Hương quê

02:03, 15/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi người lớn cô đơn nơi Sài thành nhộn nhịp là lúc hương quê ẩn hiện trong niềm nhớ cho ta thấy tâm hồn ấm áp, vui tươi hơn. Hương quê đánh thức tình yêu thương nơi mạch nguồn con tim, dẫn dắt tâm trí trào dâng những nỗi nhớ về nơi quê nhà, phố xá, đường làng, ngõ xóm… da diết, như tình nghĩa sắt son, thủy chung của kẻ ở, người đi.

Tôi nhớ hương quê vào những ngày mùa nhộn nhịp. Cánh đồng lúa ngả màu vàng óng trong cái nắng hè oi ả nhưng ấm áp tình người. Ấm lòng bởi sự tần tảo của những nhà nông quanh năm bám ruộng đồng, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để mưu sinh, nuôi con cái ăn học. Nhớ lắm hương quê ngày xuân về trên khắp phố, mọi ngõ ngách làng quê nghèo. Nhớ lắm hương quê những ngày bão lũ qua đi mang lại bao vất vả, mất mát, đau thương cho người dân quê nghèo. Hương quê là những ký ức, tình yêu đã nuôi dưỡng ta một thời để một đời ta mãi được bao bọc trong cách yêu thương của tình người quê hương.

Bình minh trên núi Ấn sông Trà. Ảnh: TL
Bình minh trên núi Ấn sông Trà. Ảnh: TL


Ta đã xa quê nhưng dường như cái nắng và gió nơi quê nghèo đang gọi ta về thăm miền đất Quảng. Vẫn âm thanh trong trẻo, rì rào của tiếng sóng biển Minh Tân, Mỹ Khê, Ba Tân Gân…gợi lên bao kỷ niệm, niềm vui qua những lần hội tụ cùng người thân, anh chị em, bạn bè. Tiếng đàn ghi ta ngân vang bên tiếng sóng vỗ hòa vào lòng người như một thứ âm thanh trầm bổng gợi nhớ đến nao lòng. Tình yêu và nỗi nhớ về biển đã thêu dệt con người thành những hình tượng hùng vĩ, ngày đêm bám biển để sinh tồn và giữ gìn vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Trở về quê hương, nơi phía bắc đầu cầu Trà Khúc ta ngắm nhìn thành phố về đêm. Quảng Ngãi ơi sao nên thơ đến vậy! Ở bên kia chiếc cầu bắc qua con sông Trà thơ mộng, nơi có ánh điện lung linh, huyền ảo, dòng người vẫn mãi tấp nập ngược xuôi. Hương quê là sự yên bình, nhẹ nhàng, thanh thản ngay chính trong tinh thần và con người ta. Sau những ngày mưu sinh bận rộn, vất vả, ta gác hết nợ đời để thưởng thức tô don ngọt lịm…

Rồi hành trình lên thăm núi Ấn, xuôi về ngắm biển, ngược vào phía nam thăm đồng muối Sa Huỳnh và lên Ba Tơ, Trà Bồng… ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc. Hãy thử một lần xách ba lô lên và đi đến những nơi đầu sóng ngọn gió, để thấy được cảng Dung Quất nhộn nhịp, đảo Lý Sơn tuyệt đẹp, núi rừng Sơn Tây hùng vĩ, để trái tim của những người con quê hương xứ Quảng thấm đẫm tình quê.

Dù là ai, đã từng du hành bao phương trời mới lạ, thì nơi quê nhà, hương quê vẫn thắm thiết chữ tình nồng ấm, giang rộng vòng tay ôm lấy ngày ta trở về. Hương quê như tình yêu của mẹ hiền, bao dung, vị tha và không bao giờ bỏ rơi ta khi mỗi bước chân người lạc lối.

Loan Đoàn
 


.