Niềm đam mê hát dân ca ở xứ biển Bình Thuận

10:01, 28/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Say mê và đặc sắc. Đó là những từ để miêu tả tình yêu thể loại nhạc truyền thống của các thành viên trong Câu lạc bộ Đàn và hát dân ca Bình Thuận (Bình Sơn). Nhờ có họ, những giai điệu ngọt ngào của cha ông xưa vẫn cứ ngân vang không dứt và được truyền lại cho nhiều thế hệ đi sau.
Tuy không phải là mới, nhưng khi nhắc đến CLB đàn và hát dân ca Bình Thuận, người dân địa phương vẫn dành những từ ngữ trìu mến nhất để nói về họ. Giữa đủ thể loại dòng nhạc hiện đại chen ngang vào đời sống văn hóa, câu lạc bộ đặc sắc cùng loại hình nghệ thuật dân gian vẫn có chỗ đứng cho riêng mình trong lòng nhiều khán giả.
 
Thời điểm cận kề năm mới, cũng là lúc các thành viên thường xuyên phải tập luyện để biểu diễn vào các dịp giao thừa, cúng năm mới ở xứ biển quê hương. Những âm điệu mượt mà cùng đàn dây, cùng nhịp phách cứ âm vang một góc trời, tạo nên không gian văn hóa rất riêng của mùa xuân ở vùng biển Bình Thuận.

 

CLB đàn và hát dân ca với 30 thành viên ở đủ mọi lứa tuổi và nghề nghiệp nhưng có điểm chung là đam mê hát dân ca
CLB đàn và hát dân ca với 30 thành viên ở đủ mọi lứa tuổi và nghề nghiệp nhưng có điểm chung là đam mê hát dân ca
 
Tiếp xúc rồi mới biết, câu lạc bộ đàn và hát dân ca Bình Thuận đến nay đã có 30 thành viên, ở mọi lứa tuổi từ thiếu nhi đến cụ ông, cụ bà. Nhưng điều đặc biệt là họ chẳng phải là nghệ nhân lừng danh mà xuất phát từ địa vị là học sinh, ngư dân, nông dân và có cả viên chức. Nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau nhưng điểm chung của họ là niềm đam mê với hát bài chòi, bả trạo.
 
Với quyết tâm gìn giữ nghệ thuật truyền thống để truyền lại cho thế hệ trẻ, các nghệ nhân vừa cần cù bám biển mưu sinh, vừa chịu khó trao dồi luyện tập, dần dần họ đã trở thành những nghệ nhân diễn giỏi, hát hay. Và CLB bộ Đàn và Hát dân ca xã Bình Thuận ra đời cách đây 2 năm chính từ sự tâm huyết của những người như vậy.
 
“Tình yêu nhạc dân ca đã ngấm vào lòng tôi như hơi thở”- Câu nói ngắn gọn nhưng giấu trọn một niềm đam mê của anh Bùi Duy Huyễn- Chủ nhiệm CLB đã giúp chúng tôi hiểu hơn về tấm lòng của các thành viên trong CLB. “Ngày đầu mới thành lập CLB thì còn khó khăn lắm, chúng tôi phải đi sưu tầm từng câu ca dao, từng điệu hát ở mọi phương tiện để tập luyện. Lúc đầu các bạn trẻ chưa thích lắm nhưng sau một thời gian chúng tôi tổ chức tại các lễ hội, giao thừa, dịp tết bà con lần lần nghe được, cảm được. Và đó là niềm vui rất lớn của anh em chúng tôi.”- anh Huyễn tự hào chia sẻ về những nỗ lực của CLB trong việc duy trì nền nghệ thuật dân ca truyền thống.
 
Sau 2 năm hoạt động, câu lạc bộ đã thu hút thêm nhiều bạn trẻ đến tham gia tập luyện. Khơi gợi được tình yêu của các lớp con cháu đối với nghệ thuật truyền thống này đã là thành công bước đầu của câu lạc bộ. Chị Bùi Thị Nữ Diệp cũng được khơi gợi tình yêu hát dân ca từ những lần đi xem các thành viên trong CLB biểu diễn. Thưởng thức và cảm nhận được cái tinh túy của một loại hình nghệ thuật lâu đời, chị đã không ngần ngại đăng ký tham gia.
 
“So với nhạc trẻ bây giờ với lời lẽ và giai điệu dễ nhớ, dễ thuộc, nhạc dân ca thực sự rất khó với cách luyến láy phức tạp. Nhưng tôi lại cảm nhận được cái đặc sắc trong ấy mà quyết tâm học theo. Học một lần chưa thuộc thì phải học nhiều lần”- chị Diệp thể hiện niềm quyết tâm của mình. Sau một thời gian dài tập luyện không ngừng nghỉ với những làn điệu ấp ủ từ lời ru của mẹ và những nhạc cụ dân gian, chị Diệp và nhiều thành viên trẻ khác cũng đã có thể thuộc lòng và biểu diễn thành công nhiều làn điệu.

 

Các tiết mục biểu diễn hát bài chòi, bả trạo, hát hố của CLB đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của người dân Bình Thuận trong các dịp lễ, Tết
Các tiết mục biểu diễn hát bài chòi, bả trạo, hát hố của CLB đã trở thành món ăn tinh thần quen thuộc của người dân Bình Thuận trong các dịp lễ, Tết
 
Lâu dần trở thành quen, những tiết mục hát bài chòi, bả trạo, hát hố của các thành viên trong CLB cứ thế trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương trong các dịp lễ Tết và giành được nhiều giải thưởng ở khắp nơi. Nhiều làn điệu dân ca được kết hợp rất nhuần nhuyễn, lôgic với các mảng âm nhạc khác nhau, với các động tác múa chèo, với trang phục đầy màu sắc đã tạo nên một không khí sinh động, hấp dẫn, thu hút người xem.
 
Dòng chảy cuộc sống vẫn đang tiếp diễn, nhưng loại hình nghệ thuật dân gian lại đang dần mai một. Tìm cách níu giữ và khôi phục, CLB đàn và hát dân ca Bình Thuận đã thực sự trở thành nơi lưu giữ di sản văn hóa hiếm có với tính gắn kết cộng đồng rất cao. Những ngày cuối năm, ai có dịp về Bình Thuận, bỏ qua những lo toan trong cuộc sống, chìm vào những làn điệu hát bài chòi, hát bả trạo thắm đượm tình quê, cũng sẽ tự tìm thấy sự nhẹ nhõm trong tâm hồn.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.