Tối nay, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội sẽ khai màn

02:11, 23/11/2014
.

130 bộ phim từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ chính thức bước vào tranh tài tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ ba. Lễ khai mạc Liên hoan sẽ diễn ra tối nay và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, thu hút sự quan tâm của công chúng đối với điện ảnh, tạo sức sống mới và động lực để điện ảnh Việt Nam phát triển. LHPQT HN lần thứ III đồng thời tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam với thế giới, đưa phim Việt Nam vào thị trường điện ảnh quốc tế, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, ổn định, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội - thành phố vì hoà bình.
 

  “Đập cánh giữa không trung” tham gia tranh giải tại LHP 2014
“Đập cánh giữa không trung” tham gia tranh giải tại LHP 2014


Đã có 411 bộ phim từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi tới đăng ký tham dự LHPQT HN lần thứ III. Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 130 bộ phim từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ để tham dự các chương trình LHPQT HN lần thứ III, gồm:, Afganistan, America, Australia, Britain, Cambodia, Canada, China, Croatia, Cuba, Czech, France, Germany, Hongkong (China) , India, Indonesia, Iran, Japan, Kazakhstan, Korea, Kyrgyzstan, Malaysia, New Zealand, Peru, Philippines, Russia, Singapore, Sri Lanka, Taiwan (China), Thailand, Turkey, Ukraine, VietNam.

Theo bà Ngô Phương Lan thì việc chọn lựa các tả phẩm năm nay khá khó khăn vì phim nào cũng đạt chất lượng cao, loại phim nào cũng tiếc. Trong thành phần danh sách ban giám khảo năm nay, Việt Nam có ba đại diện là diễn viên Hồng Ánh (phim dài), đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (phim ngắn), nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh (Phim Netpac).

Điện ảnh Việt Nam có 2 phim dài (phim truyện), 12 phim ngắn (phim truyện ngắn, tài liệu, hoạt hình) dự thi; 24 bộ phim ở các thể loại được tuyển chọn để chiếu trong Chương trình Điện ảnh thế giới (World Cinema) và Chương trình Phim Việt Nam hôm nay .

Hạng mục khá nhận được sự quan tâm của khán giả đó là Hạng mục phim dài, Việt Nam có hai đại diện là “Đập cánh giữa không trung” và “Những đứa con của làng”.

Chia sẻ về lý do vì sao chọn hai đại diện này, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, Hội đồng sơ tuyển đã tuyển chọn qua vòng và bỏ phiếu để lựa chọn. Phim Việt Nam tham dự Liên hoan này đều được lựa chọn trên tiêu chí là phim mới sản xuất và phim có yếu tố mới mẻ. Đặc biệt là theo bà Ngô Phương Lan, hai phim này hay và đều giàu tính nhân văn.

Cùng với Hạng mục Phim dự thi (phim dài, phim ngắn, phim dự giải NETPAC) còn có các chương trình phim đặc sắc như: Chương trình Điện ảnh thế giới (World Cinema) ; Chương trình Phim Việt Nam hôm nay ; Chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Philippines ; Chương trình phim được giải thưởng NETPAC .

Toàn bộ 130 bộ phim tham dự Liên hoan Phim sẽ được chiếu ít nhất mỗi phim 01 lần tại 5 cụm rạp CGV Vincom Center, CGV Mipec Tower, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Rạp Tháng Tám và Kim Đồng với tổng số 190 suất chiếu kéo dài từ 23-27/11. Giấy mời cho tất cả các suất chiếu miễn phí được phát tại các cụm rạp. Lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phim sẽ diễn ra vào tối 27/11 tại Cung văn hóa Việt Xô.

Song song với các hoạt động chiếu phim phục vụ khán giả, Liên hoan phim sẽ có các hoạt động khác như Hội thảo “ Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước ”; Tọa đàm “ Sản xuất và phổ biến phim độc lập - Kinh nghiệm từ điện ảnh Philippines ”; Trại sáng tác tài năng trẻ HANIFF 2014 ; Chợ Dự án làm phim; Triển lãm “ Quảng bá bối cảnh quay phim và những điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam” (thông tin chi tiết in trong Booklet và Catalogue của LHP).

Có hơn 1000 đại biểu, khách mời và phóng viên báo chí; trong đó có gần 150 đại biểu, khách mời và phóng viên là người nước ngoài sẽ tham gia sự kiện của điện ảnh Việt này.

Hoa hậu Ngô Phương Lan sau một thời gian vắng bóng sẽ làm MC trong lễ khai mạc bên cạnh MC kinh nghiệm Anh Tuấn. Theo bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Lễ khai mạc tối nay do đạo diễn Việt Tú dàn dựng sẽ mang đậm màu sắc dân tộc Việt Nam.



Thu Phạm/VnMedia


.