Ra mắt bộ sách Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân

08:03, 24/03/2015
.

Ngày 24/3, NXB Quân đội nhân dân phối hợp với Công ty CP sách Thái Hà ra mắt tập 1 bộ sách “Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân”.

Cuốn sách giới thiệu những câu chuyện cảm động về cuộc sống đời thường của 15 vị tướng trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc. Tập 1 của bộ sách dày hơn 360 trang, ghi lại những câu chuyện cảm động, những kỷ niệm sâu sắc của những vị tướng đối với những người thân trong gia đình cùng nhiều bức ảnh tư liệu quý giúp bạn đọc có thêm một góc nhìn mới về chân dung các vị tướng trong những khoảnh khắc đời thường bên cạnh tài năng quân sự đã được chứng minh và ghi dấu trong lịch sử.
 

Cuốn sách“Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân” (Ành: Hồng Bắc)
Cuốn sách“Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân” (Ành: Hồng Bắc)


Đại tá Đỗ Xuân Luận, Trưởng phòng Biên tập sách Lý luận Chính trị, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cho biết: “Cuốn sách không đi sâu vào những chiến công hiển hách vĩ đại, quá trình chiến đấu gian khổ, hy sinh mà chúng tôi đi tìm một góc độ khác, đây là tình cảm của những người thân trong gia đình nói về người chồng, người bố, người ông của mình dưới góc độ các vị tướng là những người dân bình thường. Đồng thời cũng thể hiện tình cảm của vị tướng đối với những người thân trong gia đình.”

Hầu hết các câu chuyện trong cuốn sách lần đầu được những  người thân các vị tướng kể và ghi lại. Đó là những câu chuyện cảm động về tình cảm cha con, vợ chồng; về đời sống sinh hoạt hàng ngày giản dị, gần gũi của các tướng lĩnh quân đội Việt Nam như: “Mãi khắc ghi những lời cha dặn” của bà Văn Tuyết Mai- con gái Đại tướng Văn Tiến Dũng; “Hồi ức về ba, người cả đời về nghĩa lớn” của ông Trần Trí Dũng- con trai Thiếu tướng Trần Đại Nghĩa; hay “Con gái về già nhớ bố mẹ” của bà Nguyễn Thanh Hà- con gái Thiếu tướng Nguyễn Sơn.
 

Những bức ảnh của Đại tướng Văn Tiến Dũng với những người thân trong gia đình (Ảnh: Hồng Bắc)
Những bức ảnh của Đại tướng Văn Tiến Dũng với những người thân trong gia đình (Ảnh: Hồng Bắc)


Tham dự buổi ra mắt sách, bà Nguyễn Thanh Hà - con gái Thiếu tướng Nguyễn Sơn chia sẻ: “Viết cảm xúc về bố thì cảm thấy rất tự hào vì 20 năm qua tôi nghiên cứu, làm mười mấy quyển sách về bố nên hiểu sâu sắc về ông. Nhớ lại những kỷ niệm với bố thì vừa viết vừa khóc. Kỷ niệm tôi nhớ là bố tôi thường xuyên trực tiếp nấu ăn để mời các người thân, những người bảo vệ và phục vụ mình cùng ăn uống với mình. Hình ảnh chảo mỡ bốc lửa lên ấn tượng rất sâu sắc với tôi. Điều đấy là rất đặc biệt không phải ai cũng có được những điều ấy”.

Bộ sách “Tướng lĩnh Việt Nam thế kỷ XX qua lời kể của người thân” được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tập 2 bộ sách dự kiến ra mắt trong tháng 9 năm nay./.

Theo Hồng Bắc/VOV

 


.