Âm vang nhịp trống

07:08, 24/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Như dòng sữa ngọt ngào, như lời ru êm đềm của mẹ, âm thanh của nhịp trống trường lại  xao động lòng ta mỗi độ thu về.

Tiếng trống trường! Như luồng sinh khí thổi vào lòng người một niềm say mê, phấn chấn pha lẫn những vương vấn, bâng khuâng. Tiếng trống gọi ta về với những kỷ niệm thầy cô, trường lớp, bè bạn. Tiếng nhịp nhàng, đều đặn giục giã ước mơ xa. Tuổi thơ đi qua, nhịp trống trường vẫn thầm lặng trong ký ức mỗi người.    

Tiếng trống trường! Vương vấn trong ta còn là hình ảnh bác cai hiền từ bên giá trống. Lúc nhặt, lúc khoan, bác đã miệt mài điều khiển từng tiết học, giờ thi. Và có lẽ không một âm thanh nào xao động hồn ta hơn là hồi trống tựu trường mỗi độ thu sang… Trong không khí rộn ràng, náo nức của ngày khai giảng, tiếng trống vang lên giòn giã, báo hiệu năm học mới bắt đầu. Hồi trống gắn liền với bậc thang tri thức đang rộng mở để tuổi học trò tiếp nhận bao điều kỳ diệu của nền văn minh nhân loại.

 

Niềm vui của các em học sinh ngày tựu trường.                              Ảnh: PV
Niềm vui của các em học sinh ngày tựu trường. Ảnh: PV


Và mỗi khi những chùm phượng vĩ đỏ rực trên cành, ve sầu râm ran trong nắng hè gay gắt, tiếng trống mùa thi lại mang bao nỗi hồi hộp, lo âu. Cần mẫn và chính xác, bác cai lại tiếp sức mùa thi bên tiếng trống nhịp nhàng. Ngày bế giảng năm học, hồi trống tan trường lại đong đầy  nỗi nhớ. Tiếng trống báo hiệu giờ chia tay. Từ giã bạn bè, thầy cô trở về với gia đình trong những ngày hè nóng bỏng. Xa bạn, xa trường với bao lưu luyến, bâng khuâng. Âm thanh tiếng trống lắng sâu trong tâm hồn học trò cuối cấp, biết bao giờ trở lại mái trường xưa…

Ngày qua, tháng lại nhịp trống vẫn tuần hoàn không mệt mỏi. Tự bao đời nay tiếng trống vẫn cùng các thế hệ tiếp nối truyền thống văn hóa dân tộc, giục giã tuổi trẻ vươn lên. Tiếng trống trường bình dị mà da diết! Tiếng trống dội vào hồn người những đợt sóng xôn xao! Gặp gỡ và tương đồng cùng hiệu lệnh của cha ông ta thuở trước, tiếng trống thanh bình nâng cánh ước mơ xanh. Lấy quá khứ soi mình cho hiện tại, ta lắng nghe đất nước chuyển mình, tiếng trống trường vẫn rộn ràng, khí thế, mãi mãi khắc ghi trong tâm khảm mỗi người cho đến tận mai sau.

Trong dàn giao hưởng thâm trầm ấy, ta như nghe âm vang tiếng trống đồng Đông Sơn cổ kính, tiếng trống trận Mê Linh hào hùng. Tiếng vang vọng từ lịch sử oai hùng dựng nước gợi nhắc trong ta lòng tự hào về hồn thiêng sông núi, về cội nguồn dân tộc.  

Tiếng trống trường! Âm thanh mang bản sắc văn hóa nghìn đời của dân tộc đang thôi thúc nhịp tiến của thầy trò hòa nhập cùng thời đại. Trên đôi chân đầy tự tin của một thế hệ được Đảng soi đường, tuổi trẻ Việt Nam không quản khó nhọc, say sưa học tập, luyện rèn ngày đêm, chuẩn bị hành trang cho cuộc hành trình thế kỷ.
      

Hoàng Lan Quyên    
 


.