Vĩnh biệt người nhạc sĩ "Hà Nội niềm tin và hy vọng"

02:06, 30/06/2015
.

Nhạc sĩ Phan Nhân.
Nhạc sĩ Phan Nhân.

Nhạc sĩ Phan Nhân đột ngột qua đời vào trưa 29/6, cùng ngày với nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Nhạc sĩ Phan Nhân tên thật là Nguyễn Phan Nhân sinh ngày 15/5/1930 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Dù ông không sáng tác nhiều nhưng hầu hết các nhạc phẩm của ông đều là những ca khúc vượt thời gian, để lại trong lòng khán thính giả nhiều tình cảm sâu sắc như: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Thành phố của tôi, Em ở nơi đâu, Bài ca cho em, Trên quê hương Minh Hải, Tình bạn già…

Tốt nghiệp bậc trung học, ông đi theo tiếng gọi của quê hương gia nhập quân ngũ, tham gia kháng chiến chống Pháp, và cũng chính trong môi trường đó, Phan Nhân đã "tập tành" sáng tác như một nhạc sĩ nghiệp dư.

Sau khi có mặt tại chiến trường miền Nam, năm 1954, nhạc sĩ Phan Nhân chuyển về đoàn Tuyển văn công Nam bộ rồi tập kết ra Bắc. Năm 1959, chuyển về công tác tại Ðài tiếng nói Việt Nam, với tư cách là biên tập viên kiêm phóng viên.

Năm 1970, nhạc sĩ Phan Nhân được cử đi tu nghiệp âm nhạc ở Hungari. Vừa trở về, ông lại tiếp tục có mặt ở Hà Nội để tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Năm 1969 hưởng ứng cuộc vận động sáng tác bài hát cho các em thiếu nhi, ông đã giành được giải thưởng cao với 4 ca khúc: Em là bông lúa Ðiện Biên, Chú ếch con, Em là con gái má Út Tịch, Chú cừu Mộc Châu.
Ông nhận được Giải thưởng Nhà nước về Văn học-Nghệ thuật năm 2001.

Đám tang của nhạc sĩ sẽ diễn ra vào sáng 2/7/2015.

Theo Đ.H  (Chinhphu.vn)


.