Phát hiện 3 di cốt có niên đại 5.000 năm ở Hà Tĩnh

08:04, 22/04/2015
.

 


3 bộ di cốt này có niên đại khoảng 5.000 năm, sớm hơn cả bộ hài cốt của người Việt cổ 4.400 năm được phát hiện vào năm 2002 tại di chỉ khảo cổ Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh).

 

1 trong 3 bộ di cốt có niên đại khoảng 5.000 năm được phát hiện ở di chỉ khảo cổ học Rú Điệp (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Ảnh: Báo Hà Tĩnh
1 trong 3 bộ di cốt có niên đại khoảng 5.000 năm được phát hiện ở di chỉ khảo cổ học Rú Điệp (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Ảnh: Báo Hà Tĩnh


Trong quá trình khai quật di chỉ khảo cổ học Rú Điệp (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) các nhà khảo cổ học đến từ Trường Đại học quốc gia Australia, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Bảo tàng Hà Tĩnh phát hiện 3 bộ di cốt người cổ.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trí Sơn cho biết, khi đào bóc tách các lớp trầm tích (chủ yếu là vỏ điệp) tại 1 hố khai quật có diện tích 6m2, ở độ sâu 1,8m, các chuyên gia khảo cổ học đã phát hiện 3 bộ di cốt nằm cạnh nhau, đầu đều chếch về hướng Đông Tây.

Đặc biệt, trong đó 1 bộ hộp sọ, răng, xương tay, chân, bộ xương sườn... còn khá nguyên vẹn.

Theo ông Sơn, cùng với một số hiện vật khác nằm trong phạm vi của hố khai quật, bước đầu có thể xác định niên đại của 3 bộ xương người này phải lên đến 5.000 năm, tức là có trước người Việt cổ được phát hiện vào năm 2002 ở di chỉ Thạch Lạc (cùng huyện Thạch Hà) vốn đã đo được là 4.400 năm.

Tuy nhiên, để có kết luận chính xác niên đại, giới tính cũng như tục táng của 3 di cốt này cần phải tiến hành các biện pháp khoa học chuyên ngành.
 

Theo TH (Chinhphu.vn)
 


.