Đặc sắc Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc

09:08, 12/08/2014
.

Hoành tráng, ấn tượng về quy mô; phong phú, sâu sắc với nhiều hoạt động phần lễ, sôi động ở phần hội… đến hẹn lại lên, Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc tiếp tục là một trong những lễ hội quy mô tầm cỡ nhất khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

 

Lễ hội quân trên sông Lục Đầu
Lễ hội quân trên sông Lục Đầu


Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) là quần thể di tích quốc gia đặc biệt. Nơi đây gắn bó mật thiết với cuộc đời và sự nghiệp của Anh hùng Dân tộc Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn; Anh hùng Dân tộc, Danh nhân Văn hoá thế giới Nguyễn Trãi; là chốn tổ của thiền phái Phật giáo Trúc Lâm thời Trần; nơi tu hành, viên tịch của Thiền sư Huyền Quang - vị tổ thứ 3 của Thiền phái Trúc Lâm.

Diễn ra từ 15-20/8 âm lịch hằng năm, trải qua nhiều thế kỷ tồn tại và phát triển, Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc trở thành lễ hội truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của dân tộc.  

Năm nay, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, lễ hội tổ chức tưởng niệm 572 năm ngày mất của Nguyễn Trãi một cách trọng thể, xứng đáng với công lao to lớn của ông đối với lịch sử dân tộc.

Sau Lễ cáo yết (xin phép mở hội) diễn ra vào ngày 10/8 âm lịch (ngày 3/9), lễ đúc tượng La Hán chùa Côn Sơn diễn ra vào ngày 15/8 âm lịch mở đầu cho các hoạt động Lễ hội mùa thu năm 2014.

Chương trình lễ hội được tiếp nối bằng Lễ khai ấn-nghi lễ cổ truyền ở Đền Kiếp Bạc, diễn ra vào đêm 16/8 âm lịch. Theo lệ xưa, cứ vào trước ngày đại kỵ của Đức Thánh, chính quyền sở tại cùng các cụ thủ từ làm lễ đóng ấn vào một tấm lụa màu vàng rồi làm lễ xin phép Ngài, xong đem ban phát cho khách thập phương.

Một trong những điểm nhấn của Lễ hội Côn Sơn-Kiếp Bạc là Lễ hội quân trên sông Lục Đầu. Đây là cuộc diễu hành, phô trương lực lượng mạnh mẽ, là hình bóng của cuộc ra quân xưa, làm sống lại hào khí Đông Á và truyền thống giữ nước của dân tộc Việt Nam, tôn vinh chiến công hiển hách của Hưng Đạo Đại Vương trong cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên.

Khép lại chương trình Lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm 2014 là lễ giỗ Đức Thánh Trần, được tổ chức vào sáng ngày 20/8 âm lịch tại núi Mâm Xôi và đền Kiếp Bạc. Nghi lễ do các nhà sư thực hiện theo quy định truyền thống, thu hút hàng vạn người tham dự.

Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc được Hải Dương kỳ vọng như một điểm nhấn trọng tâm để thu hút khách du lịch tâm linh, qua đó tăng cường thu hút và quảng bá những điểm đến đặc sắc khác của Hải Dương.

Để thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Lễ hội mùa thu Côn Sơn-Kiếp Bạc năm nay, Trung tâm Thông tin-Xúc tiến du lịch phối hợp với Ban Quản lý di tích, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thị xã Chí Linh đã xây dựng chương trình kích cầu, ưu đãi, giảm giá cho các doanh nghiệp lữ hành.

Cụ thể, giá vé tham quan khu di tích, danh thắng giảm từ 10% so với giá niêm yết; giá phòng nghỉ cho du khách giảm từ 5-30% so với giá niêm yết; tổ chức thuyết minh miễn phí cho các đoàn khách tham quan khu di tích, danh thắng.

Ngoài ra, các công ty lữ hành và du khách sẽ được hướng dẫn, cung cấp các thông tin cần thiết khác khi có nhu cầu.
 

Theo Nguyệt Hà/  (Chinhphu.vn)

 


.