Bừng lên niềm tự hào, khát vọng cống hiến

01:08, 23/08/2015
.

Tối 22-8, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Tổng cục Chính trị (TCCT) chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Chương trình nghệ thuật-dạ hội thanh niên với chủ đề “Niềm tin Việt Nam-Sức mạnh Việt Nam” chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Tới dự chương trình có các đồng chí: Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm TCCT; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT: Thượng tướng Mai Quang Phấn, Thượng tướng Phương Minh Hòa; Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng...

Bản hùng ca vang mãi

Quảng trường Ba Đình lịch sử tối 22-8 rực sáng, lung linh hơn bởi ánh đèn sân khấu, hòa cùng sắc áo đỏ in hình sao vàng 5 cánh và màu xanh quân phục của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong và ngoài quân đội tham gia chương trình. Trên các gương mặt tràn căng sức trẻ bừng lên niềm tự hào khi được tề tựu bên Lăng Bác, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, cùng ôn lại một thời hào hùng của dân tộc...

Những cảm xúc, ý nghĩa sâu sắc của chương trình được Thượng tướng Phương Minh Hòa nhấn mạnh trong lời phát biểu khai mạc: Được sống trong hòa bình, hạnh phúc hôm nay, chúng ta mãi mãi biết ơn Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và luôn khắc ghi sự hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sĩ cả nước, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Chương trình nghệ thuật-dạ hội thanh niên là lời tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh; đồng thời thể hiện quyết tâm, tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ quân đội hôm nay tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao mới, xứng đáng với tên gọi Bộ đội Cụ Hồ.
 

Tuổi trẻ quân đội xếp hình bản đồ đất nước trong chương trình. Ảnh: Vũ Quang Thái.
Tuổi trẻ quân đội xếp hình bản đồ đất nước trong chương trình. Ảnh: Vũ Quang Thái.


Chương trình được xây dựng theo hình thức bán sử thi thông qua ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật ca, múa, nhạc kết hợp với lời bình và những thước phim tài liệu, tái hiện chặng đường lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc qua các thời kỳ. Chương 1 với chủ đề “Đất mẹ và những nỗi đau”, với hoạt cảnh sân khấu cùng những thước phim tư liệu, phản ánh chân thực cuộc sống lầm than của nhân dân ta dưới ách đô hộ của thực dân xâm lược.

Hình ảnh người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, tìm hướng đi cho cách mạng Việt Nam, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo các phong trào trong nước đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho dân tộc..., đã khẳng định sự sáng suốt của Đảng, Bác Hồ trong lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám thành công, tạo niềm tin sắt đá cho các thế hệ người Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tự hào, trân trọng giá trị của nền hòa bình, độc lập hôm nay.

Chương 2 với tựa đề “Cả dân tộc hướng về ánh sáng cách mạng”, với giai điệu hào hùng của bài hát “Mười chín Tháng Tám”, cùng hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, như lời hiệu triệu của non sông đất nước tới toàn thể đồng bào, làm xúc động hàng nghìn trái tim của các đại biểu, cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN có mặt tại chương trình.

Hạ sĩ Phạm Đức Hoàng, học viên Lớp S620-B, Học viện Hậu cần, xúc động bày tỏ: “Nhiều lần tôi được xem băng tư liệu Bác Hồ đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập và lần nào cũng vẹn nguyên niềm xúc động, tự hào. Hình ảnh tư liệu đó càng ý nghĩa, thiêng liêng hơn khi được trình chiếu trong chương trình nghệ thuật-dạ hội tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, bên Lăng Bác Hồ kính yêu. Hơn 300 ĐVTN của Học viện Hậu cần rất vinh dự tự hào tham gia biểu diễn tại chương trình và thấy rõ hơn trách nhiệm của tuổi trẻ, quyết tâm phấn đấu, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh”.

Chương 2 của chương trình nghệ thuật-dạ hội khép lại với thông điệp: 70 năm đã qua, ý nghĩa và giá trị to lớn của Cách mạng Tháng Tám; tư tưởng, quan điểm của Bản Tuyên ngôn Độc lập luôn có ý nghĩa sâu sắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Sắt son niềm tin, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Chương trình được đầu tư dàn dựng công phu với sự tham gia của hơn 200 ca sĩ, nghệ sĩ và gần 3.000 cán bộ, ĐVTN trong và ngoài quân đội; mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc; củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; cổ vũ tuổi trẻ tiếp tục triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đây cũng là nội dung xuyên suốt trong hai chương cuối của chương trình.

Bằng những điệu múa, lời ca, hoạt cảnh sân khấu, video clip, hai chương cuối của chương trình với nội dung “Niềm tin ngày thống nhất” và “Niềm tin Việt Nam-Sức mạnh Việt Nam” như những “lát cắt” sinh động của hiện tại, phản ánh quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng của tuổi trẻ quân đội tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Nội dung xuyên suốt của Chương 3 và 4 toát lên chủ đề tư tưởng: Tuổi trẻ quân đội sắt son niềm tin, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, cho biết: Thời gian qua, tuổi trẻ quân đội đẩy mạnh thực hiện tốt đợt thi đua cao điểm “70 ngày hành động kiểu mẫu”, lập thành tích cao nhất trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Cũng trong dịp này, tuổi trẻ các đơn vị còn tổ chức gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, cùng nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, an sinh xã hội. Thông qua hành động thực tiễn, các hoạt động giáo dục truyền thống… để tiếp tục bồi đắp lý tưởng cách mạng, lòng tự hào của tuổi trẻ về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; từ đó hăng hái xung kích, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại chương trình, đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tượng trưng 2.000 tấn xi măng; đại diện Ngân hàng TMCP Quân đội trao tượng trưng 1.000 tấn xi măng và 100 sổ tiết kiệm (tổng trị giá 500 triệu đồng) hỗ trợ xây dựng các công trình thanh niên và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ; giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng gặp khó khăn…

Chương trình nghệ thuật-dạ hội thanh niên khép lại với màn hát múa “Hát vang lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam” và “Dâng Người tiếng hát mùa xuân” với màn đồng diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ, gần 1.000 cán bộ, ĐVTN như một bản hợp xướng vút cao, vang mãi, biểu thị ý chí, quyết tâm, nhiệt huyết, trách nhiệm của tuổi trẻ quân đội, tuổi trẻ cả nước ra sức học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, luôn xung kích, tiên phong trong các hoạt động, phong trào hành động cách mạng, góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 

Theo Quân đội nhân dân

 


.