Điểm sáng phong trào văn hóa - văn nghệ học đường

02:11, 23/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thường xuyên tổ chức các hội thi tại cơ sở để “chắt lọc” đội tuyển là kinh nghiệm quý giá được đúc kết nhiều năm liền, giúp Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa giữ vững ngọn cờ đầu phong trào văn hóa – văn nghệ  (VH-VN) học đường.

7 năm liền tham gia Hội thi “Tiếng hát Họa mi tỉnh Quảng Ngãi”, Phòng GD &ĐT huyện Tư Nghĩa luôn để lại ấn tượng, với 5 lần đạt giải nhất toàn đoàn; 3 năm liên tục giữ vị trí nhất, nhì Hội thi văn nghệ ngành GD&ĐT tỉnh. Tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp tỉnh năm 2012, đạt giải nhì toàn đoàn. Phòng GD&ĐT huyện còn được UBND tỉnh tặng bằng khen và đạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thi “Tìm hiểu lịch sử, quê hương, đất nước con người Quảng Ngãi”…

Tiết mục dự thi của PGD huyện Tư Nghĩa tại Hội thi “Tiếng hát Họa mi”. (ảnh PGD huyện Tư Nghĩa cung cấp).
Tiết mục dự thi của PGD huyện Tư Nghĩa tại Hội thi “Tiếng hát Họa mi”. (ảnh PGD huyện Tư Nghĩa cung cấp).


Mới đây nhất, tại Hội thi “Tiếng hát Họa mi” tỉnh (tháng 8.2014), đội tuyển của Phòng đại diện cho đơn vị huyện Tư Nghĩa tiếp tục “dẫn đầu” với nhiều tiết mục đội, nhóm được dàn dựng công phu, chất lượng nghệ thuật cao. Thầy Trịnh Nhật Hưng - Chuyên viên phụ trách hoạt động ngoài giờ, Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa cho biết: “Hoạt động VH-VN luôn được sự quan tâm, đầu tư và phối hợp đồng bộ của lãnh đạo huyện, Phòng Văn hóa- thông tin huyện... Việc tổ chức thường xuyên các hội thi tại cơ sở để chọn lọc đội tuyển, là bí quyết chính mang lại thành công cho huyện tại các hội thi lớn”.

Hằng năm, Phòng GD-ĐT luôn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, triển khai tổ chức nhiều hội thi tại cơ sở như thi Tiếng hát Họa mi cấp huyện, thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp huyện, thi “Tìm hiểu lịch sử, quê hương, đất nước, con người Quảng Ngãi” cấp huyện… Các hội thi cơ sở luôn thu hút số đông học sinh tham gia.  Nhờ đó mà không để “lọt” tài năng, cũng như đội tuyển được chọn đều hội tụ những “hạt gạo trên sàn”.

Từ các hội thi cơ sở, các em được rèn luyện, trải nghiệm và xem như cuộc diễn tập lần 1 để tiếp tục được đào tạo, chuẩn bị cho các cuộc thi lớn hơn. Thầy Hưng cho biết thêm: “Đội tuyển của huyện được tuyển chọn luôn mang tính kế thừa. Nhiều em nhỏ tuổi vẫn được tham gia, trải nghiệm để tạo nguồn cho các năm tiếp theo. Các em có tố chất tốt, có năng khiếu cho phong trào, được Phòng chủ động làm việc với nhà trường để có kế hoạch bồi dưỡng và phát triển tài năng”. Vì vậy mà qua nhiều năm, phong trào VH-VN của ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa không bị “hẫng hụt” lực lượng và luôn giữ vững thành tích.

Bên cạnh đó, Phòng cũng chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên nhạc- họa có chuyên môn vững vàng, làm nền tảng cho phong trào tại các trường. Nhiều câu lạc bộ VH-VN, đội văn nghệ xung kích được duy trì và tập luyện thường xuyên. Phần lớn các em tham gia dự thi trong đội tuyển của Phòng đều trở thành hạt nhân văn nghệ của trường. Nhiều em sau khi được đào tạo tại huyện, đã về trường hướng dẫn lại cho các bạn. Nhờ đó, giúp duy trì và phát triển phong trào tại nhà trường, địa phương của mình.

 Thầy Tạ Lối - Phó Phòng GD&ĐT huyện, cho biết:  Sự ủng hộ của phụ huynh học sinh đối với phong trào VH-VN là thế mạnh của huyện cũng như đối với Phòng GD&ĐT huyện. Phụ huynh học sinh huyện Tư Nghĩa luôn là chỗ dựa vững chắc bên cạnh nhà trường trong các hoạt động ngoài giờ. Bên cạnh đó, cán bộ chuyên viên của Phòng cũng là những thầy cô giàu tâm huyết, nhiệt thành, có tinh thần trách nhiệm cao. Những chuyên viên như thầy Trịnh Nhật Hưng nhiều năm liền là hạt nhân nòng cốt, luôn không ngừng học hỏi và đổi mới, tạo nên những chương trình văn nghệ sống động, nhiều màu sắc, ý nghĩa.

Hà Xuyên
 


.