Bất ngờ lớn từ LHP Venice 2015

10:09, 14/09/2015
.

Desde Alla - bộ phim trước đó không gây nhiều chú ý đã vinh dự nhận giải thưởng cao quý nhất - Sư tử vàng tại lễ bế mạc Liên hoan phim (LHP) Venice 2015 vào rạng sáng 13-9 (giờ Việt Nam). Đây cũng là lần đầu tiên một bộ phim Venezuela tham gia LHP và được vinh danh.
 

Đạo diễn Lorenzo Vigas nhận giải Sư tử vàng với bộ phim Desde Alla
Đạo diễn Lorenzo Vigas nhận giải Sư tử vàng với bộ phim Desde Alla



Desde Alla là tác phẩm dài hơi đầu tay của đạo diễn Lorenzo Vigas. Bộ phim tâm lý đồng tính xoay quanh câu chuyện một người đàn ông trung niên giàu có thích lang thang trên đường phố ở Caracas để tìm kiếm những gã trai trẻ. Một ngày nọ, ông gặp cậu bé 17 tuổi - thủ lĩnh một băng nhóm tội phạm và cuộc gặp đã thay đổi cuộc sống của họ mãi mãi. Trên sân khấu khi nhận giải thưởng, anh chia sẻ: “Có một chút bất ngờ nhưng tôi biết nó sẽ được đón nhận nhiệt thành tại một đất nước đã gặp nhiều vấn đề trong những năm vừa qua. Tôi hy vọng bộ phim sẽ giúp ích được điều gì đó. Tôi muốn dành giải thưởng này cho đất nước của mình, Venezuela. Chúng tôi đã gặp một vài vấn đề nhưng chúng tôi đã làm bộ phim theo hướng tích cực”. Anh cũng hy vọng chiến thắng của mình có thể là tiền đề mở ra sự hợp tác nhiều hơn nữa giữa các nhà làm phim trong khu vực.

Tại LHP Venice 2015, các nhà làm phim Mỹ Latinh đã có chiến thắng ngoạn mục. Giải Sư tử bạc hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về đạo diễn người Argentina - Pablo Trapero với bộ phim El Clan. Trong khi đó, giải thưởng lớn của ban giám khảo đã thuộc về bộ đôi đạo diễn Charlie Kaufman và Duke Johnson (Mỹ) với bộ phim hoạt hình Anomalisa. Nam diễn viên người Pháp Fabrice Luchini giành chiến thắng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc với vai diễn trong L’Hermine. Bộ phim này cũng nhận thêm giải thưởng Kịch bản xuất sắc.
 

Đạo diễn Duke Johnson và Charlie Kaufman nhận giải thưởng lớn của ban giám khảo với tác phẩm hoạt hình Anomalisa (Ảnh: Reuters)
Đạo diễn Duke Johnson và Charlie Kaufman nhận giải thưởng lớn của ban giám khảo với tác phẩm hoạt hình Anomalisa (Ảnh: Reuters)


Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho ngôi sao người Ý - Valeria Golino trong phim Per Amor Vostro. Một bộ phim nhận được rất nhiều kỳ vọng tại LHP năm nay là Beast of No Nation mang về giải thưởng Diễn viên mới xuất sắc cho Abraham Attah. Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo được trao cho đại diện đến từ Thổ Nhĩ Kỳ - Abluka.

Tại buổi họp báo sau lễ trao giải LHP, đạo diễn người Mexico Alfonso Cuarón - Chủ tịch hội đồng giám khảo phủ nhận ý kiến cho rằng ông ủng hộ các phim đến từ Mỹ Latinh hoặc cố gắng thuyết phục 8 thành viên còn lại theo bình chọn của mình. Ông khẳng định: “Tôi không có được sức mạnh ấy”. Một số nhà phê bình, nhà báo uy tín khẳng định, LHP Venice năm nay dù không trao giải cho một số đạo diễn nổi tiếng nhưng những lựa chọn này rất ý nghĩa, phản ánh đúng sự đa dạng của nền điện ảnh đương đại.
 

Valeria Golino nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Venice 2015 (Ảnh: Reuters)
Valeria Golino nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP Venice 2015 (Ảnh: Reuters)


Ngoài hệ thống giải thưởng chính, LHP Venice 2015 cũng trao thêm giải Sư tử lưỡng tính dành cho bộ phim The Danish Girl - tác phẩm về đề tài người chuyển giới đầu tiên trên màn ảnh rộng. Anomalisa nhận thêm giải Phim kỹ thuật số của tương lai, trong khi The Childhood of a Leader của Brady Corbet nhận giải Phim đầu tay xuất sắc. Hàng loạt tác phẩm, cá nhân khác cũng được vinh danh ở các hạng mục còn lại của LHP.
 

Theo HẢI DUY/SGGPO

 


.