Lần đầu tiên tổ chức Đại lễ dâng Y Kathina tại Hà Nội

10:10, 17/10/2014
.

Đại lễ dâng Y Kathina sẽ được tổ chức tại chùa Khmer, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong 2 ngày 18 và 19/10.

 

Chùa Khmer trong không gian Làng Văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam là nơi diễn ra Đại lễ dâng Y Kathina. Ảnh: TTXVN
Chùa Khmer trong không gian Làng Văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam là nơi diễn ra Đại lễ dâng Y Kathina. Ảnh: TTXVN


Đại lễ dâng Y Kathina sẽ được tổ chức tại chùa Khmer, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong 2 ngày 18 và 19/10 với các nội dung: Lễ Đặt bát trai tăng, Lễ Nhiễu Phật, Lễ Quy y Tam bảo, Lễ Thọ Y Kathina, Lễ tụng kinh cầu an, chúc phúc, hồi hướng, hoàn mãn...

Đây là lần đầu tiên BQL Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tăng ni Phật tử chùa Khmer ở Làng Văn hóa-du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức sự kiện này.

Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, việc tổ chức Đại lễ dâng Y Kathina tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam góp phần thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống văn hóa, đời sống tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Qua đó tăng cường đoàn kết tăng ni, Phật tử các hệ phái và các dân tộc anh em, đồng thời thúc đẩy hoạt động giao lưu, hữu nghị trong cộng đồng ASEAN để giới thiệu văn hóa Phật giáo và đời sống tôn giáo Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Tổ chức Đại lễ Y Kathina còn mang ý nghĩa thể hiện tấm lòng thành kính, thiện tâm của Phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho phật tử tại gia; là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống Phật giáo có từ thời Đức Phật, mang lại sự bình an cho đất nước, an lạc cho đại biểu, Phật tử thập phương.

Đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả chương trình hoạt động Phật sự năm 2014 của Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chương trình hoạt động Phật sự tại chùa Khmer, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đại lễ dâng Y Kathina của Phật giáo Nguyên thủy là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của hệ phái Phật giáo Nguyên thủy (ở Việt Nam thường gọi là Phật giáo Nam tông hay Phật giáo Tiểu thừa). Đây là lễ hội hằng năm duy nhất của Phật giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế.

Đối với những người dân theo Phật giáo Nam tông, Đại lễ dâng Y Kathina mang một ý nghĩa hết sức to lớn, vừa thể hiện thiện tâm của Phật tử đối với việc hộ trì tăng đoàn, vừa tạo nên niềm vui lớn trong mùa lễ hội cho Phật tử tại gia. Đồng thời Đại lễ dâng y Kathina còn nhắc nhở cho tứ chúng, cả hàng Phật tử xuất gia và tại gia, luôn nhớ và trân trọng tấm lòng của đàn tín.

 

 

Theo HK (Chinhphu.vn)
 


.