Tôn tạo di tích Tượng đài Bác Hồ tại Madagascar

04:09, 12/09/2014
.

Ngày 11/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique kiêm nhiệm Madagascar phối hợp với Toà thị chính Antananarivo, Bộ Văn hoá Madagascar đã tổ chức Lễ khánh thành việc tôn tạo di tích Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ tại thủ đô Antananarivo.

 

Đại sứ Nguyễn Văn Trung phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: ĐSQ VN tại Madagascar
Đại sứ Nguyễn Văn Trung phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: ĐSQ VN tại Madagascar


Thủ tướng Madagascar Kolo Christophe, Phó Thủ tướng Rakotovao Rivo, 5 Bộ trưởng nội các chính phủ, Thị trưởng Antananarivo và trên 200 đại biểu gồm đại diện của Ngoại giao đoàn, các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội của Madagascar đã đến dự.

Đặc biệt, đại diện các thế hệ của cộng đồng người Madagascar gốc Việt đã tham dự và đặt hoa tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt nhân dân Antananarivo, Ngài Thị trưởng Ny Hasina Andriamanjoto xúc động nhớ lại niềm vinh dự và tự hào của người dân Madagascar vào năm 2003 khi Việt Nam chọn thành phố là nơi đặt Tượng đài Bác Hồ.

Thị trưởng cho biết, với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thành phố đã quyết tâm duy tu, sửa chữa và tôn tạo tổng thể cụm di tích gồm Quảng trường Hồ Chí Minh, tượng Bác Hồ, bia đá khắc dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập và tự do” bằng ba thứ tiếng Việt, Pháp và tiếng địa phương, cùng không gian công viên, cây xanh và đường đi xung quanh.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Văn hoá và Di sản Madagascar nhấn mạnh, Tượng đài Hồ Chí Minh đặt trên mảnh đất Madagascar xa xôi không chỉ để tưởng nhớ về một lãnh tụ của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc mà còn gắn với Việt Nam, đất nước mà người dân Madagascar luôn khâm phục và ngưỡng mộ.

Bộ trưởng khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chi Minh về bảo tồn và phát triển văn hoá dân tộc, về giáo dục lòng yêu nước, về ý chí vượt lên đói nghèo và phụ thuộc cũng chính là quan điểm lớn mà Madagascar, quốc gia với nền văn hoá lâu đời, đang theo đuổi trên con đường tái thiết của mình.

Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Trung cám ơn những tình cảm mà nhân dân Madagascar dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại sứ khẳng định, chính Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã xây dựng và vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Madagascar.

Đại sứ cũng cám ơn Thủ tướng và các vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đã nhiệt tình tham dự buổi Lễ, coi đó là cử chỉ đầy ý nghĩa mà lãnh đạo và người dân Madagascar dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng và cho đất nước Việt Nam nói chung.

Tượng đài và Quảng trường Hồ Chí Minh tại Antananarivo được Việt Nam xây dựng năm 2003. Bức tượng bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đúc bằng đồng, đặt trên bệ đá hoa cương, với tổng chiều cao 3,4 m, bên dưới có tấm đá khắc câu nói nổi tiếng của Người: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Công trình đã bị xuống cấp trầm trọng trong thời kỳ đảo chính. Ngay khi tình hình hình Madagascar ổn định trở lại, tháng 3/2014, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, Bộ VHTTDL  đã phối hợp cùng phía Madagascar tiến hành duy tu, sửa chữa công trình này.

 

 

Theo BT (Chinhphu.vn)


.