Khai trương phòng trưng bày tài liệu về Hoàng Sa-Trường Sa

09:08, 08/08/2014
.

Ngày 8/8, Thư viện Khoa học X hội (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) đã khai trương Phòng trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa.

Những tài liệu cổ của các sử gia Trung Quốc được trưng bày tại triển lãmđều không đề cập đến chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Những tài liệu cổ của các sử gia Trung Quốc được trưng bày tại triển lãmđều không đề cập đến chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.


190 tài liệu được trưng bày theo 8 nhóm nội dung, gồm: Bản đồ, ảnh, sách tiếng Việt, 37 số tạp chí "Thức tỉnh kinh tế Đông Dương", 35 cuốn sách bằng tiếng Pháp xuất bản trước năm 1954 và nhiều tư liệu khác bằng tiếng Pháp và Trung Quốc.

Trong số những tài liệu được trưng bày có tác phẩm “Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam về lịch sử và địa lý-ảnh” của tác giả Võ Long Tê được in bằng 3 thứ tiếng Việt, Pháp, Trung, xuất bản năm 1974.

Đây là cuốn sách giới thiệu các tư liệu, chứng cứ về chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo này, được lấy từ bộ sách Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn, Lịch triều Hiến chương loại chí của Phan Huy Chú và nhiều chứng cứ của người Pháp.

Điều đáng chú ý là những tài liệu cổ (xuất bản từ năm 1178 đến năm 1951) của các sử gia Trung Quốc được trưng bày tại đây đều không đề cập đến chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa và Nam Sa) là lãnh thổ của Trung Quốc.

Đặc biệt, trong sách giáo khoa "Lịch sử Trung Quốc" xuất bản năm 1950, tái bản năm 1951 tại Bắc Kinh đã xác nhận cực Nam lãnh thổ Trung Quốc là đảo Hải Nam; trên bản đồ Trung Quốc ở cuốn sách này cũng không có địa danh Trường Sa, Hoàng Sa.

Phòng trưng bày bộ sưu tập về Hoàng Sa, Trường Sa - nhằm cung cấp thêm các chứng cứ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này trên Biển Đông, mở cửa từ nay đến hết ngày 8/9 tại 26 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Theo Đức Hà (Chinhphu.vn)
 


.