Lễ hội Làng Sen năm 2015: "Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh

10:05, 15/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-”Mỗi độ tháng Năm về, người dân trong cả nước lại náo nức về với Lễ hội Làng Sen – Lễ hội tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm nay, Lễ hội Làng Sen quy mô toàn quốc với chủ đề “Sáng mãi tên Người - Hồ Chí Minh” sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 20.5 tại Nghệ An với rất nhiều hoạt động phong phú, nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Năm 1982, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen diễn ra tại Làng Sen quê Bác. Thành công của Liên hoan tiếng hát Làng Sen lần thứ nhất đã tạo tiền đề cho Liên hoan tiếng hát Làng Sen cấp tỉnh mỗi năm/lần, cấp quốc gia 5 năm/lần (vào năm chẵn kỷ niệm sinh nhật Bác). Từ Liên hoan tiếng hát Làng Sen cấp tỉnh rồi cấp quốc gia, năm 2002 được nâng thành Lễ hội Làng Sen toàn quốc trên nền móng sâu rộng của lễ hội truyền thống của xứ Nghệ.

Lễ hội Làng Sen đang ngày càng lớn mạnh cả về nội dung cũng như quy mô của một Lễ hội truyền thống. Lễ hội thực sự trở thành ngày hội của quần chúng nhân dân, với đội ngũ diễn viên là đông đảo nông dân, công nhân, bộ đội, học sinh, sinh viên… từ khắp mọi miền đất nước, tự nguyện mang lời ca tiếng hát, mang những tác phẩm nghệ thuật do mình sáng tác, đến Làng Sen, tự mình biểu diễn kính dâng lên Bác.  

Một tiết mục trong liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm 2015 ở cấp huyện của tỉnh Nghệ An.
Một tiết mục trong liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm 2015 ở cấp huyện của tỉnh Nghệ An.


Lễ hội Làng Sen năm nay mang tầm quốc gia với nhiều hoạt động phong phú: Lễ dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ; lễ diễu hành về quê Bác; lễ dâng hoa, dâng hương báo công với Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở khu di tích Kim Liên; chiếu phim về Bác Hồ và giao lưu với các nghệ sĩ từng đóng vai Bác Hồ tại Ðại học Vinh và huyện Nam Ðàn. Bên cạnh đó là các Triển lãm tranh cổ động tấm lớn tại Quảng trường Hồ Chí Minh; Triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh. Cùng Liên hoan tiếng hát Làng Sen là Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung đồng thời diễn ra với các chương trình rực rỡ sắc màu: Trại sáng tác mỹ thuật về chủ đề Bác Hồ tại Nghệ An với sự tham gia của 30 nghệ sĩ, giới thiệu cho ra mắt 24 tác phẩm mỹ thuật và 200 tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ tham gia trại.

Tâm điểm của Lễ hội Làng Sen là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen được tổ chức xuyên suốt trong những ngày diễn ra lễ hội. Liên hoan năm nay thu hút 32 đoàn nghệ thuật trong cả nước, quốc tế với hàng trăm diễn viên, trong đó có hai đoàn nghệ thuật đến từ hai nước bạn Lào và Thái Lan - nơi Bác Hồ đã từng ở và làm việc trong quá trình hoạt động cách mạng bí mật trước đây. Liên hoan Tiếng hát Làng Sen năm nay càng thêm có ý nghĩa khi dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Trong thời gian diễn ra Lễ hội Làng Sen năm 2015, UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Nghệ An, UBND thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức cầu truyền hình với chủ đề "Bác Hồ tình yêu bao la", làm cho lễ hội có sức lan tỏa rộng khắp.

Ông Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VHTT&DL Nghệ An - Phó Trưởng Ban Thường trực Lễ hội Làng Sen 2015 cho biết: Lễ hội Làng Sen là ngày hội lớn của toàn dân nhằm bảo tồn phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh. Vì thế hoạt động chính xuyên suốt Lễ hội đó là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen. Bởi vì từ Liên hoan tiếng hát Làng Sen mà Lễ hội Làng Sen ngày càng lan tỏa. Tiếng hát Làng Sen đã trở thành một cụm từ hết sức thân quen của mọi người dân Nghệ Tĩnh – ai cũng hiểu rằng đó là Ngày hội Liên hoan nghệ thuật hát về Bác Hồ được tổ chức hằng năm vào dịp 19.5 - Kỷ niệm ngày sinh của Người. Ở quy mô cấp toàn quốc, Liên hoan đã thu hút sự tham gia của hàng chục đoàn nghệ thuật trong cả nước, từ các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội đến các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, cho đến những tỉnh phía Nam như Sóc Trăng, Bình Thuận, Phan Thiết, TP. Hồ Chí Minh...

Chính sự lan tỏa, sức sống mãnh liệt, bền bỉ của Liên hoan Tiếng hát Làng Sen đã tạo nên một Lễ hội Làng Sen sống mãi trong lòng những người con đất Việt. Đến với Lễ hội Làng Sen, mỗi chúng ta được thấy, được cảm nhận, được thành kính, ngưỡng vọng về Vị cha già dân tộc qua các hoạt động hết sức ý nghĩa như thăm lại Làng Sen – nơi Người cất tiếng khóc chào đời để nghe những câu hò, điệu ví thân thương của người dân xứ Nghệ; được hòa trong không gian Làng Sen tháng Năm với lễ hội thả diều trên núi Chung, lễ rước ảnh Bác qua các thời kỳ, được tham gia vào Ngày hội văn hóa các dân tộc anh em, được xem lại những bộ phim về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người... Tất cả những hoạt động này đã làm nên một Lễ hội Làng Sen truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Hồ Chí Minh.

Bà Đinh Thị Lệ Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Làng Sen 2015 cho biết: Lễ hội Làng Sen 2015 là lễ hội mang tầm quốc gia đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác. Và cũng chính năm 2015 này, tỉnh Nghệ An vừa đón nhận danh hiệu dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Và Lễ hội Làng Sen lần này không chỉ là cơ hội để Nghệ An quảng bá dân ca ví, giặm mà cũng là dịp để Nghệ An thể hiện những nét tinh túy nhất, sâu lắng nhất của di sản quý giá này đến bạn bè trong nước. Và trong chương trình nghệ thuật của Đoàn Nghệ An tham gia Lễ hội Làng Sen toàn quốc là một chương trình đậm chất dân ca ví, giặm xứ Nghệ. Đặc biệt, cũng trong dịp này, tại khu di tích Kim Liên sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ hát dân ca ví, giặm cho khách du lịch khi về tham quan quê Bác trong một không gian thấm đẫm hồn quê.

Bài, ảnh: Thanh Thủy
 


.