Triển lãm "Tuyên truyền cách mạng trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ"

02:08, 20/08/2015
.

Sáng 20-8, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và Trung tâm Lưu trữ quốc gia II (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước - Bộ Nội vụ) phối hợp tổ chức triển lãm “Tuyên truyền cách mạng trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ”.

 

Đông đảo khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc.
Đông đảo khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc.


Tại triển lãm, 160 phiên bản tài liệu đã được đưa ra trưng bày, giới thiệu bao gồm chủ yếu là truyền đơn, ấn phẩm của Đảng Cộng sản Việt Nam và của các tổ chức quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Đây là những tài liệu được lựa chọn từ một số phông lưu trữ đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và Trung tâm Lưu trữ quốc gia II. Trong số này, có một số tài liệu được sưu tầm từ Lưu trữ Hải ngoại - Cộng hòa Pháp.

Theo các nhà nghiên cứu, những tài liệu được triển lãm lần này có giá trị đặc biệt về mặt sử liệu đối với công chúng, nhất là đối với các nhà nghiên cứu lịch sử về tuyên truyền và vận động cách mạng trước năm 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với tài liệu thuộc loại truyền đơn, phần lớn được viết bằng tay hoặc được in ấn bằng chữ Quốc ngữ, chữ Pháp. Trải qua nhiều năm, một số bản truyền đơn đã bị sờn rách hoặc phai màu mực nhưng hầu hết vẫn giữ được nguyên vẹn nội dung.

Theo Ban tổ chức, cùng với hình thức đấu tranh cách mạng khác như báo chí, hình thức tuyên truyền bằng truyền đơn đã thu hút sự chú ý của quần chúng nhân dân, tác động sâu sắc đến phong trào đấu tranh ủng hộ cách mạng. Đây là minh chứng chân thực và quý giá, nói lên một thời kỳ đấu tranh gian khổ giành độc lập, tự do của đất nước.

Triển lãm diễn ra từ ngày 20-8 và kéo dài đến ngày 30-11-2015 tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, số 17A Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh nhân Kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Theo Nguyễn Lê/Hà Nội Mới

 


.