra” (thơ Nguyễn Việt Chiến, nhạc Văn Phượng) mang nội dung ca ngợi quê hương đất nước, khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc… Đặc biệt, hợp xướng và múa phụ họa “Dưới cờ đại đoàn kết” là một sự khẳng định tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong dân được tác giả Lê Anh phổ theo lời thơ và Di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề đoàn kết. Tất cả các tiết mục biểu diễn đều mang âm hưởng và hào khí hào hùng.

Sự chuẩn bị công phu

Trong chương trình nghệ thuật còn có hợp ca “Dấu chân phía trước” (nhạc Phạm Minh Tuấn, biên đạo múa Minh Châu), do tập thể sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng biểu diễn. Đây là tiết mục đã được Đoàn trường biểu diễn ở nhiều nơi và đạt giải Ba tại Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc Cách mạng cụm Duyên hải Nam Trung Bộ tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 9 vừa qua. Anh Võ Duy Quân - Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng, chia sẻ: “Với lực lượng diễn viên đông đảo, sự đầu tư tập luyện công phu, cũng như đầu tư về trang phục sẽ tạo dấu ấn riêng, thể hiện sự hoành tráng của tiết mục.

Ông Đinh Thiên Vương - Phó Trưởng Đoàn CMNDT tỉnh, cho biết: “Tại buổi làm việc với ngành VH-TT&DL, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã chỉ đạo ngành chọn những tiết mục ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, tình đoàn kết trong Đảng, các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh cũng như sự tiếp bước của thế hệ trẻ Quảng Ngãi theo con đường mà Đảng đã lựa chọn. Chính vì vậy, tất cả các tiết mục được chọn trình diễn lần này đã hội tụ đầy đủ các yếu tố trên”.

Ông Vương cho biết thêm, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, từ đầu tháng 7, Đoàn đã lên chương trình và tập trung luyện tập. Đến thời điểm này, các đơn vị tham gia trong Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đã cơ bản hoàn thành các tiết mục, sẵn sàng cho ngày tổng duyệt.

“Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”

Không chỉ những tiết mục mà cả những diễn viên, nghệ sĩ tham gia trong chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này cũng được chọn lọc kỹ lưỡng. Đối với các diễn viên, nghệ sĩ thì việc được biểu diễn trong sự kiện quan trọng này là điều vinh dự và niềm tự hào lớn lao. Chính vì vậy, tất cả đều hăng say luyện tập để đem đến những kết quả tốt nhất, góp phần nhỏ bé vào sự thành công chung của Đại hội. Đây là lần thứ 5 nghệ sĩ Quang Thọ (Lê Văn Thọ) tham gia biểu diễn phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. Tuy nhiên với anh, mỗi kỳ Đại hội đều mang những cảm xúc khác nhau. “Bản thân là đảng viên nên tôi hiểu được tầm quan trọng của Đại hội lần này. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hết sức để biểu diễn thành công và tạo ấn tượng trong buổi khai mạc, góp phần vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần này”, nghệ sĩ Quang Thọ, bộc bạch.

Là một trong những đại diện của tuổi trẻ Trường ĐH Phạm Văn Đồng thể hiện tiết mục hợp ca “Dấu chân phía trước”, sinh viên Nguyễn Thị Thu Quyên (năm thứ 3, ngành Ngôn ngữ Anh), không giấu niềm vui và tự hào. Quyên thổ lộ: Em cảm thấy rất may mắn, vì được tham gia biểu diễn trong sự kiện quan trọng của tỉnh. Trong những năm qua, em luôn tích cực tham gia  các hoạt động do Đoàn trường tổ chức, đồng thời nỗ lực trong học tập. Nhờ vậy, học kỳ nào em cũng đạt loại khá và được nhận học bổng của trường. Hiện em đang tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Em hy vọng sẽ sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng để tiếp tục cống hiến và xứng đáng là tấm gương cho những sinh viên khóa sau noi theo. Sau khi ra trường em sẽ nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về nội dung và hình thức, cùng sự tham gia nhiệt tình của các diễn viên, nghệ sĩ, Chương trình nghệ thuật đặc biệt này sẽ góp phần vào sự thành công chung của Đại hội. Sau khi Đại hội kết thúc, ngành VH-TT&DL Quảng Ngãi cũng sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng sự thành công của Đại hội vào đêm 23.10 tại Quảng trường Phạm Văn Đồng để phục vụ đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.