Hoa sen với hình tượng Bác Hồ

09:05, 18/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói đến hoa sen là ta nghĩ ngay đến Bác Hồ, đó là một hình tượng nhân cách hóa của tấm lòng người dân Việt Nam đối với Bác kính yêu. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, đồng bào Nam Bộ luôn nhớ về Bác, yêu thương kính trọng Bác thông qua câu hát mang tính hình tượng: “Tháp Mười đẹp nhất hoa sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.

Hoa sen được xem là một loại hoa có cốt cách phi thường “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” và được mệnh danh là: Vương giả, quý phái và thanh cao. Khắp đất nước Việt Nam chúng ta đâu đâu cũng có hoa sen, từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, hoa sen đua nhau nở, dâng cho đời hương sắc mà không hề nghĩ đến mình. Từ cái lạnh thấu thịt, buốt da, đến nơi địa đầu Tổ quốc, từ cái nắng oi nồng của xứ sở miền Trung, hay với miền đất cực nam Nam Bộ, với mùa nước nổi, hoa sen vẫn điềm nhiên nở, vẫn tỏa ngát hương sắc. Không biết chủ ý hay vô tình mà hoa sen lại được dùng để so sánh với hình tượng của Bác, quả thật là một sự so sánh tuyệt vời, nó không những tuyệt vời về cốt cách thanh tao, mà cả về tâm hồn trong sáng. Hương của hoa còn có sức lan tỏa rất xa.

 

Hoa sen.                 Ảnh: Internet
Hoa sen. Ảnh: Internet


 Ở Hà Nội, sen đã đi vào tiềm thức của mọi thế hệ người dân với thú thưởng thức trà sen, một ấm trà sen khi rót ra chén,  hương thơm nhẹ và sâu. Nhấp một chút trà sen, hương sen và hương chè quyện vào với nhau thơm ngọt, thuần khiết và lúc đó ta cảm thấy mình lâng lâng như cùng đang bay bổng với hương sen, hương trà. Trà sen chính là một nét văn hóa tinh tế của người dân Hà Nội xưa. Còn ở miền Nam, sen không những làm đẹp lòng người mà nó còn đóng góp không nhỏ trong cuộc sống đời thường. Ngó sen, củ sen là một loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, lá sen dùng vào việc bao gói hàng hóa vừa bảo vệ được môi trường sinh thái, vừa làm cho những loại thực phẩm tươi sống được tươi lâu. Ngày rằm, ba mươi, hoa sen được dâng lên chùa chiền miếu mạo, trên bàn thờ tổ tiên ông bà, hoa sen còn được chưng trong các phòng khách của những nhà hàng trang trọng, như ngầm giới thiệu với du khách về cốt cách của người Việt Nam. Bởi từ bùn đen sen đã cố gắng vươn lên để làm được một điều kỳ diệu mà không có một loại hoa nào sánh được.

Bác Hồ của chúng ta đã sinh ra và lớn lên từ Làng Sen trong những năm đen tối của người dân mất nước, Bác ra đi tìm đường cứu nước cũng xuất phát từ chính cái Làng Sen nhỏ bé ấy, để hôm nay dân tộc Việt Nam ta “Rũ bùn đứng dậy sáng lòa…” tắm mình trong những mùa xuân đổi mới của đất nước. Hoa sen và Bác, Bác và hoa sen tuy hai mà một, tuy một mà hai. Đó không phải là sự ngẫu nhiên mà có sự lựa chọn, chắt lọc tinh túy của tấm lòng người dân Việt Nam đối với Bác.

Hoàng Bích Hà
 


.