Cần hướng đầu tư cho bảo tàng tỉnh

09:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để Bảo tàng tổng hợp tỉnh trở nên sống động, hấp dẫn người dân tìm về với lịch sử và nguồn cội, UBND tỉnh thống nhất với chủ trương xã hội hóa tại sân vườn bảo tàng. Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đoàn Ánh Dương đã thiết lập dự án “làm mới” bảo tàng ở tỉnh ta.  

TIN LIÊN QUAN

Chờ ý kiến của Bộ VH-TT&DL

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, thực hiện xã hội hóa tại sân vườn bảo tàng với mong muốn phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Xã hội hóa tại sân vườn bảo tàng là cách làm mới. Do đó để việc đầu tư các hạng mục về văn hóa tại sân vườn của bảo tàng theo hướng xã hội hóa không vướng các quy định của Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Sở VH-TT&DL thảo tờ trình xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL.

Cần thiết phải đầu tư  

Mỗi một hiện vật trưng bày ở Bảo tàng tổng hợp tỉnh chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa vô cùng quý giá và mang tính giáo dục rất cao.  Có rất nhiều hiện vật được trưng bày tại đây, ngay cả các hiện vật có niên đại cách đây hàng nghìn năm vẫn được lưu giữ. Thế nhưng lâu nay có rất ít người dân đến đây tham quan, tìm hiểu kiến thức. Ngay cả thế hệ trẻ như học sinh, sinh viên nhiều em vẫn chưa một lần đặt chân đến Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Đây là một thực tế rất đáng buồn.

Lạc hậu, đơn điệu và xuống cấp là thực tế hiện nay tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Ông Trần Văn Độ-Giám đốc Bảo tàng tổng hợp tỉnh trăn trở: “Cơ sở hạ tầng của bảo tàng hạn chế, xuống cấp. Nội thất trưng bày bên trong không hoàn chỉnh, cần thiết phải cho trưng bày lại. Khu vực sân vườn hiện chỉ có vài hiện vật văn hóa Chămpa, bia chủ quyền ở Trường Sa, Hoàng Sa và khẩu súng thần công, do đó cần phải đầu tư để hấp dẫn khách tham quan”. Ông Độ cho biết thêm, hiện nay khu vực tường rào và hệ thống đèn chiếu sáng ở bảo tàng cũng đã hư hỏng cần phải được đầu tư sửa chữa và thay mới.  

Tạo điểm nhấn để “hút” khách

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đoàn Ánh Dương đã xây dựng dự án đầu tư tại sân vườn Bảo tàng tổng hợp tỉnh với mục tiêu cùng với tòa nhà chính của bảo tàng tạo thành một khối hoàn chỉnh, đầy sức thu hút và đa dạng trong công tác văn hóa vật thể và phi vật thể, mang đậm dấu ấn của Quảng Ngãi. Ông Đoàn Sung-Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đoàn Ánh Dương cho biết, sau khi tìm hiểu hoạt động của các bảo tàng trong và ngoài nước, ông mong muốn tạo điểm nhấn cho bảo tàng ở Quảng Ngãi và đây cũng là mục tiêu nhằm phục vụ phát triển du lịch của tỉnh.

Bảo tàng tỉnh cần được đầu tư để thu hút khách tham quan.
Bảo tàng tỉnh cần được đầu tư để thu hút khách tham quan.

Theo đó, nhiều ngôi nhà rường có niên đại cách nay từ 100 đến 300 năm sẽ được trưng bày tại bảo tàng. Đây là những di sản nguyên gốc được sưu tầm tại Quảng Ngãi. Việc trưng bày nhà rường tại bảo tàng nhằm làm phong phú các loại hình trưng bày ngoài trời, đồng thời giới thiệu loại hình kiến trúc tiêu biểu của địa phương. Nhà sàn và các hiện vật là di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh cũng được trưng bày tại đây. Đặc biệt, tại bảo tàng sẽ xây dựng khu trưng bày di sản văn hóa biển với quy mô lớn để giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa biển từ ngàn đời của người dân Quảng Ngãi gắn với truyền thống giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngoài ra, các điểm nhấn đặc sắc về văn hóa phi vật thể sẽ được tổ chức thường xuyên tại bảo tàng.

Tại bảo tàng cũng sẽ xây dựng khu ẩm thực, vui chơi cho trẻ em. Một số người bày tỏ lo ngại, việc xây dựng khu vui chơi, ẩm thực sẽ làm mất đi ý nghĩa văn hóa quan trọng của bảo tàng. Ông Đoàn Sung lý giải: “Khu vui chơi trẻ em là một nét mới thể hiện tính nhân văn của thiết chế bảo tàng hiện đại. Bố mẹ đưa con đến bảo tàng để con được tham gia các trò chơi sáng tạo, vừa để họ có điều kiện tham quan bảo tàng và đến với văn hóa. Đến bảo tàng một lần thì sẽ hiểu văn hóa của Quảng Ngãi”.

Tại cuộc họp bàn về dự án xã hội hóa tại sân vườn bảo tàng do UBND tỉnh tổ chức mới đây, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đồng tình với việc đầu tư để Bảo tàng tổng hợp tỉnh trở nên sống động, hấp dẫn các tầng lớp nhân dân, nhất là để thế hệ trẻ thêm hiểu biết và yêu lịch sử, văn hóa của quê hương. Hy vọng rằng, với quyết tâm và cân nhắc thấu đáo của các cơ quan hữu quan, bảo tàng tỉnh sẽ sớm trở thành điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo người dân.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ

 


.