Rộn ràng Lễ hội Điện Trường Bà

02:06, 02/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 2.6, tại thị trấn Trà Xuân, UBND huyện Trà Bồng đã tổ chức khai mạc Lễ hội điện Trường Bà năm 2015. Đây được gọi là lễ Lệ xuân Trường Bà-một trong hai lễ hội được tổ chức tại điện Trường Bà hàng năm. Lễ hội thu hút hàng ngàn du khách khắp nơi và người dân địa phương tham dự.

TIN LIÊN QUAN

Điện Trường Bà toạ lạc trên mảnh đất khá bằng phẳng thuộc thị trấn Trà Xuân, cách trung tâm huyện lỵ Trà Bồng chừng 1km. Điện Trường Bà là cơ sở tín ngưỡng, tâm linh do người Việt, người Hoa góp công tạo lập, trở thành nơi hành hương của đồng bào Chăm, Kinh, Hoa, Cor và các dân tộc khác.
 
Di tích gắn liền với quá trình tụ cư lập nghiệp của người Việt trong buổi đầu đi mở đất ở phía Nam, trong đó có huyện Trà Bồng. Điện Trường Bà Trà Bồng ngoài việc thờ thánh mẫu Thiên Y A Na còn thờ 2 vị nhân thần là Bùi Tá Hán và Mai Đình Dõng, hai vị nhân thần có công mở mang, ổn định, trấn yên vùng đất miền núi phía Tây Quảng Ngãi. Đây là di tích mang tính cộng đồng, biểu trưng tình đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc trong chiều dài lịch sử mở mang bờ cõi và phát triển của đất nước.
 
Các đại biểu thả chim bồ câu cầu bình an
Các đại biểu thả chim bồ câu cầu bình an

 

Các cô gái đồng bào Cor biễu diễn múa Cà đáo
Các chàng trai, cô gái đồng bào Cor biễu diễn đánh cồng chiêng và múa Cà đáo
 
Theo Ban Tổ chức, lễ hội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 1.6- 3.6.2015 với  nhiều hoạt động đặc sắc mang tính tâm tinh và nét văn hoá dân gian thuộc các dân tộc anh em Kinh, Cor, Chăm và người Hoa như: Lễ hoa đăng, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, lễ hiến trâu, lễ tế chính điện (chánh tế), lễ thỉnh Bà xem hát bộ...
 
Bên cạnh đó, ngoài phần lễ, trong suốt thời gian tổ chức lễ hội cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao sôi động như: Múa lân, múa cà đáo, múa cồng chiêng, diễn tuồng, hát bộ, bài chòi, thi đấu bóng chuyền, kéo co, đi cà kheo...
 
Trong dịp này, hàng ngàn du khách thập phương từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và người dân địa phương về tham dự lễ hội với một lòng thành kính cao độ. Bởi lễ hội điện Trường Bà mang đậm nét tín ngưỡng văn hóa dân gian, gắn kết cộng đồng các dân tộc có chung biểu tượng bà mẹ Thiên Y A Na ở vùng đất Quảng Ngãi nói riêng và Nam Trung Bộ nói chung.

 

Cây đa đá lệch được công nhận là Cây di sản Việt Nam
Cây đa lá lệch được công nhận là Cây di sản Việt Nam
 
Ông Hồ Văn Thịnh- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng- Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: Lễ hội được tổ chức nhằm tri ân Thánh mẫu Thiên Y A Na, đồng thời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh. Thông qua hoạt động này, người dân địa phương và du khách sẽ hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của điện Trường Bà cũng như nét văn hóa, con người, mảnh đất nơi đây.
 
Nhân dịp này, UBND huyện Trà Bồng cũng đã công bố Quyết định của Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận Cây đa lá lệch ở điện Trường Bà là Cây di sản Việt Nam. 
 
 
Tin, ảnh: N.Đức
 
 
 

.