Đừng để nhạc sống trở nên phiền toái

10:06, 30/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Thế nhưng, một thực tế hiện nay, nhạc sống đang trở thành nỗi “ám ảnh” của nhiều người, nhất là khi được được dự tiệc vui.


Đau đầu vì nhạc sống

Yêu thích ca hát, được hát là nhu cầu giải trí chính đáng và lành mạnh trong đời sống. Dẫu vậy, vấn đề ở chỗ, với đại đa số người Việt chúng ta hiện nay, nhạc là thứ không thể thiếu trong bất kỳ cuộc vui nào, từ đám cưới, đám hỏi, thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật, lễ, tết,… thậm chí là cúng, giỗ.

Thực tế hiện nay, nhạc sống đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Một vị hàng xóm lớn tuổi gần nhà tâm sự: “Mỗi khi nhận được thiệp mời đến dự tiệc vui là tui ngán ngẩm, không phải sợ mất vài trăm nghìn phong bì vì họ quý mình họ mới mời, mà sợ tiếng nhạc ầm ĩ, đinh tai nhức óc”.

Thực lòng mà nói, đi đám cưới là dịp hội ngộ đầy ý nghĩa, nhưng với cách lạm dụng nhạc sống như hiện nay, gây không ít phiền toái cho mọi người. Âm lượng của loa được mở hết công suất, ầm ĩ, nhất là những ai ngồi gần chiếc loa coi như “xui xẻo”.

Sau những phút giây tay bắt mặt mừng thì ôi thôi chẳng ai tâm sự, hỏi han nhau được câu nào. Đôi khi bạn bè lâu ngày mới gặp cũng chỉ chào hỏi xã giao, ậm ừ cho qua chuyện bởi tiếng nhạc chát chúa như “tra tấn” người nghe.

 

Tiệc vui
Nhạc sống bâu giờ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.


Không cá biệt đám cưới, mà thôi nôi, đầy tháng, sinh nhật, lễ, tết, tất niên, tân niên,… đều không thể thiếu nhạc sống. Làm gì cũng có nhạc sống cho vui. Có nhà hát đến từ 18 giờ đến 23 giờ khuya vẫn chưa chịu dừng.

Những lúc như thế, cả xóm đau đầu, trẻ con không sao “nhét” được vào đầu lấy vài con chữ, người lớn đành chở nhau đi lánh nạn, nhất là những cụ già bị huyết áp, tim mạch, không ít người ngất xỉu vì bọn trẻ hát các bản nhạc quá sôi động.

Thành thị đã thế, người nông thôn khốn khổ quanh năm vì karaoke. Nhà nào khó khăn đến mấy cũng chắt chiu, dành dụm “tậu” dàn karaoke để bằng hàng xóm láng giềng. Mỗi khi có rượu là hát thâu đêm suốt sáng.

Không chỉ gây ra phiền toái, mà không ít trường hợp vì nhạc sống mà xảy ra nhiều vụ đánh nhau, thậm chí là tang thương mất mát vì va chạm trong lúc vui vẻ trong hơi men hay giành nhau để hát.

Nhạc sống cũng cần văn minh!

Thực trạng này đã đến hồi báo động, đã đến lúc cần sự chung tay của toàn xã hội để chấn chỉnh. Nên chăng cần có một quy định về tổ chức tiệc tùng?

Tôi từng được dự đám cưới con của một vị cán bộ cao cấp công tác ở Tòa án tối cao. Và đấy cũng là đám cưới đáng nhớ nhất trong những đám cưới mà tôi đã từng dự.

Đám cưới chỉ mở nhạc không lời với âm lượng hợp lý, điệu nhạc du dương khiến khách mời vô cùng phấn khởi, ai cũng trò chuyện vui vẻ, tay bắt mặt mừng. Đã lâu lắm rồi, chúng tôi mới được dự đám cưới thoải mái như thế.

Quan sát thấy hầu như ai cũng ngồi lại đến giây phút cuối cùng thay vì bỏ về sớm như nhiều đám cưới khác. Không khí bữa tiệc không những ấm cúng mà vui vẻ theo đúng nghĩa đen vốn có của nó.

Cuộc sống, chúng ta luôn hướng tới một xã hội văn minh. Cuộc sống văn minh một phần là trong đó con người có đời sống tinh thần lành mạnh.Và muốn được như thế, mọi người phải ý thức được bổn phận, trách nhiệm trước cộng đồng để cùng nhau nâng cao chất lượng cuộc sống. Vậy không lý gì chúng ta lại biến món ăn tinh thần của mình trở thành thứ kém văn minh?

 

Bài, ảnh: Ái Kiều

 


.