Ý nghĩa độc đáo của Tết Trung thu ở các nước Châu Á

02:09, 07/09/2014
.

Tết Trung thu ở Campuchia lại diễn ra tận tháng 10 âm lịch, còn người Đài Loan mỗi dịp Rằm tháng Tám, lại rủ nhau ra công viên để cùng ăn nhậu.

 

Thái Lan

Theo truyền thuyết của Thái Lan, vào đêm Rằm tháng Tám, bát tiên sẽ đi tới cung điện mặt Trăng để dâng lên Quan Thế âm Bồ Tát những chiếc bánh có hình quả đào và chúc thọ Người.

Các cô gái Thái Lan nhảy múa trong "Tết cầu trăng" đêm Rằm tháng Tám.

Bởi vậy, không giống như nhiều quốc gia châu Á khác, bánh Trung Thu ở Thái Lan có hình dạng giống quả đào và vào đêm Rằm, tất cả già trẻ, gái trai đều phải ngồi cầu nguyện và ban phước lành cho nhau trong lễ cúng trăng. Ở Thái Lan, bưởi có ý nghĩa tượng trưng cho sự viên mãn và xum vầy, vì vậy người Thái thường dùng bưởi trong ngày “ tết cầu trăng” với hy vọng sum họp và đủ đầy.

Đài Loan

Ở Đài Loan, Tết Trung thu là một ngày nghỉ lễ. Toàn dân tổ chức đón trung thu bằng các hoạt động nấu nướng ngoài trời.

Người Đài Loan dịp Trung thu lại tụ tập ăn uống ngoài trời.
Người Đài Loan dịp Trung thu lại tụ tập ăn uống ngoài trời.

Có tới 11 công viên ở thành phố Đài Bắc chuyên phục vụ người dân vào những ngày này. Tại đây, họ có thể nấu nướng, ăn uống và các gia đình có thể làm quen, chúc tụng nhau.

Philippines

Ở Philippines, những người gốc Hoa thường làm bánh trung thu rồi chia sẻ cho tất cả thân quyến, bạn bè và hàng xóm, dù là người gốc Hoa hay không. Họ còn tham gia vào một trò chơi có tên là Xúc xắc trung thu.

Chiếc bánh Trung thu lớn nhất của Philippines trong năm 2013.

 

Bánh trung thu ở Philippines thường được gọi là Hopia (bánh nướng ngon), gồm nhiều "phiên bản" như hopiang mungo (bán nướng đậu xanh), hopiang baboy (bánh nướng thịt heo), hopiang Hapon (Bánh nướng Nhật Bản), hopiang ube (bánh nướng khoai lang tím)...

Campuchia

"Lễ hội trăng rằm" ở Campuchia diễn ra muộn hơn hẳn, thường là vào rằm tháng 10 âm lịch chứ không phải vào 15.8 như các nước khác. Lễ hội này thường được gọi là lễ hội Ok Om Pok, thường được tổ chức vào ban đêm với các lễ vật như cốm dẹp, chuối, khoai, mía, súp sắn…

Làm bánh Trung thu ở Campuchia.

Trong lễ hội người ta thường tổ chức cuộc thi thả đèn gió. Đèn gió bay lên cao tượng trưng cho những ước vọng, niềm tin của người thả gửi tới thần mặt trăng, để cầu mong viên mãn.

Theo DanViet.vn

 


.