Ca sĩ Lệ Rơi "rung chuyển" làng showbiz, chuyện gì vậy?

02:07, 04/07/2014
.

Điều gì sẽ xảy ra khi một ngày bạn bỗng thấy mình nổi tiếng vì tài năng làm người khác cười nghiêng ngả? Chuyện như vậy đang xảy ra với chàng nông dân 28 tuổi Nguyễn Đức Hậu.
 

 Ca sĩ Lệ Rơi đang biểu diễn - Ảnh chụp lại từ youtube
Ca sĩ Lệ Rơi đang biểu diễn - Ảnh chụp lại từ youtube


Chàng yêu ca hát, một ngày tìm ra được cách chia sẻ tình yêu ấy với mọi người, bằng việc sử dụng một chương trình karaoke và một webcam để ghi hình màn trình diễn của mình, rồi đưa lên mạng internet.

Sân khấu: giường ngủ, phục trang: "ở trần"

Rồi bằng một duyên cớ hay ngẫu hứng nào đó, chàng lấy luôn tên bài hát đầu tiên mà chàng đưa lên mạng – ca khúc Lệ rơi – làm danh xưng cho cuộc giao tiếp vừa mở ra giữa chàng với thế giới mạng bao la, rộng lớn, nhiều niềm vui mà chắc chắn ai cũng rõ rất nhiều nhạy cảm và đầy thương tổn.

Hiện đang có 3 luồng dư luận xung quanh "hiện tượng" Lệ Rơi:

1. Ném đá, dội bom "không thương tiếc".

2. Khen không "thật thà" lắm (như ví Lệ Rơi hát "xịn" hơn "Sơn Tùng M-TP" (!).

3. Nghe và cười vô tư, chẳng suy nghĩ gì cho đời bớt buồn.

Ngoài ra còn có những người ngoài cuộc... cười mím chi, "chờ xem chuyện gì".

Cơn ngẫu hứng của Hậu bay cao hay xuống thấp, tùy theo phản ứng của cộng đồng. Có ngày anh đưa lên vài chục bài hát, nhưng có ngày lại không. Có lần anh hát bằng cả cơn vui “các bạn có lòng thì mình có dạ”, và cũng có lần anh hát trong tâm trạng của lần cuối.

“Ca sĩ Lệ Rơi thì chỉ để hát cho nó vui, hát cho nó có phong trào và hát để xua đi nỗi sầu. Nhưng có có một số ý kiến bạn trẻ là rất quá khích, và một số bạn trẻ có ý kiến không được tốt đối với ca sĩ Lệ Rơi. Thì hôm nay Lệ Rơi cũng xin mạn phép với cả nhà rằng ca sĩ Lệ Rơi từ hôm nay sẽ hát bài này để kết thúc chương trình biểu diễn của ca sĩ Lệ Rơi và từ rày trên sàn diễn và trên sân khấu sẽ không còn ca sĩ Lệ Rơi hát nữa ạ”, Hậu nói, với tất cả sự thật thà, hiền lành như những trái ổi xum xuê trong vườn ổi nhà mình, tự tay mình trồng.

Vậy mà "rung chuyển" dư luận. Và có lẽ làng Showbiz không thể không quan tâm, thậm chí chúng tôi tin có người quan tâm sâu sắc ấy chứ. Có người mẫu cũng tung tẩy chụp hình với chàng một cách vui vẻ thật sự. Hàng trăm fan "bao vây" nhà chàng để xem mặt, có người leo cả cổng vào để xem mặt mũi chàng... Vui ơi là vui!

Sao vậy nhỉ? Do người ta thích cười không kềm nổi với màn trình diễn của Hậu? Vì chàng ca sĩ rặt đồng quê này chẳng cần "gửi tới các bạn lời chào trân trọng nhất", cũng chẳng cần phấn son, chưng diện mà biểu diễn với lối nói chân chất quê mùa trong giới thiệu bài hát và trên người có khi là chiếc áo nhàu nát, vui thì... khỏi mặc áo, cởi trần luôn.

Chàng phát âm ngọng rất nặng giữa “n” và “l”, mà vẫn gắng gào hết mình để bắt kịp giai điệu trong mớ âm thanh bùng nhùng phát ra từ chiếc loa bán đầy ngoài chợ. Phông nền sân khấu là chiếc giường và căn phòng cũ kỹ, khi thì có cả chiếc mùng đang buông.

Lệ Rơi không tấu hài đâu nhé
 

[ ]


Chắc chắn chàng nông dân trồng ổi xứ Hải Dương không trình diễn với mục đích tấu hài giúp vui cho mọi người. Thế nhưng nhiều tiếng cười vẫn cứ nổ ra ở nhiều khán thính giả với đủ mọi cung bậc: từ nụ cười chia sẻ "quyền được ca hát", cười "chào thua" đến... cười nhạo, cười "mím chi cọp".

Ai cũng có quyền cười như Lệ Rơi có quyền hát. Tệ nhất có lẽ là không cười mà "ném đá, dội bom" quyền được hát của một người không có hành vi phạm pháp, cũng không ảnh hưởng gì đến ai.  Ai thích thì nghe, không thì thôi.

Bản thân người viết trong lần đầu xem và nghe anh hát cũng không nén được tiếng cười. Cười lâu, cười đã đời... và cười thật thà như giọng hát của chàng.

Hay chừng như từ rất lâu ta đã quên mất khuôn mặt thật, rất dễ thương, không son phấn của một đời sống thật thà?

Dân mạng vẫn đang cười nghiêng ngả với đủ cung bậc, và vô số chuyện không biết nên cười hay mếu những dư luận, hình ảnh ầm ĩ đang vây xung quanh chàng, có lẽ mệt mỏi với chàng hơn trồng ổi nhiều, như tất cả những chuyện ầm ĩ diễn ra tiếp nối mỗi ngày trên mạng.

Nhưng với riêng một người, ấn tượng để lại là lâu dài. Nếu Hậu đã vượt qua những chế giễu và những “cơn mưa đá” nặng nề, xem như anh đã công bằng với chính mình mà không còn thấy cớ gì phải tổn thương. Nhưng xem ra việc nhầm lẫn giá trị thực của lời tung hô cũng là cách anh đưa mình nhanh nhất đến bờ vực hiểm nguy của những ảo tưởng của sự nổi tiếng chóng vánh đem lại.

Giữa bao luồng dư luận khen chê, hiện tượng chàng ca sĩ - nông dân trồng ổi Lệ Rơi vẫn đang hút mạnh người nghe, thu hút người trong cuộc lẫn người ngoài cuộc, "rung chuyển" cả làng showbiz - dù dân trong làng có quan tâm hay bất cần.

Nguyên nhân, lý do, giải thích hiện tượng "vui vẻ cả làng" thật như đùa này chắc không đơn giản? Riêng bạn, bạn muốn nói điều gì, lý giải sao qua "hiện tượng" này?



KIẾN MINH/Báo Tuổi trẻ


.